ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สวนกระแสเศรษฐกิจ

ค่ายรถยนต์ เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ยุโรป ซึ่งรวมทั้งกลุ่มโอเปิล เผยว่า ได้จ้างงานใหม่ 50,000 ตำแหน่ง ในหลายประเทศทั่วยุโรป และจะยกเลิกแผนการขายโอเปิลให้บริษัทแม็คนา ของแคนาดา โดยเกือบครึ่งของการจ้างงานใหม่ทั้งหมด หรือราว 25,000 ตำแหน่ง เป็นการจ้างงาน ที่โรงงานโอเปิล ในเยอรมนี นอกจากนี้ จีเอ็มยุโรปยังมีโรงงานในเบลเยียม โปแลนด์ รัสเซีย สเปน สวีเดน และสหราชอาณา จักร รวมทั้งยังมีการดำเนินธุรกิจในออส เตรีย ฝรั่งเศส ฮังการี และยูเครน

สหรัฐผวาจีน

พล.อ.เควิน ชิลตัน หัวหน้าศูนย์บัญชาการยุทธศาสตร์สหรัฐ กล่าวว่า กองทัพจีนก้าวหน้าอย่างรวดเร็วด้านอวกาศในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่สหรัฐยังไม่ทราบเป้าหมายโครงการอวกาศของจีนอย่างชัดเจน ดังนั้น การพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างสองประเทศ จึงมีความสำคัญต่อการสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้น คำแถลงของพล.อ.ชิลตัน มีขึ้นหลังจากนายซู ฉีเหลียง ผู้บัญชาการกองทัพอากาศจีน กล่าวว่า กิจการทางทหารในอวกาศเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทางประวัติศาสตร์ กองทัพจีนกำลังพัฒนาปฏิบัติการในเชิงรุกและรับในอวกาศ

นักธุรกิจโสมฆ่าตัวตาย

อดีตประธานดูซาน กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจของเกาหลีใต้ ได้แขวนคอตาย เมื่อวันพุธ ท่ามกลางข่าวว่า อดีตประธานประสบปัญหาทางธุรกิจในช่วงวิกฤติเศรษฐ กิจ โดยคนรับใช้เป็นผู้พบศพของนายปาร์ค ยอง-โอห์ วัย 72 ปีในกที่กรุงโซล ซึ่งตำรวจสันนิษฐานว่า เป็นการฆ่าตัวตาย เนื่องจากพบจดหมายลาโลกในบริเวณที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ ตำรวจยังเชื่อว่า นายปาร์ค ได้ใช้เนกไทเป็นอุปกรณ์ในการผูกคอตายในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า

ผิดหลักอิสลาม

รายงานของเอสไอทีอี อินเทลลิ เจนซ์ระบุว่า กลุ่มอัล-เคดา ที่อยู่ในเยเมน กล่าวหากษัตริย์อับดุลลาห์แห่งซาอุดีอาระเบียละเมิดหลักอิสลาม ด้วยการตั้งมหา;bทยาลัยสหศึกษาแห่งแรกของประเทศ ที่ให้นักศึกษาชายหญิงสามารถเรียนรวมกันได้ นายอิบราฮิม อัล-รูบาอิช ชาวซาอุฯ ซึ่งเป็นสมาชิกอัล-เคดาแห่งคาบสมุทรอาระเบียกล่าวว่า มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคิง อับดุลลาห์แห่งใหม่ ละเมิดหลักอิสลาม พร้อมกับเรียกร้องชาวมุสลิมให้ออกมาต่อต้านเรื่องนี้

ดับทหารอังกฤษ

เกิดเหตุตำรวจอัฟกานิสถานกราดยิงทหารอังกฤษในจังหวัดเฮลมันด์ทางภาคใต้ของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ศพ พันโทเดวิด เวคฟิลด์ โฆษกกองทัพอังกฤษ กล่าวว่า ในเบื้องต้นเชื่อว่าตำรวจอัฟกันนายหนึ่งซึ่งอาจร่วมมือกับฝ่ายตรงข้าม ได้เปิดฉากระดมยิงภายในจุดตรวจก่อนหลบหนีออกไปจากจุดเกิดเหตุ ทางด้านกองทัพนาโตบอกว่า มูลเหตุจูงใจในการโจมตียังไม่แน่ชัด ซึ่งเจ้าหน้าที่อัฟกันและสารวัตรทหารของอังกฤษกำลังสืบสวนอยู่

ยกเลิกเยือนสหรัฐ

นายฮิโรฟูมิ ฮิราโนะ หัวหน้าเลขา ธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแจ้งว่า นายคัตสุยะ โอก รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนสหรัฐ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งในประเด็นฐานทัพสหรัฐ ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า นายฮิราโนะ แถลงต่อ สื่อมวลชนว่า รัฐบาลทั้งสองยังไม่สามารถกำหนดเวลาในการพบปะระหว่างนายโอกาดะ และนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่าง ประเทศสหรัฐ เนื่องจาก นายโอกาดะ ติด ภารกิจในรัฐสภา ทำให้ต้องยกเลิกแผนการเดินทางเยือนสหรัฐ และเชื่อมั่นว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอย่างแน่นอน

ยึดเรืออิหร่านขนอาวุธ

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมอิสรา เอล แถลงเมื่อวันพุธว่า เรือขนส่งสินค้าที่ถูกเรือลาดตระเวนของกองทัพเรืออิสราเอลยึดได้ ในน่านน้ำนอกชายฝั่งไซปรัสเมื่อเช้าตรู่วันพุธ เป็นเรือขนอาวุธสารพัดชนิด น้ำหนักกว่า 60 ตัน รวมถึงจรวดขีปนาวุธ อาวุธต่อต้านรถถัง และ ปืนครก โดยเรือลำดังกล่าวมาจากอิหร่าน กำลังเดินทางไปส่งอาวุธให้กลุ่มกองโจรเฮซ บอลลาห์ในเลบานอน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook