เปิดผลชันสูตร ครูสาววัย 39 ปี ดับหลังฉีดวัคซีนไขว้ ชี้ไม่เกี่ยวกับวัคซีน

เปิดผลชันสูตร ครูสาววัย 39 ปี ดับหลังฉีดวัคซีนไขว้ ชี้ไม่เกี่ยวกับวัคซีน

เปิดผลชันสูตร ครูสาววัย 39 ปี ดับหลังฉีดวัคซีนไขว้ ชี้ไม่เกี่ยวกับวัคซีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมควบคุมโรค เผยครูสาว วัย 39 ปี ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ยืนยันไม่เกี่ยวกับวัคซีน แค่บังเอิญเกิดช่วงเวลาใกล้กัน

จากกรณีการเสียชีวิตของ นางสาวพงศ์ภัค อายุ 39 ปี ครูสอนพิเศษ ซึ่งเป็นเจ้าของสถาบันแห่งหนึ่ง ถนนมหาราช 1 เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 20 ก.ค. หลังจากฉีดวัคซีนสูตรผสมซิโนแวคเข็มแรก และแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 2 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (28 ก.ค.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้เผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า จากกรณีข่าวหญิง 39 ปี ครูสอนพิเศษ และเจ้าของสถาบันกวดวิชาแห่งหนึ่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีนสลับชนิด โดยได้รับวัคซีนของบริษัทซิโนแวคเข็มแรกวันที่ 28 มิ.ย. 2564 และแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2564 ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

ต่อมา ผู้ป่วยมีอาการปวดศีรษะในเวลากลางคืนวันเดียวกันที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 และเช้าวันรุ่งขึ้นมีอาการปวดศีรษะ อาเจียน แต่ไม่ได้ไปพบแพทย์ ยังพูดคุยได้ตามปกติ ในช่วงค่ำญาติพบฟุบที่โต๊ะทำงาน เรียกไม่รู้สึกตัว จึงโทรแจ้งหน่วยการแพทย์ฉุกเฉิน

เมื่อทีมกู้ชีพถึงที่เกิดเหตุพบผู้ป่วยไม่มีชีพจร ไม่หายใจ ปลายมือปลายเท้าเขียว ปากเขียว ตัวซีด นำส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ตรวจไม่พบสัญญาณชีพ แพทย์ระบุว่าเสียชีวิตก่อนนำส่งโรงพยาบาลและได้นำร่างผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรพลิกศพที่โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯ

ผลการชันสูตรเนื้อสมองบวมทั่วไป และพบก้อนเนื้องอกขนาด 5 เซนติเมตร ที่น่าจะเป็นมาก่อนหน้านี้ บริเวณสมองส่วนหน้าขวากดเบียดก้านสมอง ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดศีรษะและมีผลต่อการกดการหายใจ เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

สรุปว่าการเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ที่บังเอิญเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

จากการตรวจสอบข้อมูลการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีน กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค และฐานข้อมูล MOPH-IC สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 22 ก.ค.64 มีรายงานการฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับชนิดไปแล้ว 124,704 ราย

มีผู้ป่วยในที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 86 ราย อาการส่วนใหญ่คือมีไข้ คลื่นไส้ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ อาเจียน และไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิตหรืออาการร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือการฉีดวัคซีนสลับชนิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook