ทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช เจอนักโทษติดโควิด 3 ราย ตรวจทั้งเรือนจำคาดติดทะลุพัน

ทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช เจอนักโทษติดโควิด 3 ราย ตรวจทั้งเรือนจำคาดติดทะลุพัน

ทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช เจอนักโทษติดโควิด 3 ราย ตรวจทั้งเรือนจำคาดติดทะลุพัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช เจอนักโทษติดโควิด 3 ราย เร่งตรวจทั้งเรือนจำคาดติดเชื้อทะลุพันราย

(16 ก.ย.64) แม้จะมีมาตรการในการคัดกรองภายในเรือนจำทุกแห่งเพื่อป้องกันการติดเชื้อภายในเรือนจำอย่างรัดกุม แต่ล่าสุดที่ทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเรือนจำขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ริมถนนสายนครศรีธรรมราช-ท่าศาลา หมู่ที่ 8 ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ปรากฏการติดเชื้อจำนวนมาก

โดยบรรยากาศที่เรือนจำทัณฑสถานวัยหนุ่มช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เรือนจำต่างเก็บตัวในพื้นที่เฉพาะ ไม่เปิดให้บุคคลหรือญาติเข้าเยี่ยม รวมทั้งงดรับนักโทษรายใหม่อย่างเด็ดขาด ไม่ปรากฏมีเจ้าหน้าที่พลุกพล่านเช่นสถานการณ์ปกติ ขณะที่ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนใกล้เคียงกับเรือนจำแห่งนี้อยู่ในสภาพหวาดวิตกเกรงว่าการติดเชื้ออาจเล็ดลอดจากเจ้าหน้าที่ออกมาสู่ภายนอก

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าสถานการณ์ล่าสุดภายในเรือนจำทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช มีแนวโน้มการติดเชื้อค่อนข้างสูง หลังจากที่เจ้าหน้าที่พบข้อมูลการติดเชื้อจากนักโทษราว 2-3 วันก่อน จำนวน 3 ราย จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โดยได้สุ่มจากกลุ่มนักโทษ 608 หรือกลุ่มที่มีอายุเกิน 60 ปี มีความเสี่ยงใน 8 โรค เข้าตรวจเชื้อแบบ ATK พบการติดเชื้อจำนวน 64 ราย และได้เข้ายืนยันเชื้อระบบ PCR พบว่ามีผลยืนยันทั้งหมด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังระบุว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจหาเชื้อทั้งนักโทษและผู้คุม เจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในวันนี้จำนวนราวกว่า 2,500 ราย ซึ่งประมาณการจากลักษณะทางการระบาดวิทยาน่าเชื่อว่าผลที่ออกมาจะมีผู้ติดเชื้อไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 จำนวนที่คาดการคืออาจจะถึง 1 พันคน

หลังจากนี้จะมีการดำเนินการคัดแยกตัวผู้ป่วยติดเชื้อออกจากผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ และดำเนินการรักษาอย่างเร่งด่วน ซึ่งจำนวนผู้ป่วยในคลัสเตอร์เรือนจำแห่งนี้อาจทำให้ยอดผู้ป่วยของนครศรีธรรมราชพุ่งสูงมากประชาชนทั่วไปอย่างได้ตระหนก เนื่องจากการติดเชื้ออยู่ในพื้นที่ควบคุมไม่ได้มีการกระจายตัวไม่สามารถสร้างการแพร่ระบาดได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook