โพลมะกันชี้ คนไม่ยอมฉีดวัคซีน เพราะเชื่อว่าวัคซีนเสี่ยงกว่าติดเชื้อโควิด

โพลมะกันชี้ คนไม่ยอมฉีดวัคซีน เพราะเชื่อว่าวัคซีนเสี่ยงกว่าติดเชื้อโควิด

โพลมะกันชี้ คนไม่ยอมฉีดวัคซีน เพราะเชื่อว่าวัคซีนเสี่ยงกว่าติดเชื้อโควิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสำรวจจากมูลนิธิตระกูลไกเซอร์ (KFF) พบผู้ใหญ่ชาวอเมริกันที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ไม่เชื่อในประสิทธิภาพของวัคซีน และมองว่าวัคซีนมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากกว่าเชื้อไวรัส

ผลสำรวจระบุว่าผู้ใหญ่ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน 53% เชื่อว่า วัคซีนก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของพวกเขามากกว่าโรคโควิด-19 สวนทางกับผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีน 88% ที่เชื่อว่าโรคโควิด-19 มีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากกว่าวัคซีน

ขณะเดียวกันผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน 57% และผู้ที่ “ยืนยัน” จะไม่ฉีดวัคซีน 75% มองว่า ข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงของโรคระบาดใหญ่นั้น “เกินจริง” ขณะผู้ฉีดวัคซีน 53% มองว่าข่าวดังกล่าวนำเสนอ “ถูกต้องแล้ว” และอีก 24% มองว่าข่าวนำเสนอความรุนแรงของโรค “น้อยกว่าความเป็นจริง”

“มุมมองที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงของคนที่ฉีดและไม่ฉีดวัคซีนสะท้อนความขัดแย้งของกระแสถกเถียงเกี่ยวกับนโยบายบังคับฉีดวัคซีนในประเทศในเวลานี้” มูลนิธิกล่าว

ตัวอย่างเช่น ผู้ฉีดวัคซีน 68% มีแนวโน้มจะบอกรัฐบาลกลางให้แนะนำนายจ้างฉีดวัคซีนให้ลูกจ้างของตน สวนทางกับผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน 16% ขณะที่ 51% ของผลสำรวจโดยรวมมองว่ารัฐบาลกลางควรทำเรื่องดังกล่าว และอีก 45% มองว่าไม่ควรทำ

นอกจากนี้ ผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนมีแนวโน้มจะสวมหน้ากากอนามัยในร้านขายของชำและสถานที่ในร่มอื่นๆ ที่ทำงาน หรือในสถานที่คนพลุกพล่านต่อไป มากกว่าผู้ใหญ่ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

“ความแตกต่างเหล่านี้ส่วนใหญ่ขับเคลื่อนโดยผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่ยังไม่ฉีดวัคซีน และส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขาไม่เคยสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่กลางแจ้งที่คนพลุกพล่าน ที่ทำงาน หรือในร้านขายของชำเลย สวนทางกับผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตที่ส่วนใหญ่จะสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในสถานที่ข้างต้น” มูลนิธิฯ กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจดังกล่าวอ้างอิงจากการสำรวจผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน 1,500 คน ระหว่างวันที่ 15-27 ก.ค. โดยราว 14% ของผู้ร่วมสำรวจยืนยันหนักแน่นว่าพวกเขาจะ “ไม่ฉีดวัคซีน” ซึ่งเป็นสัดส่วนเดียวกับที่สำรวจพบเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook