เจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ พระราชทานผ้าไทยโบราณ

เจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ พระราชทานผ้าไทยโบราณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เผยแพร่วัฒนธรรมไทยที่สเปน

สยามสมาคมในพระบรมราชูป ถัมภ์ ร่วมกับ สถาบันคาซ่า เอเชีย โดยการสนับสนุนของกระทรวงการต่างประเทศ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดนิทรรศการผ้าไทยโบราณ ธรู โวเฝ็น เฮริเทจ:เดอะ เท็กซ์ไทซ์ ออฟ ไทยแลนด์ ระหว่างนี้ถึง 18 ธ.ค. 2552 เพื่อเผยแพร่ศิลปะและภูมิปัญญาไทยสู่นานาชาติ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและสร้างความรู้ความเข้าใจที่ดีต่อสังคมและประเทศไทย ณ สำนักงานใหญ่ของสถาบันคาซ่า เอเชีย นครบาร์เซโลนา ราชอาณาจักรสเปน ทั้งนี้ นางพิไลพรรณ สมบัติ ศิริ อุปนายกสยามสมาคมฯ นำทีมคณะสมาชิกกว่า 30 คน เดินทางไปร่วมงานเปิดนิทรรศการ โดยมี นางอัจฉรา เสบุตร เอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด ราชอาณาจักรสเปน ให้การต้อนรับ

นิทรรศการดังกล่าวได้จัดแสดงผ้าไทยโบราณหาชมยาก ซึ่งผ้าโบราณส่วนหนึ่งเป็นสมบัติส่วนพระองค์ในสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ที่พระราชทานให้มาจัดแสดง และอีกส่วนเป็นของสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้ชื่นชอบในการสะสมผ้าโบราณ อาทิ นางพิไลพรรณ สมบัติศิริ, นายทะนง คุปตัษเฐียร และ นายจักรพงษ์ วรรณชนะ รวมทั้งสิ้น 102 ชิ้น ซึ่งผ้าทุกชิ้นเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่มีค่าและหาได้ยากยิ่ง แต่ละชิ้นมีสีสันและลวดลายงดงาม บ่ง บอกถึงภูมิปัญญาของช่างพื้นบ้านแต่ละมิภาคของประเทศไทย ได้เป็นอย่างดี ซึ่งผ้าบางชิ้นมีอายุเก่าแก่ถึง 200 ปี

เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับผ้าไทยโบราณให้กว้างขวางมากขึ้น สยามสมาคมฯ จึงได้จัดพิมพ์หนังสือ ธรู โวเฝ็น เฮริเทจ:เดอะ เท็กซ์ไทซ์ ออฟ ไทยแลนด์ เขียนโดย อ.วิถี พานิชพันธ์ และถ่ายภาพออกแบบรูปเล่มโดย ศักดิ์ชัย กาย แบ่งเป็นฉบับภาษาอังกฤษ-สเปน ราคา 1,195 บาท และฉบับภาษาอังกฤษ ราคา 995 บาท สนใจสั่งซื้อได้ที่สยามสมาคมฯ โทร. 0-26616470-7.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook