คณะผู้แทนสหรัฐพบผู้นำพม่า-ซูจี

คณะผู้แทนสหรัฐพบผู้นำพม่า-ซูจี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทูตพิเศษสหรัฐพบนายกรัฐมนตรีเต็ง เส่ง และนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตย ในระหว่างการเยือนพม่าในรอบกว่า 10 ปี เพื่อพยายามส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับพม่า

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐที่เดินทางเยือนพม่าในรอบ 14 ปี ได้พบปะหารือกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อวันพุธ หลังจากรัฐบาลทหารไฟเขียวให้นางซูจีออกมาเผยตัวต่อสาธารณชน โดยนายเคิร์ต แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชีย-แปซิฟิก พร้อมด้วยผู้ช่วยของเขาคือนายสกอต มาร์เซียล ได้เข้าพบนายกฯเตง เส่ง ที่กรุงเนย์ปิดอว์ ก่อนเดินทางมายังนครย่างกุ้ง เพื่อพบปะนางซูจีที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่ง นับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำฝ่ายค้านปรากฏตัวต่อหน้าสื่อมวลชน ซึ่งไม่ใช่ที่บ้านพักหรือเรือนจำ ตั้งแต่เธอถูกกักบริเวณในช่วงเวลาปัจจุบันมาตั้งแต่ปี 2546

ข่าวแจ้งว่า นางซูจี วัย 64 ปีใน ชุดประจำชาติสีชมพู เดินทางจากบ้านพักไปยังโรงแรมอินยา เลค ใจกลางนครย่างกุ้ง ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม แต่ไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ กับสื่อมวลชน โดยมีนายแคมป์เบลล์รอต้อนรับอยู่ แล้วทั้งคู่ได้ถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนเข้าหารือในห้องที่จัดไว้ ซึ่งหลังจากนี้ นายแคมป์เบลล์ จะพบหารือสมาชิกระดับสูงของพรรคฝ่ายค้าน ในความพยายามส่งเสริมความสัมพันธ์กับพม่าตามนโยบายของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา

ด้านนายเนียน วิน โฆษกพรรคสัน นิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย แกนนำฝ่ายค้านกล่าวว่า การเยือนพม่าของคณะผู้แทนสหรัฐ เป็นการเริ่มติดต่อโดยตรงระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับรัฐบาลทหารพม่า แต่ทางพรรคไม่คาดหวังว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook