ปตท.ดับไฟแท่นเจาะทะเลติมอร์

ปตท.ดับไฟแท่นเจาะทะเลติมอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 3 พ.ย. มีรายงานข่าวจาก บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่าสามารถดับเพลิงที่แท่นเจาะ เวส แอ็ทลาส และแท่นหลุมผลิต เวลเฮด แพลทฟอร์ม ในแหล่งมอนทาราในทะเลติมอร์ได้แล้ว โดยทำการอัดน้ำโคลน ลงไปในหลุมที่มีการรั่วไหล สกัดกั้นการรั่วไหลของก๊าซธรรมชาติได้สำเร็จ ทำให้เพลิงบนที่แท่นเจาะเวส แอ็ทลาส และแท่นหลุมผลิตมอนทาราดับลง ล่าสุดอยู่ระหว่างการเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปบนแท่นลุมผลิต เพื่อตรวจสอบและประเมินความเสียหาย และวางแผนการดำเนินงานขั้นต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทฯ มีการจัดทำประกันภัยคุ้มครองความเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ครั้งนี้ในวงเงินสูงสุดประมาณ 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายจากผู้รับประกันภัย และคาดว่าจะรับค่าสินไหมทดแทนจากผู้รับประกันภัยซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ในไตรมาสต่อไป ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลของออสเตร เลีย และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด เพื่สลายและสกัดกั้นคราบน้ำมันด้วยวิธีการต่าง ๆ โดยสถานการณ์ได้กลับเข้าสู่ปกติแล้ว

ด้านนายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณหน่วยงาน รัฐบาลออสเตร เลียที่ให้ความร่วมมือและความช่วยเหลือในการแก้ปัญหา แก่บริษัทฯ เป็นอย่างดีมาโดยตลอด ส่วนเรื่องแผนการผลิตน้ำมันในแหล่งมอนทารา บริษัทฯ จะทบทวนแผนการผลิตอีกครั้งหลังจากที่ได้มีการประเมินความเสียหายจากผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook