กรมควบคุมโรค เผยตัวเลขติดเชื้อโควิดจากแบบจำลอง คาดสูงสุดอยู่ที่ 2-3 หมื่นคนต่อวัน

กรมควบคุมโรค เผยตัวเลขติดเชื้อโควิดจากแบบจำลอง คาดสูงสุดอยู่ที่ 2-3 หมื่นคนต่อวัน

กรมควบคุมโรค เผยตัวเลขติดเชื้อโควิดจากแบบจำลอง คาดสูงสุดอยู่ที่ 2-3 หมื่นคนต่อวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดจากการคาดการณ์ด้วยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ชี้มีโอกาสสูงสุดอยู่ที่ 2-3 หมื่นคนต่อวัน

วันนี้ (30 ก.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงการคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากสถานการณ์จริงกับตัวเลขคาดการณ์จากแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่เรียกว่า SEIR โดยพบว่าหากไม่มีการล็อกดาวน์ จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะอยู่ที่ 40,000 ราย โดยคาดว่าจะถึงสูงสุดในวันที่ 14 ก.ย. 64

แต่ทั้งนี้ประเทศไทยมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์แล้ว ซึ่งหากมาตรการในปัจจุบันมีประสิทธิภาพในการลดการติดเชื้อได้ 20-25% นาน 1 เดือน จำนวนผู้ติดเชื้อจะอยู่ที่ 30,000 ราย/วัน โดยตัวเลขสูงสุดจะอยู่ในช่วงต้นเดือน ส.ค. 64 และหากการล็อกดาวน์มีประสิทธิภาพในการลดการติดเชื้อ 20-25% นาน 2 เดือน จำนวนผู้ติดเชื้อจะอยู่ที่ 20,000 ราย/วัน

ส่วนการคาดการณ์จำนวนผู้เสียชีวิต พบว่าหากไม่มีการล็อกดาวน์ จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันจะอยู่ที่ 500 ราย โดยคาดว่าจะสูงสุดในวันที่ 28 ก.ย. 64 แต่ประเทศไทยมีมาตรการล็อกดาวน์แล้ว ซึ่งหากสถานการณ์ปัจจุบันมีประสิทธิภาพในการลดจำนวนผู้เสียชีวิต 20-25% นาน 1 เดือน จำนวนผู้เสียชีวิตจะอยู่ที่ 400 ราย/วัน โดยตัวเลขสูงสุดจะอยู่ในช่วง 26 ต.ค. 64

อย่างไรก็ดี ภาครัฐกำลังพยายามเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มผู้ที่กำลังตั้งครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ขึ้นไป รวมถึงการล็อกดาวน์ ซึ่งหากมีประสิทธิภาพ 25% นาน 2 เดือน จะสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้อยู่ที่ 100 ราย/วัน

“การล็อกดาวน์ ไม่ได้แปลว่าล็อกดาวน์วันนี้แล้วจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงทันที เราจะเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากมาตรการในช่วงต้นเป็นการทำให้ผู้ติดเชื้อไม่เพิ่มสูงมากเกินไป หลังจากนั้นอีกประมาณ 2-4 สัปดาห์ จึงจะสามารถเห็นผลของมาตรการล็อกดาวน์ได้ ทั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีการประเมินผลของการล็อกดาวน์อีกเป็นระยะๆ” นพ.โอภาส กล่าว

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ กรมควบคุมโรค เผยตัวเลขติดเชื้อโควิดจากแบบจำลอง คาดสูงสุดอยู่ที่ 2-3 หมื่นคนต่อวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook