อัจฉริยะ ลุยร้องตำรวจไซเบอร์ดำเนินคดีหมอบุญ ปมดีลทิพย์วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส

อัจฉริยะ ลุยร้องตำรวจไซเบอร์ดำเนินคดีหมอบุญ ปมดีลทิพย์วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส

อัจฉริยะ ลุยร้องตำรวจไซเบอร์ดำเนินคดีหมอบุญ ปมดีลทิพย์วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อัจฉริยะ" ร้องตำรวจไซเบอร์ เพื่อให้ดำเนินคดีกับ "หมอบุญ" กรณีดีลทิพย์สัญญาวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส

วันนี้ (5 ส.ค.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อให้ดำเนินคดีอาญากับนายแพทย์บุญ วนาสิน ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์) ในข้อหาใช้ข้อความอันเป็นเท็จในการหลอกลวงว่าสามารถเซ็นสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เผยแพร่เฟกนิวส์ โดยเล็งเห็นผลเพื่อให้หุ้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นายอัจฉริยะ กล่าวว่า จากกรณีที่นายแพทย์บุญพูดมาโดยตลอดว่าสามารถติดต่อจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์มาเอง จำนวน 20 ล้านโดส ตั้งแต่วันที่ 14-16 ก.ค. นั้นเชื่อว่าไม่สามารถทำได้ ถือว่าเป็นการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จแก่ประชาชน และจัดว่าเป็นเฟกนิวส์

นอกจากนี้ ตนยังเชื่อว่าการจัดซื้อระหว่างนายแพทย์บุญกับตัวแทนบริษัทไฟเซอร์นั้นไม่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากการจัดซื้อวัคซีนจะต้องเป็นการซื้อผ่านหน่วยงานของรัฐและส่งมอบวัคซีนให้เฉพาะกับหน่วยงานของรัฐบาลกลางหรือองค์การระหว่างประเทศที่จัดทำโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันระดับชาติเท่านั้น

ส่วนกรณีที่นายแพทย์บุญอ้างว่าได้มีการดีลการสั่งซื้อจากหน่วยงานของรัฐ ซึ่งต่อมากระทรวงกลาโหมได้ออกมาปฏิเสธถึงกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่าขณะนี้กระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในสังกัดยังไม่มีแผน หรือความตกลงร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนใดๆ ในการสั่งซื้อหรือนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ และที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมก็ยังไม่เคยติดต่อกับบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด แต่อย่างใด

ทางด้าน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมหางเทคโนโลยี กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจมีไทม์ไลน์ของการสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ของนายแพทย์บุญทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคำสัมภาษณ์ที่นายแพทย์บุญเคยให้ไว้กับสื่อ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะรวบรวมไว้เป็นพยานหลักฐานทั้งหมด และต้องพิจารณาด้วยว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีที่ห้ามนำเสนอข้อมูลของโควิด-19 ที่สร้างความหวาดกลัวต่อสังคมหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook