ทหารเมียนมายึดถังออกซิเจน ที่องค์กรการกุศลนำเข้าจากไทย อ้างเอาไปใช้ที่เร่งด่วนก่อน

ทหารเมียนมายึดถังออกซิเจน ที่องค์กรการกุศลนำเข้าจากไทย อ้างเอาไปใช้ที่เร่งด่วนก่อน

ทหารเมียนมายึดถังออกซิเจน ที่องค์กรการกุศลนำเข้าจากไทย อ้างเอาไปใช้ที่เร่งด่วนก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า ทหารเมียนมาได้ทำการยึดถังออกซิเจนจำนวน 100 ถัง ที่องค์กรการกุศลแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้ง นำเข้าจากประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ป่วยติดเชื้อโควิดและมีความต้องการใช้ถังออกซิเจนท่ามกลางการระบาดอันวิกฤตของประเทศ

รายงานระบุว่าถังออกซิเจนจำนวน 100 ถัง ถูกนำเข้าโดยองค์กรการกุศลแห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ทางด่านชายแดนเมืองเมียวดี เมื่อ 24 ก.ค. จากคำแถลงของ พันเอก เมียม มิน นอง (Myo Min Naung) ยอมรับว่า ได้สั่งการให้เข้ายึดถังออกซิเจนจำนวนดังกล่าวจริง แต่ภายหลังได้ชี้แจงผ่านหนังสือพิมพ์สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาล โดยปฏิเสธว่าไม่ได้ยึดถังออกซิเจนไปโดยพลการ เพียงแต่ยืมไปใช้ในโรงพยาบาลและศูนย์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีความต้องการใช้ถังออกซิเจนอย่างเร่งด่วนก่อนเท่านั้น

"เราได้สั่งซื้อถังออกซิเจน 100 ถัง สำหรับใช้ในรัฐกะเหรี่ยงและได้ชำระเงินไปแล้ว แต่น่าเสียดายที่โรงงานออกซิเจนในมะละแหม่ง ที่ผลิตออกซิเจนสำหรับผู้ป่วยในรัฐกะเหรี่ยงพังเสียหาย ดังนั้นเราจึงตัดสินใจนำถังออกซิเจน 100 ถังดังกล่าว ไปใช้กับโรงพยาบาลและศูนย์ควบคุมโรคโควิด-19 ที่ต้องการโดยด่วนก่อน" เมียม มิน นอง ชี้แจงผ่านสื่อ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ว่า กองกำลังของรัฐบาลทหารที่เข้ามายึดมีท่าทีคุกคาม โดยแสดงอาวุธขณะหยิบถังออกซิเจนไป โดยอ้างว่านำไปใช้ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในรัฐกะเหรี่ยง กองทหารของรัฐบาลเมียนมาข้ายึดถังออกซิเจน ทั้งๆที่กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่รักษาการตามชายแดนซึ่งนำโดยพันตรีโมตโทนพยายามเข้าแทรกแซงแล้วก็ตาม แต่ก็ถูกกองกำลังทหารพม่ายึดไปได้

ขณะเดียวกันช่วงเย็นของวันเสาร์ (24 ก.ค.) ที่ผ่านมา ทหารเมียนมาได้มอบเงินจำนวน 800,000 บาท (ราว 40 ล้านจ๊าด) ให้แก่ผู้นำเข้าถังออกซิเจนเพื่อรับประกันว่าจะมีการส่งถังออกซิเจนคืนแต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการส่งถังดังกล่าวคืน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ชาวเมียนมาหลายร้อยต่อแถวย่าวไปรอซื้อและเติมถังออกซิเจนสำหรับใช้ในครอบครัว เนื่องจากถังกำลังขาดแคลนอย่างหนัก บางคนแม้มีถังแต่ก็ไม่อาจเติมออกซิเจนได้ทันเวลาเนื่องจากถูกชาวบ้านคนอื่นเติมจนหมดก่อน สืบเนื่องจากรัฐบาลทหารออกกฎไม่ส่งถังออกซิเจนให้กับสถานพยาบาลของเอกชน ห้ามขายและเติมออกซิเจนแก่ประชาชน ส่งผลให้ชาวเมียนมาต้องช่วยเหลือกันเอง ส่งต่อถังจากผู้เสียชีวิตอีกรายเพื่อต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยอีกราย หลายคนเชื่อว่ารัฐบาลทหารกักตุนออกซิเจน ไว้ใช้ในโรงพยาบาลรัฐ สำหรับรักษาทหารและครอบครัว ท่ามกลางวิกฤตระบาดของประเทศที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นถึง 4-5 เท่าในเวลาเพียง 2 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook