ปตท.สผ.ดับไฟแท่นเจาะได้แล้ว

ปตท.สผ.ดับไฟแท่นเจาะได้แล้ว

ปตท.สผ.ดับไฟแท่นเจาะได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปตท.สผ.ดับไฟที่แท่นเจาะในทะเลติมอร์ได้แล้ว เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบความเสียหาย

วันนี้ (3 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีรายงานข่าวจาก บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่า วันที่ 3 พ.ย. สามารถดับเพลิงที่แท่นเจาะเวส แอ็ทลาส (West Atlas) และแท่นหลุมผลิตเวลเฮด แพลทฟอร์ม (Wellhead platform) ในแหล่งมอนทารา ในทะเลติมอร์ได้แล้ว โดยทำการอัดน้ำโคลนลงไปในหลุมที่มีการรั่วไหล สกัดกั้นการรั่วไหลของก๊าซธรรมชาติได้สำเร็จ ทำให้เพลิงบนที่แท่นเจาะเวส แอ็ทลาส (West Atlas) และแท่นหลุมผลิตมอนทาราดับลง ล่าสุด อยู่ระหว่างการเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปบนแท่นหลุมผลิต เพื่อตรวจสอบ และประเมินความเสียหาย และวางแผนการดำเนินงานขั้นต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทฯ มีการจัดทำประกันภัยคุ้มครองความเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ในวงเงินสูงสุดประมาณ 270 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะนี้ บริษัทฯ อยู่ในขั้นตอนเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายจากผู้รับประกันภัย และคาดว่า จะรับค่าสินไหมทดแทนจากผู้รับประกันภัยซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ในไตรมาสต่อไป

ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลของออสเตรเลีย และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด เพื่อสลาย และสกัดกั้นคราบน้ำมันด้วยวิธีการต่าง ๆ โดยสถานการณ์ได้กลับเข้าสู่ปกติแล้ว

ขณะเดียวกัน ได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานรัฐบาลด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศออสเตรเลีย เพื่อดูแลรักษา และเฝ้าระวังสภาพแวดล้อมในทะเลติมอร์ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับทุกฝ่าย

ด้าน นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณหน่วยงานรัฐบาลออสเตรเลียที่ให้ความร่วมมือ และความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาแก่บริษัทฯ เป็นอย่างดีมาโดยตลอด ส่วนเรื่องแผนการผลิตน้ำมันในแหล่งมอนทารา บริษัทฯ จะทบทวนแผนการผลิตอีกครั้ง หลังจากที่ได้มีประเมินความเสียหายจากผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook