สหรัฐกังวลความก้าวหน้าทางอวกาศของกองทัพจีน

สหรัฐกังวลความก้าวหน้าทางอวกาศของกองทัพจีน

สหรัฐกังวลความก้าวหน้าทางอวกาศของกองทัพจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐยอมรับว่า กองทัพจีนก้าวหน้าอย่างรวดเร็วด้านอวกาศและไม่ทราบเป้าหมายโครงการอวกาศของจีนอย่างชัดเจน

พล.อ.เควิน ชิลตัน หัวหน้าศูนย์บัญชาการยุทธศาสตร์สหรัฐ กล่าวว่า กองทัพจีนก้าวหน้าอย่างรวดเร็วด้านอวกาศในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่สหรัฐยังไม่ทราบเป้าหมายโครงการอวกาศของจีนอย่างชัดเจน ดังนั้น การพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างสองประเทศ จึงมีความสำคัญต่อการสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้น

คำแถลงของ พล.อ.ชิลตัน มีขึ้นหลังจากนายซู ฉีเหลียง ผู้บัญชาการกองทัพอากาศจีน กล่าวว่า กิจการทางทหารในอวกาศเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทางประวัติศาสตร์ กองทัพจีนกำลังพัฒนาปฏิบัติการในเชิงรุกและรับในอวกาศ

หัวหน้าศูนย์บัญชาการยุทธศาสตร์สหรัฐ ยอมรับว่า อวกาศเป็นเวทีของการแข่งขันทางทหารไปแล้ว สังเกตได้จากมีจำนวนประเทศมากขึ้น เช่น อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ที่พัฒนาอาวุธที่มีพื้นฐานด้านอวกาศ ส่วนกรณีความเห็นของผู้บัญชาการกองทัพอากาศจีนนั้น พล.อ.ชิลตัน ย้ำว่าโ ครงการอวกาศของจีนเป็นสิ่งที่ต้องการความเข้าใจในจุดประสงค์ที่แท้จริง

ขณะที่ ส.ส.ไมเคิล เทอร์เนอร์ สังกัดพรรครีพับลิกัน จากรัฐโอไฮโอ กล่าววิจารณ์จีนที่แสวงหาอาวุธที่ใช้ในอวกาศ และการทดสอบยิงดาวเทียมสำรวจภูมิอากาศ ในปี 2550 ว่าจีนยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่องในเทคโนโลยีต่อต้านดาวเทียม และคำเปิดเผยของทหารระดับสูงของจีน เมื่อวานนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจเสริมสร้างความสามารถด้านอวกาศเชิงรุก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook