หลี่แช วิยดา ผู้ประกาศช่อง 8 ฟาดรัฐบาล ดิสเครดิตคนไทย กล่าวหาว่าปล่อยเฟกนิวส์

หลี่แช วิยดา ผู้ประกาศช่อง 8 ฟาดรัฐบาล ดิสเครดิตคนไทย กล่าวหาว่าปล่อยเฟกนิวส์

หลี่แช วิยดา ผู้ประกาศช่อง 8 ฟาดรัฐบาล ดิสเครดิตคนไทย กล่าวหาว่าปล่อยเฟกนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลี่แช วิยดา พีรรัฐกุล ผู้ประกาศข่าวช่อง 8 เผยความในใจ หลังโลกออนไลน์แห่แชร์คลิปฟาดรัฐบาล ปมเฟกนิวส์

กลายเป็นคลิปไวรัลในโลกออนไลน์ เมื่อ หลี่แช วิยดา พีรรัฐกุล ผู้ประกาศข่าวช่อง 8 อ่านข่าว คุยข่าวเช้า เรื่องรัฐบาลสั่งจัดการเฟกนิวส์

โดย หลี่แช วิยดา กล่าวด้วยน้ำเสียงสุดเข้มว่า "ทำไมรัฐบาลถึงมีเครดิตฝั่งเดียว แล้วคิดว่าประชาชนจะดิสเครดิต ประชาชนไม่มีเครดิตเหรอคะ คำถามประชาชนมีเครดิตเท่ากับรัฐบาลมั้ย คนไทยเหมือนกัน เครดิตเราเท่ากันนะคะ

แต่ตอนนี้รัฐบาลดิสเครดิตคนไทย ให้กลายเป็นคนอนาถาหรือเปล่า เรามีสิทธิ์มีเสียงเท่ากันนะคะ เราไม่ใช่คนอนาถา ฉะนั้นอย่าดิสเครดิตประชาชน

ประเด็นสำคัญจริงๆ เรื่องจัดฉากออกมาจากปากผู้หญิงแค่คนเดียว แต่เป็นเจ้าหน้าที่ฝั่งการเมืองไงคะ ของฝากฝั่งรัฐบาล ทำงานสำนักนายกฯ

เสียงผู้หญิงคนเดียว ทำไมมีแอคชั่นใหญ่ระดับประเทศ ทำไมสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกมาออกมาบอกว่าจัดฉากจะจับนะ ทำไมกระทรวงดิจิทัลฯ ถึงออกมาบอกว่าจะจับปรับคนที่ก่อเฟกนิวส์

คำถามคือ เฟกนิวส์คืออะไร ข่าวปลอม ข่าวบิดเบือนก็คือเฟกนิวส์ ใช่มั้ยคะ กระทรวงดิจิทัลฯ พัฒนาระบบตรวจจับเฟกนิวส์ออกมาระบบดีมาก

แต่ประเด็นสำคัญก็คือ ถ้าพูดถึงการบิดเบือนข้อมูล ฝากฝั่งรัฐบาลออกมาให้ข่าวเชิงนโยบาย มีข้อเท็จจริงเกิดขึ้น แต่บางอย่างไม่ตรงกับปัจจุบันที่มันเป็นไป อย่างนี้เรียกว่าบิดเบือนหรือเปล่า ถ้าจะจับเฟกนิวส์ต้องเท่าเทียมนะคะ เราประชาชนเหมือนกันค่ะ 1 สิทธิ 1 เสียงเท่ากัน

อีกหนึ่งเหตุการณ์คือ ถ้าเสียงผู้หญิงคนนั้นที่บอกว่าจัดฉาก ดังมากขนาดนั้น ทำไมเสียงประชาชนถึงเบาได้ขนาดนี้ คนตายในบ้าน คนรอในบ้าน ร้องออกไป ไม่มีใครได้ยิน มีแต่ภาคประชาชนอาสาช่วยเหลือกัน" (คลิกเพื่อชมคลิป)

ก่อนที่เธอจะอ่านข่าวคนป่วยโควิดที่รอความช่วยเหลือ สุดท้ายผูกคอเสียชีวิตบนชั้นดาดฟ้าของที่พัก

ล่าสุด หลี่แช วิยดา ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "เสียงที่เริ่มดัง" ไม่ใช่ครั้งแรกที่แชสะท้อนปัญหาในฐานะสื่อ ที่เป็น “ตัวแทน” ของประชาชน ไม่ใช่ “โฆษก” ให้การเมือง ใครที่เป็นแฟนข่าวเช้าช่อง8 จะรู้ว่าแชพูดทุกครั้ง และพูดมานาน เกี่ยวกับบางอย่างในเชิงนโยบาย และคำพูดของผู้บริหารที่ไม่ชัดเจน การตั้งคำถาม และหาข้อมูลเพื่อตรวจสอบ คือหน้าที่ “สื่อ” ค่ะ

อาจมีบางครั้งที่คนดูบอกว่าทำไมแชไม่เป็นกลาง แชได้พูดเสมอว่าแชไม่เป็นกลาง แต่แช“เป็นธรรม“กับคนในข่าว และสำคัญสุดในปัญหาโควิด ประชาชนต้องได้รับความเป็นธรรม และเสียงนักข่าว ดังกว่าเสียงประชาชน

บนข้อเท็จจริงและประโยชน์ของคนดู แชว่าแช “พูดได้” โดยไม่ต้องใช้ความกล้า การพูด “ความจริง” บนหน้าที่ของเรา คือสิ่งที่เราควรทำ

ผู้ใหญ่ช่อง 8 ไม่เคยบอกว่าเรา “ห้ามพูด” อะไร เพราะผู้ใหญ่ไว้ใจ ว่านักข่าวทุกคนมีวิธีการสื่อสารของตนเอง แชไม่กังวลว่าจะตกงาน เพราะช่อง 8 ให้อิสรภาพทางความคิดบนความถูกต้อง และช่อง 8 อยู่เคียงข้างประชาชน โดยเป็นทั้งสื่อ ความบันเทิง และขายของ

ขอบคุณทุกคนที่ชื่นชมมาค่ะ แชได้อ่านทุกข้อความที่ผ่านตามาให้เห็น แชยังทำ “หน้าที่” ของแชต่อไป ทุกคนไม่ต้องกังวล

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ หลี่แช วิยดา ผู้ประกาศช่อง 8 ฟาดรัฐบาล ดิสเครดิตคนไทย กล่าวหาว่าปล่อยเฟกนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook