เฉลิมป้องฮุนเซน อภิสิทธิ์ ถาม เป็นโฆษกปท.ไหน

เฉลิมป้องฮุนเซน อภิสิทธิ์ ถาม เป็นโฆษกปท.ไหน

เฉลิมป้องฮุนเซน อภิสิทธิ์ ถาม เป็นโฆษกปท.ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฉลิม ตั้งกระทู้โดดป้อง ฮุนเซน  จวก นายกฯ ปากพล่อย ขอตัวผู้ร้ายทำผิดกม.ชัด ปชป. อภิสิทธิ์ ย้อนถามกลับ เฉลิม เป็น โฆษกประเทศไหนแน่ ร้องเพลงชาติไทย แต่หัวใจเป็นชาติอื่น

(29 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาฯทำหน้าที่ประธานการประชุม เริ่มมีความดุเดือดขึ้นเมื่อร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี เรื่อง " การบริหารราชการแผ่นดิน กรณีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน " โดยระบุว่าการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บอกว่าสมเด็จฮุนเซน เป็นเบี้ยนั้นแท้ที่จริงแล้วนายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์เองที่เป็นเบี้ยของคณะปฎิวัติ ที่นายอภิสิทธิ์ ปากพล่อยพูดถึงเรื่องการขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรนั้น จากกัมพูชานั้นทำไม่ได้ เพราะไม่เข้าข่ายสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักโทษการเมือง ถูกตัดสินโดยศาลเดียวคือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองชื่อก็บอกชัดอยู่แล้วว่าพิพากษาคดีการเมือง และศาลวินิจฉัยว่ากระทำผิดขณะเป็นนายกรัฐมนตรี

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งใส่ชุดขาวเพื่อเตรียมเข้าเฝ้าฯได้ขอชี้แจงว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาในช่วงที่ตนเข้ามาบริหารประเทศดีมาก แต่หลายเรื่องอยากถามพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ว่าไปทำอะไรในกัมพูชา จนทำให้ต้องกระเทือนถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ เมื่อสมเด็จฮุนเซนมาพูดอย่างนี้ ก็เป็นหน้าที่ตนที่ต้องชี้แจงให้รับทราบว่าถ้ามีการสร้างบ้าน เราก็มีหน้าที่ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพราะขณะนี้ไม่ได้มีเฉพาะที่ดินรัชดาฯเท่านั้น แต่พ.ต.ท.ทักษิณยังมีคดีอื่นๆที่ถูกจำหน่ายชั่วคราวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อถึงช่วงนี้ร.ต.อ.เฉลิม ประท้วงว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้เข้ากัมพูชา รัฐบาลจึงไม่ควรพูดไปก่อน และพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ถูกจำหน่ายคดี เพียงแต่ศาลได้เลื่อนการพิจารณาคดีออกไปก่อนเท่านั้น นายอภิสิทธิ์จึงพูดเท็จในสภาฯ

ทางด้านนายกรัฐมนตรี ตอบโต้ทันทีว่ายอมรับความจริงกันบ้าง ทำไมไม่คิดว่าเหตุใดประเทศแม่แบบประชาธิปไตยอย่างอังกฤษ จึงถอนวีซ่าของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ให้การต้อนรับรัฐบาลของตนถึงสองครั้งสองครา และถามว่าทำไมการเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ตนทำหน้าที่ปกป้องประเทศ ไม่มีเจตนาจะต่อว่าใคร เรื่องนี้ยังไม่เกิดจึงไม่ควรจะมากระทำการใดๆเพื่อลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลไทยอีก รัฐบาลไทยมีหน้าที่ขอตัวผู้ร้าย แต่ประเทศที่ขอไปจะส่งมาหรือไม่ก็เป็นไปตามกระบวนการ เช่นกรณีนายราเกซ สักเสนา ก็ดำเนินคดีในแคนาดา

"ทำไมพวกท่านถึงคิดแทนรัฐบาลประเทศอื่น หรือเป็นโฆษกรัฐบาลต่างประเทศ ส่วนผมทำหน้าที่นายกฯประเทศไทย ต้องปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ได้กลั่นแกล้งใครทั้งสิ้น ยืนยันว่าทุกคนมีสิทธิที่จะต่อสู้ตามกระบวนการ " นายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายสาทิตย์ ชี้แจงต่อว่า กระบวนการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะเริ่มได้ต่อเมื่อมีหลักฐานชัดเจนแล้วว่าพ.ต.ท.ทักษิณได้เข้าไปอยู่ในกัมพูชา ซึ่งหน้าที่การติดตามจะเป็นของอัยการสูงสุด จะใช้ช่องทางทางการทูตในฐานะเป็นคู่สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยกัมพูชา ขณะนี้จึงไม่สามารถตอบได้ว่ากัมพูชาจะส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ เพราะยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัด

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกดำเนินคดีในกรณีที่ดินรัชดาฯนั้นความจริงไม่ใช่เรื่องผิด เพียงแต่คนซื้อมีสามีเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น หากคิดแบบมีหิริโอตะปะ ก็จะรู้ว่าถูกหรือผิด ยืนยันว่าหากสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณทำถือเป็นการทุจริต ตนพร้อมจะเอาใบปริญญาดุษฎีบัณฑิตไปคืนมหาวิทยาลัยรามคำแหงทันที อยากให้ประธานฯช่วยตบปากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีด้วย เพราะกรณีขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนไม่ใช่หน้าที่ของนายกฯและรัฐมนตรี อยากถามว่าประเทศไทยเดือดร้อนอะไรด้วยที่กัมพูชาจะให้ที่พักแก่พ.ต.ท.ทักษิณ จึงมีการออกมาให้สัมภาษณ์ในระดับผู้ช่วยรัฐมนตรีให้ลดระดับความสัมพันธ์กับประเทศกัมพูชา และอยากรู้ว่ารัฐบาลมีนโยบายในเรื่องนี้อย่างไร และคิดได้อย่างไรที่เกณฑ์คนมาร้องเพลงชาติไทยในเวลา 18.00 น.ในช่วงที่ต้องชักธงชาติไทยลงจากเสา

ด้านนายสาทิตย์ ชี้แจงว่าหวังว่าคงไม่ยืมมือต่างชาติมาฟอกความผิด และคดีที่ดินรัชดาศาลได้พิพากษาชัดเจนแล้ว และไม่ทราบว่าร้องเพลงชาติไทยมันผิดตรงไหน หรือจะให้ร้องเพลงชาติอื่น ขณะนี้มีคนเข้าร่วมโครงการนี้นับล้านคนแล้ว และทุกคนที่ร้องก็ภูมิใจในความเป็นไทย ท่านควรตอบตัวเองเหมือนกันว่าท่านภูมิใจชาติไหนกันแน่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook