สองเกาหลีระอุ! โสมขาวทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ โสมแดงโชว์ปล่อยจรวดบนรถไฟ

สองเกาหลีระอุ! โสมขาวทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ โสมแดงโชว์ปล่อยจรวดบนรถไฟ

สองเกาหลีระอุ! โสมขาวทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ โสมแดงโชว์ปล่อยจรวดบนรถไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สองเกาหลีทำสถานการณ์คาบสมุทรตึงเครียด! เนื่องจากทำการทดสอบยิงขีปนาวุธประสิทธิภาพสูงในวันเดียวกัน

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือเคซีเอ็นเอ เผยแพร่รายงานในวันนี้ (16 ก.ย.) ว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธนำวิถีเมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) เป็นการทดสอบ "ระบบขีปนาวุธบนรางรถไฟ" (Railway-Borne Missile System) รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาให้สามารถโจมตีกองกำลังที่เป็นภัยคุกคามประเทศ พร้อมเผยแพร่ภาพถ่ายขณะยิงทดสอบระบบขีปนาวุธจากหลังคารถไฟที่จอดอยู่บนรางในพื้นที่ภูเขาตอนกลางของประเทศ ซึ่งสามารถทำระยะได้ 800 กิโลเมตร โจมตีเป้าหมายในทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกได้สำเร็จ

เคซีเอ็นเอ ระบุด้วยว่า โครงการพัฒนาขีปนาวุธบนรางรถไฟเริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งนายพลปัก จอง ชอน เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ กล่าวว่าเป็นระบบขีปนาวุธที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับกองกำลังที่เป็นภัยคุกคามหลายแห่งพร้อมกัน

ในขณะที่เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ต่างรายงานว่าตรวจพบการปล่อยขีปนาวุธนำวิถี 2 ลูกจากเกาหลีเหนือ ต่อเนื่องจากการทดสอบขีปนาวุธครูซ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าอาจมีขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์

ทั้งนี้ การทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือยังมีขึ้นในวันเดียวกับที่เกาหลีใต้ทดสอบขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ (Submarine-Launched Ballistic Missile : SLBM) เป็นประเทศแรกที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์และมีการพัฒนาระบบขีปนาวุธ ซึ่งเป็นการแข่งขันทางอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) โดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ ซึ่งนายมูน แจอิน ผู้นำของเกาหลีใต้ ได้เข้าร่วมการทดสอบการยิงขีปนาวุธ SLBM จากเรือดำน้ำ Dosan Ahn Chang-ho ขนาด 3,000 ตันลำใหม่ ที่เข้าประจำการเมื่อเดือนที่ผ่านมา

การทดสอบในครั้งนี้ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกที่ยิงขีปนาวุธ SLBM โดยไม่ติดหัวรบนิวเคลียร์ ทั้งนี้ ขีปนาวุธ SLBM มีการพัฒนาในประเทศอื่นๆ อีก 7 แห่ง ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, จีน, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อินเดีย และเกาหลีเหนือ ทั้งหมดนี้ล้วนมีอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีใต้ มีขึ้นในวันเดียวกับที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกนอกชายฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นการละเมิดมติขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่ห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธและเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคด้วย

นอกจากนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 ก.ย.) เกาหลีเหนือได้อ้างความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล (Long-range cruise missile) รุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน

ดังนั้น การที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ทดสอบยิงขีปนาวุธที่ทรงประสิทธิภาพในวันเดียวกัน ทำให้เกิดความกังวลว่าสองประเทศบนคาบสมุทรเกาหลี กำลังหวนกลับมาแข่งขันกันด้านอาวุธ

ขณะที่ การเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ ไม่มีความคืบหน้า รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้รับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐฯ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สองเกาหลีระอุ! โสมขาวทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ โสมแดงโชว์ปล่อยจรวดบนรถไฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook