สวนสัตว์ฝรั่งเศส เฮ! แพนด้ายักษ์ "ฮวนฮวน" ให้กำเนิดลูกแฝด

สวนสัตว์ฝรั่งเศส เฮ! แพนด้ายักษ์ "ฮวนฮวน" ให้กำเนิดลูกแฝด

สวนสัตว์ฝรั่งเศส เฮ! แพนด้ายักษ์ "ฮวนฮวน" ให้กำเนิดลูกแฝด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปารีส, 2 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อเช้ามืดวันจันทร์ (2 ส.ค.) สวนสัตว์โบวาล (Beauval Zoo) ทางตอนกลางของฝรั่งเศสประกาศว่า “ฮวนฮวน” แพนด้ายักษ์ที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์ฯ ได้ให้กำเนิดลูกแฝด

สวนสัตว์ฯ กล่าวในแถลงการณ์ต่อสื่อว่า “ฮวนฮวน แพนด้าเพศเมียของสวนสัตว์ฯ ถุงน้ำคร่ำแตกเมื่อเวลาประมาณ 0.30 น. และคลอดลูกตัวแรกเมื่อเวลาประมาณ 1.05 น. ตามมาด้วยตัวที่สองในไม่กี่นาทีให้หลัง”

สวนสัตว์ฯ เปิดเผยว่า ลูกแพนด้าทั้งสองตัวมีสุขภาพแข็งแรงดี โดยลูกตัวแรกมีน้ำหนัก 149 กรัม และตัวที่สองมีน้ำหนัก 128.8 กรัม พร้อมเสริมว่า “ฮวนฮวนมีสัญชาตญาณความเป็นแม่สูงมาก มันเลียลูกและกอดลูกทั้งสองไว้แนบชิด”

ทั้งนี้ ฮวนฮวน ซึ่งแปลว่า “มีความสุข” ในภาษาจีน และ “หยวนจึ” คู่แพนด้าเพศผู้ของมัน ล้วนเกิดในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และทั้งคู่เดินทางมาถึงฝรั่งเศสในปี 2012 ขณะมีอายุได้ 3 ปี

เมื่อสิ้นเดือนมีนาคม ฮวนฮวนและหยวนจึพยายามผสมพันธุ์ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของคณะสัตวแพทย์และผู้ดูแล โดยเจ้าหน้าที่มีการผสมเทียมไว้ล่วงหน้าด้วย เนื่องจากแพนด้าเพศเมียมีระยะสืบพันธุ์แค่ 24-48 ชั่วโมงต่อปีเท่านั้น

ในปี 2017 ฮวนฮวนให้กำเนิดลูกแฝดคู่หนึ่ง นับเป็นลูกแพนด้า 2 ตัวแรกที่เกิดในฝรั่งเศส โดยลูกตัวแรกเสียชีวิตไม่นานหลังการคลอด และตัวที่สองได้รับการตั้งชื่อว่า “หยวนเมิ่ง” ซึ่งมีความหมายในภาษาจีนว่า “การทำฝันให้เป็นจริง”

อนึ่ง ลูกแพนด้าเกิดใหม่มีร่างกายที่อ่อนแอมากกว่าลูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นส่วนใหญ่ เนื่องจากพวกมันจะไม่ลืมตาจนกระทั่งอายุประมาณ 6-8 สัปดาห์ และไม่เคลื่อนไหว่ร่างกายจนกระทั่งอายุประมาณ 3 เดือน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สวนสัตว์ฝรั่งเศส เฮ! แพนด้ายักษ์ "ฮวนฮวน" ให้กำเนิดลูกแฝด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook