สร.รฟท.ยื่น6ข้อเสนอถึงนายกฯ แก้ปัญหารถไฟ

สร.รฟท.ยื่น6ข้อเสนอถึงนายกฯ แก้ปัญหารถไฟ

สร.รฟท.ยื่น6ข้อเสนอถึงนายกฯ แก้ปัญหารถไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกร้องปลด ยุทธนา ปมบริหารงานล้มเหลว ยันค้านแปรรูปการรถไฟฯ เสธฯหนั่น รับเรื่องก่อนส่งให้นายกฯพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้(2 พ.ย.) ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) พร้อมด้วยกลุ่มสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) กว่า 100 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอเข้าพบชี้แจงความจริงและแนวทางการแก้ไขปัญหาของการรถไฟ โดยมี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ออกมารับหนังสือ

นายสาวิทย์ กล่าวก่อนยื่นหนังสือว่า สร.รฟท.และพนักงานการรถไฟฯมีข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี 6 ข้อดังนี้ 1.สร.รฟท.และพนักงานการรถไฟฯ พร้อมให้บริการกับประชาชน โดยยึดถือประสิทธิภาพและความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สินของประชาชน นับตั้งแต่การเจรจาที่มีนายถาวร เสนเนียม เป็นประธาน ได้ข้อยุติ สร.รฟท.เคารพผลการเจรจา และผู้เข้าร่วมเจรจาทุกท่านจนขบวนรถเดินตามปกติ แม้ว่า กรรมการ สร.รฟท.สาขาหาดใหญ่ที่เข้าร่วมเจรจาจะถูกคำสั่งย้อนหลังไล่ออกทั้ง 6 คน อย่างไม่เป็นธรรม จึงขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เพราะการกระทำการที่ผ่านมาเพื่อความปลอดภัยของขบวนรถและประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นการดำเนินการตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543

ข้อ 2.ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพในการให้ บริการประชาชน ในการเดินทางโดยรถไฟอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด 3. เห็นควรให้มีคณะกรรมการกลาง สร.รฟท.และผู้บริหารการรถไฟ รวม 3 ฝ่าย ในการรวบรวมสภาพปัญหา ข้อเท็จจริง อันนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน 4.ขอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการปลดนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟฯ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากการบริหารงานที่ล้มเหลว ผิดพลาดจนเกิดความเสียหายต่อการรถไฟฯ และชีวิตของประชาชนกรณีอุบัติเหตุที่เขาเต่า ขาดระบบแรงงานสัมพันธ์ ถูก สตง.ชี้มูลความผิดเรื่องทุจริต อันเป็นกฎเหล็ก 9 ข้อที่นายกรัฐมนตรีให้รัฐมนตรีทุกคนถือปฏิบัติ รวมทั้งบุคคลที่สังกัดในแต่ละกระทรวง

ข้อ 5.สร.รฟท.ยังยืนยันที่จะคัดค้านการแปรรูปการรถไฟฯ โดยแยกเป็นบริษัท และรูปแบบการจัดการที่ทำให้การรถไฟฯ สูญเสียความเป็นองค์การของรัฐ สร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติและประชาชน และ 6.แนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะยาว เพื่อฟื้นฟูแรงงานสัมพันธ์ในการรถไฟฯ ให้กลับมาเหมือนเดิม ที่นายกฯเคยมอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี มาร่วมเป็นประธานแก้ไขปัญหาให้การรถไฟ ได้ยุติไปครั้งหนึ่งแล้ว เป็นแนวทางที่ สร.รฟท.รับได้ สำหรับรายละเอียด สร.รฟท.ยินดีจะร่วมปรึกษาหารือกันต่อไป

ด้าน พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ตนจะนำหนังสือที่รับมานำเรียนนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาข้อเท็จจริงที่ทาง สหภาพฯร้องเรียนมา และตนจะถามเลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่าจะให้ทางสหภาพฯมาพบนายกรัฐมนตรีได้ในวัน ไหน เมื่อได้วัน เวลาแล้วจะแจ้งให้ทางสหภาพฯทราบอีกครั้ง.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook