หลวงปู่นำลูกศิษย์ร้องผู้ว่าฯ หลัง จนท.ป่าไม้บุกเข้าวัด จับ "กระจง" จนหัวแตก ขาหัก

หลวงปู่นำลูกศิษย์ร้องผู้ว่าฯ หลัง จนท.ป่าไม้บุกเข้าวัด จับ "กระจง" จนหัวแตก ขาหัก

หลวงปู่นำลูกศิษย์ร้องผู้ว่าฯ หลัง จนท.ป่าไม้บุกเข้าวัด จับ "กระจง" จนหัวแตก ขาหัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 เวลา 17.00 น. หลวงปู่คลาด ครุธัมโม อายุ 76 ปี ประธานสงฆ์วัดป่าบ้านใหม่ ต.เมืองพาน อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี พร้อมด้วยพระสงฆ์ แม่ชี ชาวบ้าน ศิษยานุศิษย์ประมาณ 30 คน เดินทางมาที่หน้าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 10 ถนนศรีสุข เขตเทศบาลนครอุดรธานี ขอพบผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 เพื่อขอความชัดเจนเรื่องมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูพระบาท เจ้าหน้าป่าไม้ บุกเข้าไปจับ "กระจง" ในวัด ทำให้ได้รับบาดเจ็บหัวแตก ขาหัก เหตุเกิดเที่ยงวานนี้(28 ก.ค.) แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดจึงไม่มีใครมาพบ นั่งรออยู่ประมาณ 30 นาที จึงเดินทางไปที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี

นายวิชา จันทร์กลม ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี  เป็นตัวแทนมารับเรื่องร้องทุกข์จากกลุ่มผู้เดือดร้อน  โดยพระทวี ญาณธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านใหม่ บอกว่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ ลุแก่อำนาจ นำเจ้าหน้าที่ประมาณ 30 นาย บุกเข้ามาในวัด โดยไม่แจ้งให้ทางวัดทราบว่าต้องการอะไร  ต้องการมาตรวจสอบอะไร ไม่แจ้งข้อหาว่าผิดอะไร บุกเข้าไปถึงกรงกระจง ซึ่งเป็นกระจงเลี้ยงไว้ ซึ่งพื้นที่วัดก็อยู่ในเขตวนอุทยาน กระจงก็เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เมื่ออยู่ในพื้นที่วนอุทยานมันจะผิดตรงไหน

“พระสงฆ์ที่อยู่ในวัดได้ช่วยกันดูแลให้อาหารและรักมัน พวกเราไม่ได้โหดร้าย พวกเราเป็นพระ มีเมตตาดูแลรักษามันอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่บุกเข้ามาจับแต่พระและชาวบ้านไม่ยอมให้เอาไป เจ้าหน้าที่ได้คืนกระจงในสภาพหัวแตก ขาหัก  ต้องพามาร้องเรียนด้วย” 

พระทวี บอกต่อว่า เจ้าหน้าที่เคยเข้าไปตรวจสอบไม้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 4-5 ครั้งที่ 1-2 เราก็เอาหลักฐานมาแสดงให้ดู ซึ่งมาซ้ำซากจนเราหมดความอดทนแล้วจึงได้มา ทุกครั้งเราจะประนีประนอมยอมทุกอย่าง บางครั้งก็ยึดอายัดไม้เราไปนานจนเน่า แล้วค่อยมาทำเรื่องผ่อนปรน พวกเราเห็นว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ลุแก่อำนาจ เที่ยงวันนี้ก็ได้บุกเข้าไปจับกระจง ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่มีความรู้เรื่องสัตว์ป่าเลย ทำให้กระจงหัวแตกและขาหัก

แต่เจ้าหน้าที่เข้าไปจับผิดหาจุดผิดเรื่องกฎหมาย ซึ่งพระไม่รู้เรื่องกฎหมายเลย ไม่รู้อะไรผิด อะไรไม่ผิด ทำไมไม่เข้าไปบอกพระว่าอะไรผิด ต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ ไม้ที่เข้าไปจับก็เป็นไม้ที่ชาวบ้านบริจาคมา ไม้อยู่ตามท้องไร่ท้องนา หลวงปู่จะทำกุฎิ ก็นำบริจาคคนละต้นสองต้น บางครั้งลูกศิษย์ก็บริจาคเงิน เราก็ไปซื้อมาและมีหลักฐาน  จะมาจับผิดตรงชาวบ้านบริจาคซึ่งไม่มีหลักฐาน มีแต่ศรัทธา

พระทวี บอกต่ออีกว่า “เจตนาคือทำนุบำรุงพระศาสนา คนเข้ามาในวัดก็ได้ปฎิบัติธรรม ทำให้จิตใจสูงขึ้น ออกไปเป็นคนดีของสังคม ทำให้สังคมสงบเยือกเย็น แต่เจ้าหน้าที่เข้ามาใช้กฎหมาย ทำให้เกิดความแตกแยก ทำลาย ทำให้เกิดความร้อนใจ ไม่สบายใจในหมู่สงฆ์ และญาติโยม”

นายวิชา จันทร์กลม  ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี  กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้มอบให้ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี ตัวแทนปลัดจังหวัด ตัวแทนสำนักพุทธศาสนา มารับเรื่องร้องเรียน แต่ช่วงนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 จึงขอตัวแทนวัด 4-5 คน เรียบเรียงข้อมูลเอกสาร หลักฐานต่างๆ นำมาที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เวลา 10.30 น. วันที่ 29 กรกฎาคม ซึ่งทางจังหวัดอุดรธานีจะให้ความเป็นธรรม ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ส่วนกระจงที่บาดเจ็บนั้น วัดมอบให้สัตวแพทย์ไปรักษา ทำให้ผู้มายื่นเรื่องร้องเรียนพอใจ และเดินทางกลับ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ หลวงปู่นำลูกศิษย์ร้องผู้ว่าฯ หลัง จนท.ป่าไม้บุกเข้าวัด จับ "กระจง" จนหัวแตก ขาหัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook