ช้างเพื่อนแก้ว ออกดมกลิ่นจนพบตัวลุงวัย 58 หลงป่านาน 16 วัน รอดปาฏิหาริย์

ช้างเพื่อนแก้ว ออกดมกลิ่นจนพบตัวลุงวัย 58 หลงป่านาน 16 วัน รอดปาฏิหาริย์

ช้างเพื่อนแก้ว ออกดมกลิ่นจนพบตัวลุงวัย 58 หลงป่านาน 16 วัน รอดปาฏิหาริย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช้างจมูกไวพบตัวคุณลุงวัย 58 หลงป่านาน 16 วัน ระดมค้นหานานกว่าสัปดาห์แต่ไม่พบ ปางช้างส่งพลายบุญพักออกดมกลิ่นจนพบตัวในดงไผ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ก.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ควาญช้างทีมงานชาวช้างช่วยป่า สมาคมสหพันธ์ช้างไทย พร้อมด้วยตำรวจ สภ.หางดง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าช่วยเหลือ นายอมร อายุ 58 ปี ที่พบตัวอยู่ในดงไม้ไผ่กลางป่าบ้านแม่ขนิล ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หลังจากหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายอมรอยู่ในสภาพอิดโรยจนลุกขึ้นยืนไม่ไหว เจ้าหน้าที่ได้ให้ดื่มน้ำและอาหาร ก่อนจะนำตัวส่งไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลหางดง  

ร.ต.อ.ศุภกร โฆษิตเลิศวัฒนา รองสารวัตรปราบปราม สภ.หางดง เปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านแม่ขนิล ต.บ้านปง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงินเทา หมายเลขทะเบียน 3730 เชียงใหม่ จอดริมถนนหางดง-สะเมิง ข้างชายป่า โดยเข้าใจว่าเป็นของชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่า

ต่อมาวันที่ 16 ก.ค. พบว่ารถคันดังกล่าวยังอยู่ที่เดิมและอยู่ในสภาพล้มคว่ำ จึงผิดสังเกตจึงแจ้งมาที่ สภ.หางดง ให้ช่วยตรวจสอบ ตนเองจึงตรวจสอบพบมีชื่อ นางสาวปัทมา (ขอสงวนนามสกุล) เป็นผู้ครอบครอง จึงแจ้งให้ทราบและในช่วงเย็นวันเดียวกันนางสาวปัทมาได้มาติดต่อขอรับรถกลับไป โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียดอะไร

หลังจากนั้นวันที่ 24 ก.ค. ญาติของนายอมรได้มาแจ้งที่ สภ.หางดง อีกครั้งว่านายอมรหายตัวไปยังไม่กลับบ้าน ตั้งแต่ขี่จักรยานยนต์ออกจากบ้านที่ ต.แม่แฝก อ.สันทราย ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา และเชื่อว่าอาจหลงป่าเนื่องจากนายอมรมีโรคหลงลืมประจำตัว

หลังรับแจ้งทางตำรวจได้ร่วมกับหน่วยกู้ภัยในพื้นที่และชาวบ้าน ระดมกำลังออกค้นหาทันทีในวันที่ 24 ก.ค. แต่ค้นหามาหลายวันก็ยังไม่พบตัวหรือร่องรอยที่เป็นประโยชน์

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) ได้พบเสื้อยืดสีน้ำเงินติดอยู่บนกิ่งไม้ เชื่อว่าเป็นของนายอมร จึงได้ขอความร่วมมือฟาร์มช้างภัทร ที่อยู่ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกับจุดที่หายตัวไปส่งช้างพร้อมควาญออกมาช่วยกันตามหา จนกระทั่งพบตัวในวันนี้ เบื้องต้น ทราบว่านายอมรขี่จักรยานยนต์ออกจากบ้านมาหาของป่าบริเวณดังกล่าว แต่ด้วยมีอาการหลงลืมทำให้จำทิศทางไม่ได้จนหลงป่าในที่สุด  

ด้าน นายธีรภัทร ตรังปราการ นายกสมาคมสหพันธ์ช้างไทย เจ้าของปางช้างภัทรฟาร์ม เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งได้ส่งพลายบุญพัก อายุ 26 ปี พร้อมควาญช้างออกไปร่วมค้นหาวันนี้เป็นวันที่ 2

โดยช่วงสายวันนี้หลังเดินเข้าป่าไปได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ปรากฏว่าพลายบุญพักไม่ยอมออกเดินต่อ แต่เดินวนไปมาอยู่กับที่พร้อมกับกางหูและใช้งวงฟาดพื้นหลายครั้ง เป็นการสื่อสารของช้างเมื่อพบสิ่งผิดปกติ

ทีมค้นหาจึงออกเดินสำรวจจนพบตัวนายอมรนอนอยู่ในโพรงไม้ไผ่ในสภาพอิดโรย ห่างจากช้างประมาณ 10 เมตรเท่านั้น จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าไม่ได้กินอาหารอะไรเลยมานานกว่า 16 วัน อาศัยกินน้ำตามแอ่งต่าง ๆ ประทังชีวิต   

นายธีรภัทร บอกว่า จุดที่พบตัวอยู่ห่างจากจุดที่พบรถจักรยานยนต์ริมถนนประมาณ 3 กิโลเมตรเท่านั้น และเป็นจุดที่ทีมค้นหาเดินเรียงหน้ากระดานหามาทั้งหมดแล้ว แต่กลับไม่พบตัว เหมือนกับมีอะไรมาบังตาเอาไว้ ส่วนที่ช้างไปพบอาจเป็นเพราะช้างเป็นสัตว์ที่ไวต่อกลิ่นและสามารถแยกแยะกลิ่นได้ดีกว่าสุนัข เพียงแต่ไม่สามารถสื่อสารได้ดีเท่ากับสุนัข 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ช้างเพื่อนแก้ว ออกดมกลิ่นจนพบตัวลุงวัย 58 หลงป่านาน 16 วัน รอดปาฏิหาริย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook