นักวิจัยจีนชี้ ภูมิคุ้มกันลดหลังฉีด "ซิโนแวค" ไป 6 เดือน แนะฉีดเข็ม 3 กระตุ้น

นักวิจัยจีนชี้ ภูมิคุ้มกันลดหลังฉีด "ซิโนแวค" ไป 6 เดือน แนะฉีดเข็ม 3 กระตุ้น

นักวิจัยจีนชี้ ภูมิคุ้มกันลดหลังฉีด "ซิโนแวค" ไป 6 เดือน แนะฉีดเข็ม 3 กระตุ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมวิจัยจีน เผยการศึกษาที่พบว่า ภูมิคุ้มกันจากการเข้ารับวัคซีนซิโนแวคเข็มสอง ลดลงหลังผ่านพ้นไป 6 เดือน ในผู้เข้ารับวัคซีนส่วนใหญ่ แต่เมื่อฉีดวัคซีนเข็ม 3 จะช่วยกระตุ้นได้มากขึ้น ตามรายงานของรอยเตอร์

ทีมวิจัยจากหน่วยงานควบคุมโรคในมณฑลเจียงซู ร่วมกับบริษัทซิโนแวค และสถาบันอื่นๆของจีน ร่วมทำการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อวันอาทิตย์ วิเคราะห์ตัวอย่างเลือดจากคนอายุ 18-59 ปีที่มีสุขภาพดี และได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม พบว่า เมื่อผ่านไป 6 เดือนหลังเข้ารับวัคซีนเข็มสอง กลุ่มที่ทิ้งระยะฉีดวัคซีนเพียง 2 สัปดาห์ เพียง 16.9% ที่ยังมีระดับภูมิคุ้มกัน ตามเกณฑ์ของวัคซีน ส่วนกลุ่มที่เว้นระยะฉีดเข็มสองไป 4 สัปดาห์ ราว 35.2% ยังมีภูมิคุ้มกันตามมาตรฐานหลังผ่านไป 6 เดือน

ในการศึกษานี้ ยังให้อาสาสมัครอีก 540 คน เข้ารับวัคซีนซิโนแวคเข็ม 3 และวัคซีนยาหลอก และพบว่า ผู้ที่เข้ารับวัคซีนซิโนแวคเข็ม 3 หลังจากเข้ารับวัคซีนเข็ม 2 ไป 6 เดือน จะมีระดับภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นราว 3-5 เท่า หลังฉีดวัคซีนเข็มสามไป 28 วัน เมื่อเปรียบเทียบกับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็ม 2 ผ่านไป 4 สัปดาห์

ทีมวิจัย ระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าระดับภูมิคุ้มกันที่ลดลงไป สะท้อนถึงประสิทธิผลของวัคซีนซิโนแวคหรือไม่ เพราะทีมนักวิทยาศาสตร์ในการศึกษานี้ ยังไม่สามารถระบุระดับภูมิคุ้มกันในวัคซีนที่จะสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ แต่ทีมวิจัยแนะว่า การให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนครบทั้ง 2 โดส เป็นประเด็นสำคัญที่สุดในเวลานี้

วัคซีนซิโนแวค เป็นวัคซีนหลักในหลายประเทศทั่วโลก ทั้งจีน บราซิล อินโดนีเซีย และชิลี ด้วยการจัดส่งไปกว่า 1,000 ล้านโดสนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้ผลิตวัคซีนโควิดหลายบริษัท ทั้งไฟเซอร์ และโมเดอร์นา เร่งหาทางอนุมัติจากทางการสหรัฐฯและยุโรปให้ใช้เป็นวัคซีนบูสเตอร์ หลังมีหลักฐานที่ชี้ว่า ผู้คนมีความเสี่ยงต่อโควิดมากขึ้นหลังเข้ารับวัคซีนครบสองโดสไปแล้ว 6 เดือน บวกกับการระบาดของโควิดกลายพันธุ์เดลตาทั่วโลกในตอนนี้

ทาง Siti Nadia Tarmizi เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยกับรอยเตอร์ในวันอังคารว่า การศึกษาในประเทศชี้ว่า ระดับภูมิคุ้มกันในตัวผู้เข้ารับวัคซีนซิโนแวคครบทั้งสองโดส ยังเพียงพอในการป้องกัน แต่หน่วยงานด้านวัคซีนของอินโดนีเซีย ได้ออกคำแนะนำให้เข้ารับวัคซีนบูสเตอร์ หลังฉีดวัคซีนครบโดสไปแล้ว 12 เดือน และในเดือนกรกฎาคม ทางอินโดนีเซีย ได้เริ่มแจกวัคซีนบูสเตอร์ จากโมเดอร์นา ให้กับบุคลากรการแพทย์ในประเทศที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบสองโดสไปแล้ว

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ระบุว่า ยังไม่มีคำแนะนำเรื่องวัคซีนบูสเตอร์ แต่มีความเป็นไปได้ที่จะหารือเรื่องนี้ ขณะที่ตุรกี เริ่มต้นแจกจ่ายวัคซีนโดส 3 ทั้งจากซิโนแวคและไฟเซอร์ สำหรับผู้ที่ได้วัคซีนซิโนแวคไปก่อนหน้านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook