แห่ซื้อทองคำราคาพุ่งทุบสถิติ

แห่ซื้อทองคำราคาพุ่งทุบสถิติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักลงทุนไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจแนวโน้มผันผวนตามดอลลาร์

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำในประเทศทำสถิติใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังจาก ราคาทองคำในตลาดโลกปรับขึ้นทำสถิติอยู่ที่ 1,065 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ส่งผลให้ราคาทองคำแท่งในประเทศช่วงเช้าปรับเพิ่มขึ้นบาทละ 150 บาท ทำให้ราคารับซื้ออยู่ที่บาทละ 16,750 บาท และขายออกอยู่ที่บาทละ 16,850 บาท จากเดิมรับซื้อบาทละ 16,000 บาท และขายออกบาทละ 16,700 บาท ขณะที่ราคาทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 16,514 บาท และขายออกบาทละ 17,250 บาท จากเดิมรับซื้อบาทละ 16,364 บาท และขายออกบาทละ 17,100 บาท

สำหรับสาเหตุที่ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะนักลงทุนยังไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจโลกว่าจะฟื้นตัว และไม่เชื่อมั่นค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่สถาบันการเงินสหรัฐมีการปิดกิจการเพิ่มขึ้นทำให้นักลงทุนหันมาถือครองทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงมากขึ้

ทั้งนี้เห็นว่าสถานการณ์ราคาทองคำในช่วงนี้ค่อนข้างผันผวน เพราะเป็นช่วงปรับฐาน โดยคาดว่าราคาทองคำในตลาดโลกมีโอกาสสูงสุดอยู่ที่ 1,085 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และราคาต่ำสุดอยู่ที่ 1,020 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ส่วนแนวโน้มราคาทองคำในช่วงนี้ยังมีทิศทางไม่ชัดเจนต้องติดตามภาวะตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าราคาทองคำ อยู่ในช่วงขาขึ้นมากกว่าขาลง

นักลงทุนจะต้องระมัดระวังการลงทุน และต้องดูทิศทางการลงทุนให้ชัดเจนก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน ซึ่งหากไม่แน่ใจให้ชะลอไว้ก่อน เพราะราคาผันผวนมาก โดยช่วงเช้าราคาปรับเพิ่มขึ้นบาทละ 150 บาท แต่ช่วงบ่ายราคาในตลาดโลกลดลงมาอยู่ที่ 1,062 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ทำให้ปรับราคาทองคำแท่งและทองรูปพรรณลงบาทละ 50 บาท

ส่วนกรณีที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ขายทองคำจำนวน 200 ตัน ให้ธนาคารกลางอินเดียนั้น จะไม่ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัลดลง เนื่องจากปริมาณทองคำที่ขายไม่ได้เข้ามาหมุนเวียนในตลาด เพราะธนาคารกลางอินเดียจะซื้อทองคำเก็บไว้เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ

นายโกสินทร์ เจือศิริภักดี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทจีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด กล่าวว่า การขายทองคำของไอเอ็มเอฟ ไม่มีผลต่อราคาทองคำในตลาดล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์แห่งประเทศไทย (ทีเฟ็กซ์) เนื่องจากเป็นไปตามคาดการณ์ของตลาด เพราะไอเอ็มเอฟขายให้ธนาคารกลางอินเดีย ยกเว้นว่ากระจายทองคำเข้าสู่ตลาดอาจทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงได้

ส่วนทองคำที่ไอเอ็มเอฟจะนำออกขายอีก 200 ตันเชื่อว่าจะมีคนซื้อชัดเจนอย่างครั้งนี้เช่นกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook