กรุณา บัวคำศรี ผู้สื่อข่าวชื่อดัง เผยวิธีปฏิบัติตัวขณะทำข่าวพื้นที่สงคราม

กรุณา บัวคำศรี ผู้สื่อข่าวชื่อดัง เผยวิธีปฏิบัติตัวขณะทำข่าวพื้นที่สงคราม

กรุณา บัวคำศรี ผู้สื่อข่าวชื่อดัง เผยวิธีปฏิบัติตัวขณะทำข่าวพื้นที่สงคราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุณา บัวคำศรี ผู้สื่อข่าวที่มีประสบการณ์สูงเกี่ยวกับการทำข่าวในต่างประเทศ โพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อวันศุกร์ (30 ก.ค.) ถึงวิธีการปฏิบัติตัวขณะทำข่าวในพื้นที่สงคราม เพื่อลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและเสียชีวิตว่า วิธีหนึ่งคือการฝังตัวไปกับกองกำลังของประเทศนั้นหรือของประเทศพันธมิตร

ผู้สื่อข่าวรายนี้ ระบุต่อไปว่า การฝังตัวดังกล่าว จะมีกติกากำหนดว่าปฏิบัติตัวอย่างไรได้หรือไม่ได้บ้าง ซึ่งเป็นกติกาที่ตั้งขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยของชีวิต และจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย

"มีคนถามหลังไมค์ว่า ทำอย่างไรเมื่อต้องเข้าไปทำข่าวในพื้นที่สงคราม ไม่ว่าจะเป็นซีเรีย อัฟกานิสถาน อิรัก วิธีหนึ่งที่เราและนักข่าวต่างชาติส่วนใหญ่ใช้ คือการ embedded หรือฝังตัวไปกับกองกำลังของประเทศนั้นๆ หรือกองกำลังของประเทศพันธมิตร เช่น สหรัฐ อังกฤษ หรือกองกำลังนาโต้ โดยจะมีกฎกติกาที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดว่าอะไรทำได้ และอะไรทำไม่ได้ ทั้งหมดนี้เพื่อรักษาชีวิตของทุกคน" กรุณา บัวคำศรี โพสต์

การแสดงความเห็นในโซเชียลมีเดียนี้ เกิดขึ้นหลังจากผู้มีชื่อเสียงในอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับการท่องเที่ยวรายหนึ่งเดินทางไปถ่ายรายการที่ประเทศอัฟกานิสถาน โดยระบุว่ามีคนในพื้นที่เป็นคนดูแล แม้ว่าขณะนี้หลายพื้นที่ในอัฟกานิสถานค่อนข้างไร้เสถียรภาพ จากการที่กลุ่มติดอาวุธตาลิบันกำลังแย่งชิงพื้นที่จากกองกำลังของรัฐบาล ในช่วงที่สหรัฐกำลังถอนทหารทั้งหมดออกมาภายในเดือน ส.ค. นี้

ผู้มีชื่อเสียงในอินเทอร์เน็ตรายดังกล่าวโพสต์เมื่อช่วงที่ผ่านมาของวันศุกร์ (30 ก.ค.) ว่าตนอยู่ในพื้นที่ที่ตกอยู่ในความเสี่ยง และไม่มีเครื่องบินให้บินออกจากเมืองที่ตนอยู่

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายคนท้วงติงถึงความปลอดภัยของการเดินทางดังกล่าว หนี่งในนั้นที่สอบถามว่า ตนได้แจ้งสถานทูตไทยที่รับผิดชอบพื้นที่ประเทศอัฟกานิสถานหรือไม่ แต่ผู้มีชื่อเสียงรายดังกล่าวกลับตอบว่า ตนติดต่อสถานทูตอัฟกานิสถานในต่างประเทศที่เช็กข่าวได้ และทำไมตนถึงต้องติดต่อสถานทูตไทย 

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายดังกล่าว ที่ภายหลังทราบว่ามีอาชีพนักการทูต จึงตอบกลับไปว่า เมื่อเกิดสถานการณ์คับขันหรือความเสียหายต่างๆ ผู้ที่ช่วยเหลือคนไทยที่อยู่ในอันตรายได้ก็คือเจ้าหน้าที่จากสถานทูตไทย ซึ่งสถานทูตไทยที่รับผิดชอบอัฟกานิสถาน คือ สถานทูตไทย ณ กรุงอิสลามาบัด ของปากีสถาน การติดต่อสถานทูตอัฟกานิสถานในต่างประเทศจึงไม่น่าจะช่วยอะไรได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook