ผู้ว่าฯกทม.ยันรถไฟฟ้าสายอ่อน-แบริ่งเปิดแน่ส.ค.ปี53

ผู้ว่าฯกทม.ยันรถไฟฟ้าสายอ่อน-แบริ่งเปิดแน่ส.ค.ปี53

ผู้ว่าฯกทม.ยันรถไฟฟ้าสายอ่อน-แบริ่งเปิดแน่ส.ค.ปี53
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯกทม.เผยรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง เปิดบริการแน่พ.ค.ปี 53 ปลื้มรายได้ตากสิน-วงเวียนใหญ่แนวโน้มเพิ่ม คาดรายได้ปีละ100ล้าน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยความคืบหน้าส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง ทั้งหมด 5 สถานี ประกอบด้วย ทางยกระดับและโครงสร้างพื้นฐาน โดยงานที่จะต้องดำเนินการคือระบบเดินรถมูลค่า 4,133 ล้านบาท คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ส่วนงานระบบเดินรถนั้นจะร่างสัญญาจัดจ้างแล้วเสร็จในเดือนธันวาคมปีนี้เช่นเดียวกัน จากนั้นจะหาผู้รับจ้างและคัดเลือก

คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในเดือนมีนาคมปีหน้า และติดตั้งแล้วเสร็จประมาณเมษายน โดยจะทดสอบเดินรถและเปิดให้บริการเดือนพฤษภาคม งบประมาณที่ใช้ส่วนนี้ได้รับตั้งแต่เริ่มต้น 4,367 ล้านบาท ส่วนปี 2553 งบฯ 227 ล้านบาท และขอตั้งงบฯ เพิ่มเติ่ม 2,613 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะของบฯ ในปี 2554 ต่อไป

ส่วนต่อขยายสายสีลมจากสถานีตากสิน-สถานีวงเวียนใหญ่ 2.2 กิโลเมตร มีการเริ่มเก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นมา รายได้ที่เข้าในปีงบฯ ปีแรกนี้ คาดว่าจะได้ประมาณ 100 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ที่เก็บได้ใน 2 เดือนแรกมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเดือน กันยายนเก็บได้ประมาณ 8 ล้านบาท และเดือนตุลาคม ได้ประมาณ 8.5 ล้านบาท ซึ่งชี้ให้เห็นว่าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตัวเลขจึงน่าเป็นไปตามที่ได้คาดการณ์ไว้คือ 100 ล้านบาท

ในส่วนต่อขยายจากวงเวียนใหญ่-เพชรเกษม (บางหว้า) 5.3 กม.วงเงินงบประมาณ 7,055 ล้านบาท ประกอบด้วยทางยกระดับและงานจ้างที่ปรึกษา ซึ่งทางยกระดับก่อสร้างไปบางส่วนแล้วจาก ถ.ตากสิน-ถ.เพชรเกษม ขณะนี้ยังคงเหลือ 800 เมตร คาดลงนามผู้ก่อสร้างได้ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมกับกำหนดทดสอบระบบเดินรถและให้บริการแก่ประชาชนในเดือนสิงหาคม 2554

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook