ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* สวนสนุกดิสนีย์ในเซี่ยงไฮ้

บริษัทวอล์ท ดิสนีย์ เปิดเผยว่า ทางการจีนอนุมัติแผนการสร้างสวนสนุกในนครเซี่ยงไฮ้ มูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 118,800 ล้านบาท) โดยโครงการก่อสร้างสวนสนุกดิสนีย์ในเขตผู่ตง ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลจีนแล้ว ซึ่งจะทำให้ดิสนีย์ และหุ้นส่วนในเซี่ยงไฮ้ ดำเนินการในข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการก่อสร้าง และเปิดดำเนินการสวนสนุกแบบอาณาจักรแห่งเวทมนตร์ในเมืองนี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยวันเวลาเริ่มโครงการ

* กบฏเหมาเลิกปิดล้อมสนามบิน

โฆษกพรรคเหมาอีสต์ ฝ่ายค้านเน ปาลระบุเมื่อวันพุธว่า ทางพรรคยกเลิกการปิดล้อมสนามบินหลักของประเทศ หลังจากถูกนานาชาติกดดันกรณีแผนการประท้วง ทั้งนี้ ทูตจากสหรัฐ รัสเซีย และสหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องต่อนายบุษบา คามาล ดาฮาล ผู้นำเหมาอีสต์ให้เลิกปิดล้อมสนามบิน พร้อมทั้งระบุว่า จะยิ่งทำให้สถานการณ์ตึงเครียดหนักขึ้นไปอีก และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น

* ฮิลลารีร่วมประชุมเอเปก

นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จะร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี ของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้ที่สิงคโปร์ เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า ในการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีเอเปก ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 พ.ย.นี้ จะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ คือ นางคลินตัน และ นายรอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าสหรัฐ ไปร่วมประชุมกับรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ของ 20เขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปก

* สิ่งบ่งชี้มะ

ผลการวิจัย 2 ชิ้นที่นำมาลงในวาร สารระบาดวิทยาด้านมะเร็งของสหรัฐชี้ว่า การมีคอเลสเตอรอลรวมระหว่างชนิดดีกับชนิดไม่ดีต่ำอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเป็นมะเร็งซ่อนอยู่ ขณะที่ผลการวิจัยอีกชิ้นเผยว่า ผู้ชายที่มีคอ เลสเตอรอลรวมต่ำมักมีโอกาสน้อยที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากชนิดรุนแรง อย่างไรก็ดี ในแวดวงนักวิจัยตั้งข้อสังเกตมาหลายปีแล้วว่า ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลรวมต่ำดูเหมือนเสี่ยงเป็นมะเร็งบางชนิดมากขึ้นขัดแย้งกับสิ่งที่ ทราบกันว่าการมีคอเลสเตอรอลรวมต่ำ โดย เฉพาะอย่างยิ่งแอลดีแอลต่ำช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้

* แดนเถื่อน

เกิดเหตุฆ่ากันตายในภาคเหนือของเม็กซิโก โดยมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 18 ศพ รวมทั้งตำรวจ 1 นายถูกฆาตกรรมระหว่างวันจันทร์และวันอังคารในรัฐชีวาวา ส่วนตำรวจที่ถูกฆ่าตายอยู่ในเมืองชายแดนซิอูดัด ฮัวเรซ ด้วยฝีมือของแก๊งติดอาวุธที่สาดกระสุนเข้าใส่ถึง 9 นัด หลังจากเผชิญหน้ากันในร้านเสริมสวย ทั้งนี้ เหตุรุนแรงยังคงมีต่อเนื่อง แม้ทางการเม็กซิโกได้ส่งทหาร 8,500 นายเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยในเมืองซิอูดัด ฮัวเรซก็ตาม

* อิหร่านปะทะกัน

กลุ่มผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นคงของอิหร่านได้ปะทะกับผู้ประท้วงในกรุงเตหะราน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้กระบองเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่เดินขบวนในใจกลางเมืองหลวงอิหร่าน แต่ไม่มีรายงานคนเจ็บสาหัสหรือมีผู้ถูกจับกุม การประท้วงของฝ่ายค้านเกิดขึ้น ในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการชุมนุม่อต้านการคว่ำบาตรของตะวันตกเมื่อวันพุธ เนื่องในวันครบรอบ 30 ปีของเหตุการณ์บุกยึดสถานทูตสหรัฐ

* อายัดทรัพย์อดีตผู้นำ

โฆษกประจำศาลแขวงกรุงไทเปของไต้หวัน เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ศาลได้สั่งอายัดทรัพย์สินภายในประเทศของอดีตประธานาธิบดีเฉิน ซุย-เปียนแล้ว เพื่อจะนำมาจ่ายเป็นค่าปรับนอกเหนือไปจากการถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต จากความผิดฐานรับสินบน โดยทรัพย์สินดังกล่าวรวมถึงเงินฝากของครอบครัวนายเฉินในบัญชีธนาคารภายในประเทศ หุ้น บ้านและที่ดิน แต่ไม่มีการระบุมูลค่าของทรัพย์สินที่ถูกอายัด แต่สื่อไต้หวันรายงานว่า ทรัพย์สินดังกล่าวอาจมีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 514 ล้านบาท

* ตาลีบันไม่ได้พ่ายแพ้

นายอาซาม ทาริค โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวว่า กลุ่มตาลีบันไม่ได้ประสบความพ่ายแพ้แก่กองทัพปากีสถาน และตาลีบันพร้อมแล้วที่จะทำสงครามสู้รบอย่างยาวนาน การที่กองทัพปากีสถานสามารถเข้ายึดเมืองสำคัญ ในพื้นที่เซาท์วาซิริสถานบ่อยครั้งในช่วงหลัง เป็นแผนของกลุ่มตาลีบันที่ต้องการหลอกล่อกองทัพให้เข้ามาติดกับ ก่อนที่กลุ่มตาลีบันจะตลบหลังโจมตี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook