กระดูกนิ้ว "อ.ถวัลย์ ดัชนี" ส่งคืนทายาทแล้ว หลังศิลปินนำไปห้อยคอ อ้างช่วยเรื่องวาดภาพ

กระดูกนิ้ว "อ.ถวัลย์ ดัชนี" ส่งคืนทายาทแล้ว หลังศิลปินนำไปห้อยคอ อ้างช่วยเรื่องวาดภาพ

กระดูกนิ้ว "อ.ถวัลย์ ดัชนี" ส่งคืนทายาทแล้ว หลังศิลปินนำไปห้อยคอ อ้างช่วยเรื่องวาดภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอยธิเบศร์ ทายาท อ.ถวัลย์ ดัชนี ได้กระดูกข้อนิ้วพ่อคืนแล้ว หลังศิลปินนำไปห้อยคอ อ้างทำให้วาดภาพแล้วมีพลัง เผยมีคนใกล้ตัวลอบนำออกไป 

จากกรณีมีศิลปินคนหนึ่งออกรายการดังหลายรายการและให้สัมภาษณ์ว่า เวลาวาดภาพจะคล้องคอหรือพกกระดูกนิ้วศิลปินดังผู้ล่วงลับ “อ.ถวัลย์ ดัชนี” และ “อ.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์” โดยเชื่อว่าทำให้ตนเองและภาพวาดมีพลัง ทำให้เกิดความมั่นใจ และทำให้สีของภาพมีพลังเป็นธรรมชาตินั้น 

ต่อมา ดอยธิเบศร์ ดัชนี ทายาทเพียงคนเดียวของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็นดังกล่าวหลังดูรายการโหนกระแสว่า "#จดหมายถึงพี่หนุ่มกรรชัย #เรื่องของโหนกระแสเมื่อวาน #งงบูชากระดูกนิ้วศิลปินดังเชื่อวาดแล้วเสริมพลัง เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัวของผมในฐานะที่มีคนเอากระดูกพ่อผมไปห้อยคอแล้ววาดรูปเพราะถึงจะเป็นกระดูกจริงหรือไม่จริงก็ถือว่าผิดเพราะผมไม่ได้อนุญาต และไม่สมควรที่จะทำแบบนั้นอย่างยิ่ง"

แต่นี่คือการทำลายระบบคิดของวงการศิลปะวัฒนธรรมของชาติ ในการสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง อวดอุตริมนุสธรรม เป็นเรื่องอวิชชา เอาเรื่องไสยศาสตร์ และนำกระดูกของศิลปินมาห้อยคอแล้ววาดรูปได้ เป็นการสร้างมูลค่าทางศิลปะในทางที่ผิด บิดเบือนข้อเท็จจริง 

ถ้าเป็นแบบนี้จริง คนจะเป็น ”ศิลปิน” คงไม่ต้องเรียนหนังสือ ไม่ต้องฝึกฝน ไม่ต้องมีสถาบันศิลปะ แล้วไปขุดเอากระดูกศิลปินดังๆมาห้อยคอแล้วก็วาดรูปได้ ศิลปวัฒนธรรมเป็นภูมิปัญญา เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชั้นนำนับร้อยนับพันคน เป็นทรัพยากรบุคลที่มีคุณค่า ควรต้องสงวนและรักษาไว้ ในฐานะของพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ในฐานะคนทำงานศิลปะ ในฐานะลูกคนนึงที่ออกมาปกป้องพ่อ จะไม่ยอมให้ใครคนใดคนหนึ่งมาทำแบบนี้ ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี 15/9/2564″

ซึ่งต่อมา ดอยธิเบศร์ ดัชนี ก็ได้โพสต์ขอบคุณ หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย พิธีกรรายการโหนกระแส ที่ติดต่อเข้ามาแสดงความขอโทษ เพราะไม่มีเจตนาที่จะทำให้ใครไม่สบายใจหรือต้องเสียความรู้สึก ซึ่งตนก็ไม่ติดใจอะไร และ หนุ่ม กรรชัย ก็ยังเป็นพิธีกรที่ตนชื่นชมอยู่เสมอ

ภายหลัง ดอยธิเบศร์ ดัชนี ทายาท อ.ถวัลย์ เปิดเผยว่า กระดูกที่อยู่กับศิลปินคนดังกล่าวเป็นกระดูกของพ่อจริงๆ ตนเพิ่งรู้ความจริงว่ามีคนลอบหยิบกระดูกของพ่อไป และนำไปให้ศิลปินคนดังกล่าวบูชา ซึ่งคนในครอบครัวไม่มีใครยอมรับเรื่องนี้ได้ ตนจึงบอกคนที่ลอบเอาไป ให้ไปนำกระดูกพ่อคืนมาภายใน 3 วัน

ล่าสุด (17 ก.ย.64) ดอยธิเบศร์ ดัชนี ได้โพสต์ภาพกระดูกข้อนิ้วมือ พร้อมระบุว่า “#กลับบ้านกันนะพ่อ ลูกจะไม่ยอมให้ใครมาทำกับพ่อแบบนี้อีก “พ่อกับลูกคือลมหายใจเดียวกัน” ลูกจะปกป้องชื่อเสียงเกียรติยศของพ่อ และสืบสานต่อยอด เจตนารมณ์ของพ่อเพื่อวงการศิลปวัฒนธรรม แม้จะต้องแลกด้วยชีวิตและลมหายใจของลูกก็ตาม ได้เวลากลับบ้านเราแล้ว ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี 17/9/2564”

 

อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี พ.ศ. 2544 และเป็นจิตรกร ช่างเขียนรูประดับโลก เสียชีวิตวันที่ 3 ก.ย. 2557 ด้วยโรคตับอักเสบ สิริอายุ 74 ปี นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการศิลปะและจิตรกรรมของไทย

โดยเมื่อเดือน ก.ค. 2561 ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เปิดเผยว่า ได้รับการร้องทุกข์จาก นายดอยธิเบศร์ ดัชนี ว่า มีภาพวาดของอาจารย์ถวัลย์ หายไปกว่า 100 รูป มูลค่ากว่า 300 ล้านบาทหรือมากกว่านั้น ซึ่งเป็นที่รับรู้กันดีว่าผลงานของ อ.ถวัลย์ ดัชนี นั้นประเมินค่ามิได้ เป็นงานศิลปะที่สูงค่า เคยมีการซื้อขายสูงสุดมูลค่าถึง 60 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook