อย.ไฟเขียว! อนุมัติให้วัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" สามารถฉีดในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี

อย.ไฟเขียว! อนุมัติให้วัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" สามารถฉีดในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี

อย.ไฟเขียว! อนุมัติให้วัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" สามารถฉีดในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย.อนุมัติให้ "วัคซีนโมเดอร์นา" สามารถฉีดได้ในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี ในประเทศไทย

วันนี้ (16 ก.ย.) นางสุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เพิ่มการอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี ในประเทศไทย โดยมีรูปแบบการฉีดวัคซีนเช่นเดียวกับการฉีดของกลุ่มผู้ใหญ่ คือ ฉีดวัคซีนจำนวน 2 เข็ม โดยฉีดเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 28 วัน

ทั้งนี้ การอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา สำหรับกลุ่มเด็กวัยรุ่น ถือเป็นการเพิ่มศักยภาพให้แก่วัคซีนโควิด-19 ที่ประเทศไทยสามารถนำไปใช้เพื่อต่อสู้กับสถานการณ์โรคระบาด

“บริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ อย.ได้อนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาสำหรับกลุ่มวัยรุ่น เพื่อจะได้มีเกราะป้องกันต่อเชื้อโคโรนาไวรัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่สายพันธุ์เดลตายังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก หากเราสามารถสนับสนุนการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนได้มากเท่าใด ก็จะยิ่งขับเคลื่อนการเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้เร็วขึ้นเท่านั้น และยังช่วยให้ประเทศกลับคืนสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้นในที่สุด” นางสุนัยนา กล่าว

พร้อมระบุว่า ในเดือนพฤษภาคม 2564 โมเดอร์นาได้ประกาศผลการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 2/3 ของวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ในกลุ่มวัยรุ่น (Phase 2/3 TeenCOVE study) ว่า ผลการทดลองได้รับความสำเร็จในการสร้างภูมิคุ้มกัน เทียบเท่ากับการสร้างภูมิคุ้มกันจากวัคซีนในกลุ่มผู้ใหญ่ โดยการฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา จำนวน 2 เข็ม แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี

และให้ผลในด้านความปลอดภัยและการตอบสนองต่อวัคซีนในระดับเดียวกับผลการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 3 ในกลุ่มผู้ใหญ่ (Phase 3 COVE study) โมเดอร์นายังคงเก็บข้อมูลด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง และยังคงติดตามผลการศึกษาวิจัยจากคณะกรรมการติดตามความปลอดภัยอิสระ โดยข้อมูลเหล่านี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับผลการเก็บข้อมูลเพิ่มเติม

สำหรับสถานะของ "วัคซีนโมเดอร์นา" ในประเทศไทยนั้น ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 64 โดยจัดเป็น "วัคซีนทางเลือก" ที่หากประชาชนต้องการได้รับการฉีดจะต้องจ่ายเงินให้กับโรงพยาบาลเอกชน ในอัตราโดสละ 1,650 บาท ซึ่งล่าสุดทางองค์การเภสัชกรรมที่เป็นตัวกลางในการจัดซื้อระบุว่า วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกจะเข้ามาถึงประเทศไทยในช่วงกลางเดือน ต.ค. ที่จะถึงนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook