เด็กเล่นขายของดึงขายแป้งจีน

เด็กเล่นขายของดึงขายแป้งจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พาณิชย์ชี้ขายตามเกณฑ์กำหนดกอร์ปศักดิ์โยนลูกค้าซื้อในตลาด

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายมันสำปะ หลังแห่งชาติ ที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา มีมติไม่อนุมัติขายแป้งมันสำปะหลัง แบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ปริมาณ 200,000 ตันให้กับรัฐบาลจีน พร้อมกับไม่ให้ระบายขายในประเทศตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เนื่องจากเห็นว่าราคาขายต่ำเกินไป ทำให้กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ได้ในวันที่ 3 พ.ย. 52

ทั้งนี้ในการขายแป้งมันสำปะหลัง แบบจีทูจี รัฐบาลไทยมีนโยบายเร่งรัดมาตลอด เพราะหากเก็บไว้นานจะทำให้สินค้าเสื่อมสภาพ กระทรวงฯ จึงมีนโยบายเร่งขายแบบ จีทูจีให้กับบริษัท หมิงหยาง ของรัฐบาลจีนเพื่อระบายของ แต่นายกอร์ปศักดิ์เห็นว่าราคาที่บริษัทหมิงหยางเสนอซื้อที่ตันละ 7,950 บาทนั้นต่ำกว่าเกณฑ์ราคาตันละ 8,000 บาท ทั้ง ๆ ที่จริงราคานี้ได้อยู่ตามเกณฑ์ราคาอนุมัติขาย 7,600-8,100 บาท ส่วนการขายในประเทศนั้น นายกอร์ปศักดิ์ ไม่อนุมัติขายเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าต้องกรให้ผู้ใช้ ไปหาซื้อในตลาดเอง ทั้ง ๆ ที่ขณะนี้ในตลาดไม่มี ของเหลือ เพราะอยู่ช่วงนอกฤดูกาล

กระทรวงพาณิชย์ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุ ใดนายกอร์ปศักดิ์ จึงไม่อนุมัติขายจีทูจีให้กับรัฐบาลจีน ทั้งที่บริษัท หมิงหยาง ได้เจรจา ซื้อขายกับกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์มากว่า 6 เดือนแล้ว อีกทั้งกระทรวงการต่างประเทศของไทย ก็เป็นผู้รับรองบริษัทดังกล่าวด้วย และที่สำคัญนายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือ เร่งรัดให้กระทรวงพาณิชย์ขายโดยเร็ว ส่วนราคาที่นายกอร์ปศักดิ์อ้างว่า เสนอซื้อไม่ถึง ตันละ 8,000 บาทนั้น เรื่องนี้ได้มีเกณฑ์ราคาอนุมัติกำหนดอยู่แล้ว เหมือนกับการขายใน 5 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งการอนุมัติขายน่าจะทำได้ เพราะจีนเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกันมานาน

แหล่งข่าวผู้ค้ามันจากภาคเอกชนแจ้งว่า ต้องการให้รัฐบาลกำหนดนโยบายระบายผลิตภัณฑ์มันให้ชัดเจน เพราะขณะนี้มันยังเพิ่งถึงฤดูกาลผลผลิตออกมา และหาซื้อได้ยาก หากรัฐยังไม่มีความชัดเจนจะทำให้ตลาดตื่นตระหนก ส่วนในเรื่องของราคาขาย ต้องการให้รัฐบาลกำหนดออกมาว่าต้องการราคาที่เท่าใด ซึ่งไม่เข้าใจ ว่าการระบายที่ผ่านมา ไม่เคยมีปัญหาแต่ทำไมครั้งนี้กลับมีปัญหา

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบาย มันสำปะหลังกล่าวว่า การที่ไม่ให้อนุมัติให้ขายแป้งมันเพื่อส่งออกในลักษณะจีทูจีกับประเทศจีนในราคาตันละ 7,950 บาท เนื่องจากที่ผ่านมา ครม. ได้อนุมัติให้ขายในราคาสูงถึง 8,300 บาทต่อตัน ดังนั้นจึงไม่ทราบว่าจะตอบคำถามกับประชาชนอย่างไร ทั้งที่ราคามันสำปะหลังในขณะนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงมากและปริมาณมันสำปะหลังยังมีจำนวนน้อย ขณะที่การขายแบบจีทูจีกับจีนนั้นตามข้อเท็จจริงแล้วไม่ใช่เป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาลเท่านั้น แต่มีทั้งรัฐวิสาหกิจของจีนและบริษัทเอกชนของจีนซึ่งเสนอราคามาถูกมาก

ดังนั้นในฐานะที่เป็นประเทศพี่ใหญ่ก็ควรจะดูแลประเทศเล็ก ๆ อย่างไทยด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook