ดึงพันธมิตรร่วมทุนดัดแปลงเครื่อง

ดึงพันธมิตรร่วมทุนดัดแปลงเครื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปลี่ยนโบอิ้งขนส่งสินค้า

ร.อ.มนตรี จำเรียง กรรมการผู้จัดการฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายช่างอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดทางการเงิน และความคุ้มค่าลงทุนในการจัดตั้งโรงงานดัดแปลงเครื่องบินขนส่งผู้โดยสาร คือ โบอิ้ง 747-400 ให้เป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า เพราะปัจจุบันมีปัญหาเรื่องราคาขายเครื่องบินเก่าที่ปลดระวางจากฝูงบิน ขายได้ในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี ซึ่งหากทำได้จะช่วยเพิ่มมูลค่าเครื่องบินเก่าได้ และยังช่วยรองรับการเติบโตของธุรกิจการขนส่งสินค้าในอนาคต โดยคาดว่า จะได้ข้อสรุปผลการึกษาในเดือนธ.ค.นี้ โดยจะใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ได้ศึกษาเบื้องต้นพบว่า แนวทางที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดคือการร่วมทุนหรือจอยซ์ แวนเจอร์ กับพันธมิตรที่มีใบอนุญาตในการดัดแปลงเครื่องบินขนส่งสินค้า โดยการบินไทยสามารถนำสินทรัพย์ที่มีอยู่ เช่น เครื่องมืออุปกรณ์ รวมทั้งบุคลากรมาตีเป็นมูลค่า เพื่อใช้ในการร่วมทุนได้โดยไม่ต้องนำเงินมาลงทุน ฝ่ายช่างอยู่ระหว่างการจัดทำแผนกลยุทธ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

ส่วนแผนดำเนินงานภายในระยะเวลา 10 ปี โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ คือ 1.ในช่วง 2 ปีแรก จากปี 53-54 2.ในช่วง 3 ปีถัดไป จากปี 55-57 และ3.ในช่วง 5 ปีสุดท้าย ตั้งแต่ปี 58-62 โดยในช่วง 2 ปีแรก จะเป็นการหาธุรกิจใหม่ และการจัดหาลูกค้าเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างรายได้ โดยปีนี้ตั้งเป้ารายได้ฝ่ายช่างไว้ที่ 3,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3-5% ขณะที่ปีหน้าก็ตั้งเป้าไว้ที่ 3,000 ล้านด้วยเช่นกัน เนื่องจากรายได้จากฝ่ายช่าง ค่อนข้างคงที่ เพราะศักยภาพการซ่อมบำรุงอากาศยานมีจำกัด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook