ดีเอสไอ ขอร่วมสอบ2ผู้ต้องหาทุบหุ้น

ดีเอสไอ ขอร่วมสอบ2ผู้ต้องหาทุบหุ้น

ดีเอสไอ ขอร่วมสอบ2ผู้ต้องหาทุบหุ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พนักงานสอบสวนปล่อย 2 ผู้ต้องหาคดีทุบหุ้น หลังญาติยื่นหลักทรัพย์ 1 แสนบาทประกันตัวไป ดีเอสไอ ประสานตำรวจขอร่วมสอบ2 ผู้ต้องหา ด้าน"มาร์ค"สั่งงัดพรบ.คอมฯสืบขยายผลมือป่วนหุ้น ยันยังไม่มีนักการเมืองเกี่ยวข้อง

(2พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีตำรวจกองบังคับการการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรม ทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เข้าจับกุมนายคธา ปาจาริยพงษ์ อายุ 37 ปี พนักงาน บ.หลักทรัพย์ ซีมิโก้ จำกัด และน.ส.ธีรนันต์ วิภูชนันธ์ อายุ 43 ปี กรรม การบริหารบริษัทหลักทรัพย์ยูบีเอส (ประเทศไทย)จำกัด ผู้ต้องหากระทำความผิดตามมาตรา 14 พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำผิดเกี่ยวกับคอมพิว เตอร์ หลังจากพบเกี่ยวข้องปล่อยข่าวลือ ทำให้ส่งผลกระทบตลาดหุ้น

ล่าสุดพล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผบช.ก. กล่าวว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 2 เบื้องต้นพบว่ามีความเชื่อมโยงกันในการถามตอบกระทู้ของเว็บประชาไทและ เว็บไซด์ฟ้าเดียวกัน ซึ่งพนักงานสอบสวนจะตรวจสอบคอมพิวเตอร์ของกลางที่ยึดมาจากบ้านพักของผู้ต้อง หาทั้ง 2 เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมตรวจสอบว่ามีบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หากพบว่ามีพยานหลักฐานที่แน่ชัดเพียงพอ ก็จะทำการขอศาลอนุมัติออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ท.ไถง กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนไปแล้ว โดยใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัวคนละ 100,000 บาท พร้อมมีเงื่อนไขว่าห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนการติดตามจับกุมตัวเว็บมาสเตอร์ คงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากเว็บทั้ง 2 เว็บดังกล่าว ได้จดทะเบียนที่ต่างประเทศ อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนเรียกผู้ต้องหาทั้ง 2 ไปรายงานตัวที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทาง เทคโนโลยี (ปอท.) ในวันนี้

รวมทั้งสอบปากคำเพิ่มเติมในบางประเด็น รายงานข่าวแจ้งว่า พนักงานสอบสวนจะไปเดินทางไปที่ศาลอาญา รัชดา เพื่อขอศาลอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวเพิ่มอีกประมาณ 3-4 คน โดยหนึ่งในจำนวนผู้ต้องหาที่ออกหมายจับเพิ่มเติมนั้นเป็นแพทย์จากโรงพยาบาล แห่งหนึ่ง

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงการจับกุมผู้ต้องหาปล่อยข่าวลือทุบหุ้น ว่า ผู้ต้องหามีการกระทำผิดต่อกฎหมายหลายบท โดยตำรวจรับผิดชอบคดีความผิดต่อพรบ.คอมพิวเตอร์ ส่วนดีเอสไอรับผิดชอบคดีความผิดตามพรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งได้ประสานข้อมูลกับกลต.และสำนักงานตลาดหลักทรัพย์ และจะประสานตำรวจเพื่อขอร่วมสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 2 คนที่เป็นผู้โพสข้อความข่าวลือ

อย่างไรก็ตามสมมติฐานเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ที่จับกุมมาได้ เกี่ยวข้องกับการทุบหุ้น และดีเอสไอยังสืบสวนได้ข้อมูลว่ามีการกระทำผิดเป็นกระบวนการ ทั้งบุคคลธรรมดา นิติบุคคล และแหล่งข่าวที่เป็นสำนักข่าวทั้งในประเทศ และสำนักข่าวต่างประเทศ โดยดีเอสไอ จะเร่งสอบสวนให้แล้วเสร็จให้เร็วที่สุด

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีตำรวจสอบสวนกลางรวบ 2 มือปล่อยข่าวมิบังควรป่วนตลาดหุ้นและขณะนี้เตรียมออกหมายจับเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องมีการสอบสวนต่อไปว่ามีมูลเหตุจูงใจและไปเกี่ยวข้องกับใครบ้าง แต่จะขยายผลได้มากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับการสอบสวนตรงนี้ด้วย แต่ยังไม่พบว่าคนปล่อยข่าวได้ประโยชน์จากการปั่นหุ้น

เมื่อถามถึงการที่จะมีการออกหมายจับเพิ่มอีก 2-3 ราย นายกฯ กล่าวว่า อยู่ลักษณะได้ข้อมูลมาคล้ายๆกัน ส่วนจะเชื่อมโยงการเมืองหรือไม่เวลานี้ ยังไม่มีอะไร ขณะนี้เห็นเพียงเรื่องตัวบุคคลที่นำข้อความไปเผยแพร่ในระบบอินเตอร์เนต ต้องพยายามขยายผลต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook