หมอบุญ ตอบกรณีดีลวัคซีน mRNA "ถอดใจเรื่องนี้แล้ว เนื่องจาก ยากมาก"

หมอบุญ ตอบกรณีดีลวัคซีน mRNA "ถอดใจเรื่องนี้แล้ว เนื่องจาก ยากมาก"

หมอบุญ ตอบกรณีดีลวัคซีน mRNA "ถอดใจเรื่องนี้แล้ว เนื่องจาก ยากมาก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก.ล.ต.สั่ง THG-หมอบุญ วนาสิน ชี้แจงข้อมูลการให้ข่าวการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหมเพื่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ เหตุข้อเท็จจริงขัดแย้งกัน หวั่นกระทบผู้ถือหุ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. แจ้งให้ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) และนายบุญ วนาสิน ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหมเพื่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ รวมถึงการเสียเงินมัดจำจำนวน 500-600 ล้านบาทจากการผิดเงื่อนไขของสัญญา

สืบเนื่องจากนายบุญในฐานะประธานกรรมการ THG ให้ข่าวผ่านสื่อเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2564 ว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหมที่เป็นหน่วยงานนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ ต่อมาในวันเดียวกัน โฆษกกระทรวงกลาโหมได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวและยืนยันว่า ขณะนี้กระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในสังกัดยังไม่มีแผนหรือความตกลงร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนใดๆ ในการสั่งซื้อหรือนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์แต่อย่างใด นอกจากนี้ นายบุญยังกล่าวถึงการที่ต้องเสียเงินมัดจำเป็นจำนวน 500-600 ล้านบาท เนื่องจากผิดเงื่อนไขของสัญญาด้วย

ก.ล.ต. เห็นว่า เนื่องจากข้อเท็จจริงดังกล่าวมีความขัดแย้งกัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิด และอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นหรือต่อการตัดสินใจลงทุนหรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาหลักทรัพย์ ก.ล.ต. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 (1) และ (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้ THG และนายบุญชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายใน 7 วันนับแต่วันที่ 4 ส.ค.2564 พร้อมทั้งให้ THG เปิดเผยคำชี้แจงผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้มีหนังสือ 2 ฉบับ ถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ THG และ นายบุญ วนาสิน ในฐานะประธานกรรมการของ THG ให้ชี้แจงกรณีดังกล่าว เมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 ส.ค.2564

ขณะที่วันที่ 4 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ผู้บริหารเครือ รพ.ธนบุรี เปิดเผยในรายงานเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 ช่วงเช้าวันนี้ (4 ส.ค.) ถึงกรณีการจัดหานำเข้าวัคซีนโควิด mRNA โดยกล่าวว่า ขณะนี้ถอดใจเรื่องนี้แล้ว เนื่องจาก ยากมาก แม้มีวัคซีนที่ติดต่อได้ แต่ไม่สามารถหาหน่วยงานนำเข้าได้

ที่ผ่านมาตนพยายามติดต่อหลายหน่วยงาน แต่ไม่มีใครอยากยุ่ง เพราะกลัวผลกระทบ และอาจถูกกล่าวหามุ่งกำไร ช่วงก่อนหน้านี้ได้ดีลตัวแทนไฟเซอร์ไปหลายครั้ง ในหลายประเทศ วัคซีนมี แต่เมื่อไม่สามารถหาองค์กรนำเข้ามาในประเทศไทยได้ จึงถูกปรับไปแล้ว 2-3 ครั้ง

ส่วนกรณีกระแสข่าวจับมือกับองค์กรภายในกระทรวงกลาโหมเพื่อนำเข้านั้น ขอยืนยันว่าตนเองไม่เคยติดต่อไป

นอกจากนี้ สำหรับการถูกกล่าวหาว่าปั่นหุ้นนั้น หมอบุญชี้แจงว่าซื้อ-ขายปกติรายได้ 2-3 ล้าน แต่วอลลุ่มของวัคซีน 3 หมื่นล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook