องค์การอนามัยโลก วอนชาติร่ำรวยชะลอฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ไปก่อน หวังลดความเหลื่อมล้ำ

องค์การอนามัยโลก วอนชาติร่ำรวยชะลอฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ไปก่อน หวังลดความเหลื่อมล้ำ

องค์การอนามัยโลก วอนชาติร่ำรวยชะลอฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ไปก่อน หวังลดความเหลื่อมล้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.องค์การอนามัยโลก ออกโรงเรียกร้องบรรดาชาติร่ำรวยชะลอการฉีดวัคซีนโควิดเป็นเข็มที่ 3 ออกไปจนถึงเดือนกันยายน เพื่อให้ชาติยากจนมีโอกาสขยายอัตราการฉีดได้มากขึ้น

วันนี้ (5 ส.ค.) นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์โดส (Booster Dose) ออกไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน เพื่อขยายอัตราการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศยากจนได้อย่างน้อยร้อยละ 10

ผู้บริหารสูงสุดของ WHO ยังระบุว่า อาจมีการขยายเวลาระงับการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 มากกว่า 2 เดือน หากการฉีดวัคซีนในประเทศที่มีอัตราการฉีดต่ำยังคงไม่เพิ่มขึ้น

การเรียกร้องในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ช่องว่างระหว่างอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศที่ร่ำรวยและยากจนกว้างขึ้น ซึ่ง นพ.กีบรีเยซุส กล่าวว่า ตนเข้าใจถึงความกังวลของรัฐบาลในการปกป้องประชาชนจากโควิดสายพันธุ์เดลตา แต่องค์การอนามัยโลกก็ไม่สามารถยอมรับได้กับการที่ประเทศร่ำรวยซึ่งใช้วัคซีนไปแล้วจำนวนมาก มีการใช้วัคซีนเพิ่มขึ้นไปอีกจากการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 และขอเรียกร้องให้แบ่งปันวัคซีนส่วนนี้ไปให้กับประเทศยากจน

โดยเมื่อวันจันทร์ (2 ส.ค.) เยอรมนีเปิดเผยว่า จะเริ่มการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ให้แก่บุคคลที่มีสุขภาพอ่อนแอ ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะเริ่มให้วัคซีนโดสที่ 3 แก่บุคคลกลุ่มเสี่ยงสูงใน 3 เดือนหลังจากฉีดวัคซีนโดสที่ 2 แล้ว และ 6 เดือนสำหรับบุคคลทั่วไป

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอลได้รับวัคซีนโดสที่ 3 แล้วเพื่อเริ่มต้นการรณรงค์วัคซีนโดสที่ 3 แก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี

ทางด้านสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการลงนามสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติมจากไฟเซอร์ อิงค์อีก 200 ล้านโดสเมื่อเดือนกรกฎาคม ทางหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพกำลังอยู่ในระหว่างการประเมินความจำเป็นของการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 อยู่ในเวลานี้

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารของบริษัทไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ต่างสนับสนุนให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หลังจากที่ได้รับวัคซีนครบโดสไปก่อนหน้านี้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook