ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น้ำมันรั่วลงอ่าวซานฟรานฯ

เจ้าหน้าที่ยามฝั่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เกิดเหตุน้ำมันเตาจากเรือบรรทุกน้ำมันจดทะเบียนในปานามา รั่วไหลลงสู่ทะเลที่อ่าวซานฟรานซิสโก โดยน้ำมันรั่วไหลมาจากเรือน้ำมัน ชื่อ ดูไบสตาร์ ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วและกำลังเก็บกวาด แต่ยังไม่ชัดเจนว่าปริมาณน้ำมันที่รั่วไหลลงสู่ทะเลมีมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ การรั่วไหลเกิดขึ้นในระหว่างการเติมน้ำมันระหว่างเรือดูไบ สตาร์กับเรือลำเลียง ใกล้กับท่าอากาศยานโอค แลนด์ ตรงข้ามนครซานฟรานซิสโก

ช่วยอัฟกานิสถาน

หนังสือพิมพ์นิกเคอิในญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมให้ความช่วยเหลือครั้งใหม่ต่ออัฟกานิสถานเป็นเงินประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างงานให้แก่อดีตนักรบตาลีบันและสร้างถนน เงินจำนวนนี้มากกว่าที่ญี่ปุ่นเคยให้ในครั้งก่อน นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ จะเสนอรายละเอียดการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้แก่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ซึ่งจะเดินทางเยือนกรุงโตเกียวในวันที่ 12-13 พ.ย.นี้

การเมืองฮอนดูรัส

นายมานูเอล เซลายา ประธานาธิบดีฮอนดูรัส ผู้ถูกโค่นจากอำนาจเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ รัฐสภาฮอนดูรัสจะตัดสินว่า จะให้ตนกลับเข้าทำหน้าที่ประธานาธิบดีต่อไปจนครบวาระที่เหลืออีก 3 เดือนหรือไม่ และการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 29 พ.ย.นี้ ก็จะดำเนินต่อไป โดยทั้งนายเซลายา และนายโรเบอร์โต มิเชลเลตตี ผู้นำเฉพาะกาล จะไม่ลงชิงชัย นายเซลายา กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าจะได้เก้าอี้ประธานาธิบดีกลับคืนมาอย่างแน่นอน และในระหว่าขออยู่ในสถานทูต บราซิลต่อไปเพื่อความปลอดภัย

งบรับมือโลกร้อน

สหภาพยุโรป หรืออียู เตรียมจัดสรรงบประมาณปีละ 100,000 ล้านยูโร หรือราว 5 ล้านล้านบาท ภายในปี 2563 ช่วยประเทศกำลังพัฒนารับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ โดยผู้นำอียู ระบุในร่างแถลงการณ์การประชุม ว่า ได้กำหนดเป้าหมายสำหรับการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เดนมาร์กในปลายปีนี้ ด้วยการเตรียมจัดสรรงบประมาณจำนวนดังกล่าวภายในปี 2563 ช่วยประเทศกำลังพัฒนารับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ อย่างไรก็ตาม สมาชิกอียู 27 ชาติ มีความเห็นไม่ตรงกันว่าจะจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาอย่างไร

ปอดเหล็กลาโลก

จูน มิดเดิลตัน คุณยายชาวออสเตร เลีย วัย 83 ปี ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในปอดเหล็กมานานถึง 60 ปี ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันเสาร์ โดยคุณยายปอดเหล็กเสียชีวิตที่บ้านพักคนชราที่เมืองเมลเบิร์น จูน มิดเดิลตัน ต้องพึ่งปอดเหล็กหลังจากที่ติดเชื้อโปลิโอ ทำให้ร่างกายเป็นอัมพาตเมื่อปี 2492 ตอนอายุ 23 ปี โดยตอนนั้นแพทย์บอกว่าเธอมีโอกาสน้อยมาก ที่จะมีชีวิตรอด แต่ในที่สุด ก็เชื่อกันว่าเธอได้สร้างสถิติโลกเรื่องการใช้ชีวิตอยู่ในปอดเหล็กยาวนานที่สุดในโลก

สหรัฐเยือนพม่า

รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก พร้อมด้วยนายสกอต มาร์เชียล ผู้ช่วยของเขา จะเดินทางเยือนพม่าในวันอังคารและพุธที่จะถึงนี้ และคาดว่าจะได้พบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในรัฐบาลพม่า รวมถึงสมาชิกขฝ่ายค้าน ซึ่งประกอบด้วยนางออง ซาน ซูจี และผู้แทนของชนเผ่า

พิพาทเขตแดนเขมร-ญวน

เวียดนามประณามนายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ที่ยกพวกพากันไป ถอนหลักเขตแดนที่เป็นเครื่องหมายแบ่งเขตแดนบริเวณพรมแดนระหว่าง 2 ประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลพนมเปญปกป้องกระบวนการประชาธิปไตยที่อ่อนไหวในประเทศด้วย ระหว่างการเดินขบวนเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว นายสม รังสีได้ถอนหลักเขต 6 หลักพรมแดนที่ติดกับเวียดนามในจังหวัด สเวย์ เรียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกัมพูชา พร้อมทั้งกล่าวหาว่า ทางการเวียดนามปักหลักเขตผิดกฎหมาย

แขกรับเชิญทำเนียบขาว

บรรดาผู้มีชื่อเสียงในวงสังคมจำนวนมาก เช่นจอร์จ คลูนีย์ พระเอกฮอลลีวูดรุ่นใหญ่ และโอปราห์ วินฟรีย์ เจ้าแม่ทอล์กโชว์ และล็อบบี้ยิสต์คนสำคัญ, ผู้บริหารบริษัท ซึ่งรวมทั้งนายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ นอกจากนี้ ยังมีผู้ระดมเงินเข้าพรรคเดโมแครต เป็นแขกผู้มีเกียรติกลุ่มแรกที่รัฐบาลสหรัฐ เชิญมาร่วมพบปะกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา, นางมิเชล สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ หรือผู้ช่วยระดับสูงในทำเนียบขาว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook