ราชทัณฑ์ แจงปล่อย 4 แกนนำราษฎรแล้ว แต่อายัด "เพนกวิน" ขังต่อ-"อมร" ติดเชื้อโควิด

ราชทัณฑ์ แจงปล่อย 4 แกนนำราษฎรแล้ว แต่อายัด "เพนกวิน" ขังต่อ-"อมร" ติดเชื้อโควิด

ราชทัณฑ์ แจงปล่อย 4 แกนนำราษฎรแล้ว แต่อายัด "เพนกวิน" ขังต่อ-"อมร" ติดเชื้อโควิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ราชทัณฑ์” ปล่อยตัว "ชาติชาย-พรหมศร-ภาณุพงศ์-ณัฐชนน" แล้ว แต่ส่ง "เพนกวิน" อายัดตัวคุมขังต่อที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ส่วน "อมร" แกนนำพันธมิตรฯ พบติดเชื้อโควิด–19 ส่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เรียบร้อยแล้ว

วันนี้ (16 ก.ย.) เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ รายงานสถานการณ์และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

จากกรณีเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขัง จำนวน 5 คน ได้แก่ 1. นายชาติชาย แกดำ 2. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ 3. นายพรหมศร วีระธรรมจารี 4. นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ 5. นายณัฐชนน ไพโรจน์ ซึ่งผู้ต้องขังลำดับที่ 1. - 4. ถูกคุมขังอยู่เรือนจำอำเภอธัญบุรี สำหรับผู้ต้องขัง ลำดับที่ 5. ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต โดยทุกคนได้รับการปล่อยตัวตามคำสั่งศาลอุทธรณ์ และติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM)

ในส่วนนายพริษฐ์ มี 2 คดี มีอายัดตัวที่ สน.บางเขน คดี ม.112 แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ คดีอาญา 1821/2563 และ 1907/2563 แต่ได้มีหนังสือยกเลิกการอายัดตัว ซึ่งผู้ต้องหายังมีหมายขังระหว่างไต่สวนมูลฟ้องหรือพิจารณาของศาลอาญาอีก 1 คดี จึงยังไม่สามารถปล่อยตัวได้ และเรือนจำฯ ได้ทำหนังสือขออนุญาตกรมราชทัณฑ์เพื่อย้ายไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ในการปล่อยตัวผู้ต้องขังทั้งหมด ทางเรือนจำฯ ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามแนวทางการปล่อยตัวผู้ต้องขังในเรือนจำที่พบการระบาด พร้อมกับได้แจ้งให้ญาติที่มารับตัวปฏิบัติตามคำแนะนำตามแนวทางที่กรมควบคุมโรคกำหนด

นอกจากนี้ นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ 1 ราย คือ นายเวหา แสนชนชนะศึก โดยแพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง สีหน้าสดชื่นดี ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับได้ดี รับประทานอาหารได้ปกติไม่มีอาการหอบเหนื่อย จมูกเริ่มได้รับกลิ่นได้ ลิ้นรับรสได้ปกติ

ในส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง คือ นายอานนท์ นำภา พบว่า ไม่มีอาการเจ็บป่วย นอนพักผ่อนได้ตามปกติ สุขภาพโดยรวมแข็งแรงดี ด้านนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ที่อยู่ระหว่างการแยกกักตัวต่ออีก 14 วัน สำหรับสังเกตอาการผู้ที่หายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด–19 สามารถนอนหลับได้ตามปกติ สุขภาพโดยรวมแข็งแรงดี ในส่วนอาการคันตัวและปวดฟัน พยาบาลเรือนจำได้ให้ยารักษาตามอาการ

นอกจากนี้ กลุ่มแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกและถูกคุมขังที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายเทิดภูมิ ใจดี ซึ่งทั้งสองคนได้ย้ายไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากอาการเจ็บป่วยจากโรคประจำตัว

สำหรับนายอมร อมรรัตนานนท์ จากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 3 พบว่า ผลเป็นบวกติดเชื้อโควิด–19 เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวส่งเข้ารักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 จากการตรวจร่างกาย พบว่า มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน และต้อกระจก 2 ข้าง ขณะนี้รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง นอนหลับพักผ่อนได้ สีหน้าวิตกกังวลเล็กน้อย รับประทานอาหารได้ ไม่มีคลื่นไส้อาเจียน ตาซ้ายมองภาพมัวซึ่งเป็นมาประมาณ 1 สัปดาห์ จักษุแพทย์ได้ให้น้ำตาเทียมหยอด ด้านสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนในกระแสเลือด รวมทั้งผลการ X – ray ปอด ผลเป็นปกติ แพทย์ให้การรักษาตามอาการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook