สาทิตย์ ยันริบเครื่องราช-ถอดยศทักษิณต้องพร้อมกัน

สาทิตย์ ยันริบเครื่องราช-ถอดยศทักษิณต้องพร้อมกัน

สาทิตย์ ยันริบเครื่องราช-ถอดยศทักษิณต้องพร้อมกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาทิตย์ ยันริบเครื่องราช-ถอดยศทักษิณต้องพร้อมกัน ปัดกลั่นแกล้ง แต่ทำไปตามขั้นตอนปกติสำหรับตำรวจ ถูกศาลพิพากษาจำคุก

 (28 ต.ค.) นายสาทิตย์ วงค์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งผลการวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาถอดยศและเครื่องราชฯ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก ว่า เป็นเรื่องของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องไปสำรวจว่ายศที่เขาต้องถอดตามระเบียบคือยศใด สองเครื่องราชฯที่ได้มาตอนเป็นตำรวจคือเครื่องราชชั้นใด

ส่วนสำนักงานเลขาธิการครม.ซึ่งรักษาการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องเครื่องราชฯ ก็ต้องไปสำรวจว่าตัวพ.ต.ท.ทักษิณได้เครื่องราชฯมาตอนที่เป็นตำรวจชั้นใด จากนั้นก็จะทำเรื่องไปที่นายกรัฐมนตรีเพื่อที่ให้นายกฯให้ความเห็นจากที่ผู้รักษาการตามระเบียบทั้งสองฝ่ายเสนอมา นายกฯก็จะทำความเห็นแล้วเสนอไปยังสำนักราชเลขาธิการเพื่อดำเนินการตามระเบียบต่อไป ทั้งนี้ สลค.กำลังประสานกันอยู่ความจริงเรื่องนี้ก็ช้ามาระยะหนึ่งแล้ว ไม่ใช่จะมาเร่งรัดกันในเวลานี้มันช้ากันมาเพราะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ เมื่อตีความเสร็จก็เดินตามกระบวนการต่อไป

เมื่อถามว่ากระบวนการตามกรอบระยะเวลานานหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับตำรวจซึ่งมีข้อมูลอยู่แล้วก็จะส่งมาที่สลค. ๆ ก็สรุปเรื่องแล้วส่งให้นายกฯ คงไม่ช้าตนคิดว่าเพราะข้อมูลมีอยู่เบื้องต้นแล้วก็รอแต่กฤษฎีกาชี้มาซึ่งก็ชี้มาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะถอดทั้งหมดหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ต้องทำความเห็นแต่ถ้าตามระเบียบสำนักนายกฯก็คือถอดทั้งหมด

ถามว่าเรื่องนี้รวมถึงความเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า สลค.จะไปดูระเบียบถ้าในระเบียบบอกว่าผู้ที่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดต้องจำคุกจะต้องริบเครื่องราชฯทั้งหมดก็ต้องเสนอเรื่องมา

" ขั้นตอนการถอดยศและคืนเครื่องราชฯ จะทำพร้อมกันไป ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง เพราะเป็นเรื่องตามขั้นปกติที่ต้องทำ ที่ผ่านมากรณีนี้ช้าไปมากแล้ว และถือเป็นเรื่องปกติเหมือนกับการถอดยศทหารตำรวจทั่วไปที่ทำผิด "

ผู้สื่อข่าวถามว่าห่วงหรือไม่ว่าคนเสื้อแดงจะมีการเคลื่อนไหวรุนแรงขึ้น โดยการขยายประเด็นเรื่องการถอนยศ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ไม่ห่วงอยู่แล้วเพราะรู้อยู่แล้วว่าจะมีการหยิบมาเป็น แต่เมื่อทำผิดก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ๆ จะไปยกเว้นคนใดคนหนึ่งไม่ได้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่เหนือกฎหมายไม่ได้ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ถ้าต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกเหมือนกันก็ดำเนินการเหมือนกันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook