สุดยอดผ้าทอฝีมือคนไทย

สุดยอดผ้าทอฝีมือคนไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เรียงร้อยเส้นไหม 1,500 เส้นครั้งแรกในเอเชีย

มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ไม่หยุดยั้ง พาซาย่า โดย ชเล วุทธานันท์ กรรมการบริหาร บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด รังสรรค์ชุดเครื่องนอน เซ็ตตามานเต้ 1500 เธร็ดส์ เคานท ลิมิเต็ด อิดิชั่น ด้วยเทคโนโลยีการทอขั้นสูงเรียงร้อยเส้นไหมคุณภาพสูงสุดถึง 1,500 เส้นด้ายต่อ 10 ตารางเซนติเมตร และเทคนิคการทอเฉพาะของพาซาย่า จนเกิดเป็นผ้าไหมทอผืนงามพลิ้วเบา นุ่มละมุน ครั้งแรกในเอเชีย โดยผลิตจำกัดเพียง 5 สี สีละ 50 ชุดได้แก่ สีเพิร์ล, เพอร์ริดอท, ซิลเวอร์ ไดมอนด์, ไทเกอร์ อาย และพริสทีน ไวท์ ในหนึ่งชุดประกอบ ด้วยผ้าปูขนาดคิงไซซ์, ปลอกหมอน 4 ใบ, ปลอก หมอนข้าง 2 ใบ และปลอกผ้านวม บรรจุกล่องผ้าไหม เริ่มจำหน่ายตั้งแต่ 13 พ.ย.นี้เป็นต้นp />

ชเล วุทธานันท์ กล่าว ว่า เซ็ตตามานเต้ เป็นภาษา อิตาเลียนซึ่งเป็นต้นกำเนิดผ้าทอคุณภาพสูง 1,500 เส้นด้าย ซึ่งสมัยโบราณนิยมทอผ้าลักษณะนี้เพื่อใช้ในพระราชวังและพิธีสำคัญ ๆ เพราะขั้นตอนการทอยุ่งยากและใช้วัสดุคุณภาพเยี่ยมเท่านั้น จึงถือเป็นครั้งแรกในเอเชียที่มีการทอผ้าลักษณะนี้สำเร็จ สำหรับการออกแบบลายได้แรงบันดาลใจจากการอ่านนวนิยายที่มีเรื่องราวสมัย จักรพรรดิ กุบไล ข่าน ที่เป็นยุคการผสานศิลปะแบบเปอร์เซียและแบบจีนไว้ด้วยกันก่อเกิดเป็นลวดลายผ้าทอ 5 สี อ่อนหวานเงางามบริสุทธิ์เหมือนไข่มุก ที่ได้ชื่อว่าเป็นอัญมณีสูงค่าบริสุทธิ์จาก 5 คาบสมุทรในสมัยจักรพรรดิกุบไล ข่าน

การทอที่พิเศษสุดในเอเชียครั้งนี้เกิดจากการคิดค้นมวิธีผลิตด้วยการใช้เส้นไหมเกรด 6 เอ ซึ่งเป็นไหมคุณภาพสูงถึง 1,500 เส้นด้ายต่อ 10 ตารางเซนติเมตร โดยเส้นใยแต่ละเส้นประกอบด้วยเส้นไหมที่มีความละเอียดที่สุดทำจากตัวไหม 8,000 ตัว ผสานกับผ้าฝ้ายของซูพีมา คอตตอน ซึ่งเป็นผ้าฝ้ายใยยาวที่สุดในโลกในอัตราส่วนไหมร้อยละ 59 และฝ้ายร้อยละ 41 ลวดลายไม่ซีดจางด้วยเทคนิคการทอลายในตัวหรือแจ็คการ์ด ผสานกับกระบวนการไฮโดรฟิลลิค ฟินิช ทำให้สบายผิวไม่ร้อนเหนอะหนะเวลานอน นุ่มละมุนปลอดไรฝุ่น แบคทีเรียและ เชื้อรา นายชเล กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook