"แทมมี" ให้คำมั่น สหรัฐฯ ช่วยไทยเต็มที่ เตรียมบริจาควัคซีนให้รวม 2.5 ล้านโดส

"แทมมี" ให้คำมั่น สหรัฐฯ ช่วยไทยเต็มที่ เตรียมบริจาควัคซีนให้รวม 2.5 ล้านโดส

"แทมมี" ให้คำมั่น สหรัฐฯ ช่วยไทยเต็มที่ เตรียมบริจาควัคซีนให้รวม 2.5 ล้านโดส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื้อสายไทย เปิดเผยว่า สหรัฐฯ เตรียมส่งวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้ไทยทั้งสิ้น 2.5 ล้านโดส โดยจัดส่งชุดแรกให้เป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านโดส

“เราตระหนักดีว่าโรคระบาดไม่จำกัดพรมแดน หากเกิดเหตุฉุกเฉินทางสาธารณสุขในภูมิภาคหนึ่งจะไม่มีภูมิภาคใดที่ปลอดภัย ดิฉันทราบถึงประกาศล่าสุดที่เราส่งวัคซีนโควิดไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านโดส (ให้แก่ไทย) ซึ่งที่จริงแล้วจะมีทั้งสิ้น 2.5 ล้านโดส แต่การจัดส่งชุดแรกมีวัคซีน 1.5 ล้านโดส” วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื้อสายไทยผู้นี้ กล่าว

พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ กล่าวระหว่างพิธีการเปิดงานเสวนาออนไลน์ภายใต้หัวข้อ “U.S. and Thailand Perspectives on Geostrategic Landscape and Regional Architecture” จัดโดยสถาบัน East-West Center ในกรุงวอชิงตันและสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม วุฒิสมาชิกแทมมีเคยประกาศแสดงความยินดีเรื่องสหรัฐฯ มอบวัคซีนให้แก่ไทย โดยเธอระบุในแถลงการณ์เมื่อครั้งนั้นว่า

“ดิฉันรู้สึกยินดีที่จะประกาศวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ มีความมุ่งมั่นเพื่อส่งมอบวัคซีนอย่างน้อย 1.5 ล้านชุดให้ประเทศไทย เพื่อช่วยให้ประชาชนชาวไทยเอาชนะปัญหาโควิด-19 ขณะที่การระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตากำลังเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก โดยการบริจาควัคซีนของสหรัฐฯ ซึ่งมีประสิทธิผลสูงนี้ไม่มีเงื่อนไขข้อจำกัดใด ๆ ทั้งสิ้น แต่มีขึ้นด้วยความเข้าใจว่าจะไม่มีประเทศใดที่ปลอดภัยจากโควิด-19 ได้อย่างสมบูรณ์จนกว่าทุกประเทศจะปลอดภัย"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ก.ค. มติคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณีวัคซีนโควิดไฟเซอร์ของไทย ระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์จากสหรัฐฯ ที่จะนำเข้ามายังไทยสิ้นเดือนนี้จำนวน 1.54 ล้านโดสนั้น จะได้รับการจัดสรรเป็นเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโควิดทั่วประเทศและยังไม่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นเข็มกระตุ้น จำนวน 700,000 โดส

นอกจากนี้ จะมีการจัดสรรวัคซีน 645,000 โดสให้ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค หญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไปในจังหวัดที่มีการระบาดสูง จัดสรรวัคซีน 150,000 โดสให้ชาวต่างชาติที่อาศัยในไทยโดยเฉพาะผู้สูงอายุ มีโรคเรื้อรัง รวมถึงผู้เดินทางไปต่างประเทศที่จำเป็นต้องรับวัคซีน เช่น นักการทูต นักศึกษา

วัคซีนอีก 5,000 โดส จะถูกจัดสรรเพื่อทำการศึกษาวิจัยโดยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรมควบคุมโรค และอีก 40,000 โดส จะสำรองเพื่อตอบโต้การระบาดของเชื้อกลายพันธุ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook