วธ.ร่วมจัดงาน 5 ธันวาเทิดทูน''อัครศิลปิน''

วธ.ร่วมจัดงาน 5 ธันวาเทิดทูน''อัครศิลปิน''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดจัดกิจกรรม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัววันที่ 3-7 ธันวาคม โดยจะให้มีการออกซุ้มของแต่ละกระทรวง บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ป้อมมหากาฬ และหน้า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เวลา 18.00-24.00 น. นั้น ในส่วนของ วธ. จะตั้งซุ้มบริเวณสี่แยกคอกวัว ฝั่งสำนักงานสลากฯ โดยมีกิจกรรมหลัก ได้แก่ พิธี เปิดด้วยการรำถวายพระพร การแสดงหุ่นของนายจักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติ การแสดงและสาธิตการประดิษฐ์หุ่นนานาชาติ ซึ่งจะมีไม่ต่ำกว่า 10 ชาติ เข้าร่วม อาทิ เกาหลี ฟินแลนด์ เยอรมนี ฯลฯ รวมถึงรฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภาพยนตร์ 3 มิติ และการสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Zone)

นายวีระ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้จะมีการจัดนิทรรศการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหัวข้อ อัครศิลปิน โดยเป็นการแสดงพระบรมฉายาลักษณ์เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจด้านศิลปวัฒนธรรม ภาพพระราชประวัติทรงดนตรี และงานศิลปะกว่า 40 ภาพ เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชน และเยาวชนได้ศึกษาและนำไปเป็นต้นแบบในการดำรงชีวิต และช่วยกันอนุรักษ์สืบทอดศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ต่อไป

นายกมล สุวุฒโฑ อธิการบดีสถาบันบัณตพัฒนศิลป์ (สบศ.) กล่าวว่า สบศ. จะจัดแสดงเทิดพระเกียรติ ณ ลานแสดงกลางแจ้ง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยจะจัดให้มีการแสดงประจำถิ่นของแต่ละภาค โดย ภาคเหนือ จัดแสดงการตีกลองสะบัดชัย การฟ้อนรำ ภาคกลาง แสดงเพลงพื้นบ้าน ลำตัด เพลงเรือ เพลงฉ่อย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แสดงโปงลาง รำวง รำแคน ส่วนภาคใต้แสดงมโนราห์ หนังตะลุง ดิเกฮูลู รวมทั้งยังมีการแสดงโขน ละคร ในราชสำนัก ในชุดนางลอย ศึกพรหมาสตร์ เป็นต้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook