สถาบันปล่อยเงินกู้รายใหญ่ในสหรัฐประกาศล้มละลาย

สถาบันปล่อยเงินกู้รายใหญ่ในสหรัฐประกาศล้มละลาย

สถาบันปล่อยเงินกู้รายใหญ่ในสหรัฐประกาศล้มละลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซีไอที กรุ๊ป สถาบันปล่อยเงินกู้แก่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ประกาศล้มละลายเมื่อวานนี้ โดยคณะกรรมการบริษัทอนุมัติแผนปรับโครงสร้างเพื่อฟื้นฟูกิจการและสะสาง หนี้สิน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 330,000 ล้านบาท)

หลังได้รับความช่วยเหลือจากที่เกือบล้มละลายเมื่อเดือน ก.ค. เพราะรัฐบาลสหรัฐไม่ยอมให้ความช่วยเหลือ ซีไอที กรุ๊ป พยายามประคับประคองไม่ให้ธุรกิจล้มละลายมาตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และได้รับเงินกู้ฉุกเฉิน 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 148,500 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุด ซีไอที กรุ๊ป แถลงว่า คณะกรรมการอำนวยการบริษัทได้ลงมติให้ดำเนินแผนปรับโครงสร้างฟื้นฟูกิจการของ ซีไอที กรุ๊ป ซึ่งจะช่วยปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท และลดโครงสร้างเงินทุนลง ภายใต้แผนการดังกล่าว คาดว่า จะช่วยลดหนี้สินของบริษัทได้ทั้งสิ้น 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 330,000 ล้านบาท) เป็นการลดความต้องการสภาพคล่องลงอย่างมากในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพื่อเพิ่มอัตราเงินทุน และช่วยเร่งให้สามารถทำกำไรได้อีกครั้ง ทั้งจะทำให้ธุรกิจในเครือ อาทิ ธนาคารซีไอที แบงก์ สามารถดำเนินกิจการได้ต่อไป

คำร้องที่ยื่นต่อศาลล้มละลายในเขตแมนฮัต ตัน ระบุว่า ซีไอที กรุ๊ป ซึ่งดำเนินกิจการมา 101 ปี มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 71,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.3 ล้านล้านบาท) และมีหนี้สินเกือบ 65,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.1 ล้านล้านบาท) กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับ 5 ของประวัติศาสตร์สหรัฐที่ล้มละลาย หลังจากการล้มละลายของ เลห์แมน บราเธอร์ส วอชิงตัน มิวชวล เวิร์ลคอม และเจเนอรัล มอเตอร์ส

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook