"เภสัชกร" ติดโควิด รีวิวการ Home Isolation รักษาเองจนหายใน 9 วัน

"เภสัชกร" ติดโควิด รีวิวการ Home Isolation รักษาเองจนหายใน 9 วัน

"เภสัชกร" ติดโควิด รีวิวการ Home Isolation รักษาเองจนหายใน 9 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เภสัชกรสาวเล่าประสบการณ์ติดโควิด-19 เผยความยุ่งยากในการเข้าโครงการ Home Isolation ไร้การติดต่อกลับ ตัดสินใจรักษาเองจนหายใน 9 วัน

โลกออนไลน์ ได้แห่แชร์โพสต์ของเภสัชกรสาว เจ้าของเฟซบุ๊ก Suthamart Sathidkul ซึ่งได้โพสต์เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา เล่าประสบการณ์ติดโควิด-19 ก่อนจะรักษาตัวจนหายภายใน 9 วัน ด้วยการ Home Isolation

แต่เป็นการซื้อยากินเอง เพราะติดต่อ 1330 ได้รับคำตอบว่าที่นี่บัตรทอง โทร. ไปหาประกันสังคม 1506 ก็ติดยาก ลองโทร. ไปหลังเวลา 17.00 น. ก็เลิกงานกันแล้ว ก่อนได้รับคำแนะนำว่าให้โทร. ไป 1330 ใหม่ สุดท้ายจบลงที่การได้กรอกแบบฟอร์ม แต่ก็ไม่มีใครติดต่อกลับมา จึงตัดสินใจซื้อยาและรักษาตัวเอง

เจ้าของโพสต์เล่าว่า เธอได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามา 1 เข็ม ประมาณเดือนกว่าๆ และเป็นคนแข็งแรง แม้ไม่ค่อยออกกำลังกาย แต่ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ ค่า bmi ไม่เกิน

จนวันที่ 25-26 ก.ค.ที่ผ่านมา มีอาการเจ็บคอ คัดจมูก มีน้ำมูก ตอนแรกคิดว่าไม่ชินแอร์ที่ห้องแฟน แต่พอวันที่ 27 ก.ค. ผู้ช่วยเภสัชแจ้งมาในไลน์ว่า Antigen Test Kit เป็นบวก ตอนเย็นเลยออกมาซื้อ Antigen Test Kit และตุนยาเพราะคิดว่าไม่น่ารอด และไม่รอดจริงๆ เพราะผลตรวจเป็นบวก

แต่แฟนที่อยู่ด้วยกันมาหลายวัน หรือคนที่ไปกินข้าวด้วยไม่มีใครติด คาดว่าอาจเพราะฉีดวัคซีนเลยไม่แพร่เชื้อให้ใคร

จากนั้นเธอจึงเริ่มประเมินอาการตัวเอง แต่ปรากฎว่าไม่มีอาการ เพราะตอนเจ็บคอ คัดจมูกเมื่อ 2 วันก่อน ก็กิน ไอบรูโพรเฟน กินยาแก้แพ้ พ่นยาลดการคัดจมูกไปแล้ว เลยจัดตัวเองอยู่กลุ่มผู้ป่วยสีเขียวสดใส ไม่มีอาการ จึงตัดสินใจ Home Isolation

โดยการ Home Isolation ทางการระบุว่า โทร. 1330 กด 14 จะมียา มีข้าว 3 มื้อ มีวิดีโอคอลจากแพทย์ แต่สำหรับตัวเองไม่ใช่ เพราะไร้การติดต่อกลับแต่อย่างใด ซึ่งเริ่มจากโทร. ไป 1330 บอกที่นี่บัตรทอง ให้โทร, ไปประกันสังคม 1506 กด 6 ก็โทรติดยากมาก เลยโทร. ไปหลัง 17.00 น เจ้าหน้าที่เลิกงานแล้ว จึงต้องกด 1 แทน และได้รับคำตอบว่า ให้กลับไปโทร. 1330 ใหม่ เพราะที่นี่ยังไม่มีมาตรการ Home Isolation ใช้ร่วมกันกับ 1330

ระหว่างนั้นก็กรอกฟอร์มในลิงก์ไปและโทรด้วย กรอกฟอร์มที่ว่าหลัง 48 ชั่วโมง สรุปจนถึงวันนี้ 2 ส.ค. ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจาก สปสช. แต่อย่างใด สรุป Home Isolation เองจนหายแล้ว

เภสัชกรสาว เผยวิธีรักษาและดูแลตัวเอง เริ่มจากเรื่องทั่วๆ ไป คือพยายามกินข้าวให้ครบ 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อ กินให้หลากหลาย ทั้งผัก ผลไม้ น้ำอุ่น หรือน้ำขิง ที่เขาว่าดีก็กินหมด นอนเยอะๆ ออกกำลังกาย

ประกอบกับส่วนตัวได้มีการทำความสะอาดห้องด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้ง แยกกันอยู่กับแฟน แยกโซนกันชัดเจน ไม่กินข้าวด้วยกัน ห้องน้ำก่อน-หลังใช้ต้องทำความสะอาดทุกครั้ง

การกินยา ส่วนตัวกิน Vitamin high dose ใครจะกินตามก็ดูเงื่อนไขของตัวเองด้วยว่าไตไหวไหม เคยเป็นนิ่วหรือเปล่า

  • Vitamin c ที่กินเป็นของ blackmore 1000 mgx3 ครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหาร เช้า กลางวัน เย็น
  • Zinc 50 mg/day
  • Vitamin D 5000 iu/day

ไม่ได้กินฟ้าทะลายโจรแต่อย่างใด (แอบกินกระชายนิดหนึ่ง) เพราะหาไม่ได้และเอาจริงก็ไม่อยากกินขนาดนั้น เคยกินฟ้าทะลายโจรแล้วเหมือนเป็นกรดไหลย้อน

สำหรับยาที่กินก็จะกินตามอาการ คือ

  • ยากดการไอ terco-d (dextromethophan) 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น หลังอาหาร
  • ยาละลายเสมหะ ambroxol 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง
  • ยาลดไข้ ส่วนตัวไม่มีไข้ ถ้ามีก็กินพารา
  • ยาแก้เจ็บคอ กิน ibuprofen 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง
  • ยาลดน้ำมูก แก้แพ้ ส่วนตัวกิน telfast หรือ zyrtec สลับไป กินวันละ 1 เม็ด วันละครั้ง
  • ยาลดอาการคัดจมูก กิน nasolin 1 เม็ดวันละ 4 ครั้ง และพ่นจมูกด้วย otrivin และล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ
  • ถ้าระคายคอ ก็พ่นสเปรย์ รวมถึงกินยาอมด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างรักษาตัว แนะนำให้จดอาการตัวเองในแต่ละวัน ถ้าเอกซเรย์ปอดได้บ่อยก็ยิ่งดี จะได้รู้ว่าเชื้อลงปอดหรือไม่ และหมั่นคอยวัดอุณหภูมิ และออกซิเจนด้วย เพราะหากมีอาการเหนื่อย มีไข้สูงมาก หายใจไม่เต็มปอด ให้ไปโรงพยาบาลทันที

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "เภสัชกร" ติดโควิด รีวิวการ Home Isolation รักษาเองจนหายใน 9 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook