ผลชันสูตรหนุ่มกู้ภัย ตายหลังฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 3 พบระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว

ผลชันสูตรหนุ่มกู้ภัย ตายหลังฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 3 พบระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว

ผลชันสูตรหนุ่มกู้ภัย ตายหลังฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 3 พบระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลชันสูตรหนุ่มกู้ภัย ตายปริศนาหลังฉีดแอสตร้าฯ บูสเข็ม 3 แค่ไม่กี่ชั่วโมง พบระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว

(18 ก.ย.64) เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่บ้านเลขที่ บ้านเลขที่ 21/1 หมู่ที่ 4 ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี เต็มไปด้วยความโศกเศร้า ครอบครัวและญาติ ตลอดจนเพื่อนร่วมงาน และ เพื่อนร่วมอาสาสมัครมูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ราชบุรี ได้นำร่างอันไร้วิญญาณของ นายประสงค์ บุญเขียน วัย 40 ปี หรือ กานต์ ซึ่งได้เสียชีวิตอย่างปริศนาภายในห้องนอนของตนเอง  ซึ่งครอบครัวปักใจเชื่อว่าผู้ตายเสียชีวิตจากการไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

สำหรับนายประสงค์ บุญเขียน ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2564 วัคซีนซิโนแวค จากนั้นได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 วัคซีนซิโนแวค และเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 บูสเตอร์ เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า


โดยญาติๆ ได้ร่วมกันรดน้ำศพ นายประสงค์ ซึ่งมี นายสมควร บุญเขียน วัย 43ปี พี่ชายของผู้ตาย คอยนั่งอยู่ข้างๆ ศพน้องชายพร้อมทั้งจับมือ และอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจร้องไห้ตลอดเวลา ส่วนนางน้อย ผู้เป็นมารดาญาติๆ ต่างมาคอยเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากนางน้อยอยู่ในอาการเสียใจเป็นอย่างมากและร้องไห้พร้อมทั้งเรียกชื่อของนายประสงค์ผู้ตายตลอดเวลา ซึ่งญาติกลัวว่านางน้อยจะเป็นลมหมดสติไป

โดยมีนายนิวัฒน์ นันทชัยพร กรรมการผู้จัดการบริษัทนิวัฒน์มอเตอร์ ที่ผู้ตายทำงานอยู่ ได้เดินทางมาพร้อมกับพนักงานบริษัททั้งหมด มาร่วมรดน้ำศพนายประสงค์ ซึ่งนายนิวัฒน์กล่าวว่า ผู้ตายเป็นคนที่อัธยาศัยดี เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี เป็นที่รักของคนในบริษัท ผู้ตายทำงานกับบริษัทมาก็พร้อมๆ กัน รวมแล้วก็กว่า 18 ปีแล้ว ผู้ตายจะทำหน้าที่เป็นเซลส์ของทางบริษัท ทำงานดี ตนในฐานะเจ้าของบริษัทผู้สึกเสียดายและเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเสมือนพี่น้องกัน มีอะไรก็คอยช่วยเหลือกันมาโดยตลอด หลังจากนี้ ทางบริษัทก็จะเยียวยาให้การช่วยเหลือตามสิทธิ์ที่ผู้ตายควรจะได้ ทั้งเงินสวัสดิการ จะมอบให้ทางครอบครัวต่อไป และ สิทธิ์ทางประกันสังคมทางบริษัทจะดำเนินการติดตามและดำเนินการให้

สอบถามทาง นายประเสริฐ บุญเขียน วัย 64 ปี พ่อของผู้ตาย เปิดใจกับทีมข่าวว่า ตอนนี้ทางครอบครัวทั้งตนเองในฐานะผู้เป็นพ่อ และ นางน้อยผู้เป็นแม่ รวมไปถึงพี่ชายและน้องสาว ยังทำใจไม่ได้ เพราะทุกอย่างถือว่าเร็วไปหมด ไม่คิดว่าลูกชายจะมาจากไปเร็วขนาดนี้ ปกติ ลูกชายเป็นคนร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดี ไม่ค่อยเจ็บป่วย และยังเป็นที่รักของคนในครอบครัว ตลอดจนเพื่อนบ้าน เมื่อวานหลังจากกลับจากฉีดวัคซีนยังมาคุยกับแม่คือนางน้อย ว่าตนไปฉีดเข็ม 3 มาแล้ว ไม่เป็นอะไร

จากนั้นลูกชายก็ขี่รถจักรยานยนต์ไปที่บ้านเพื่อนที่อยู่ในซอย กลับมาบ้านอีกทีก็ประมาณ 5 ทุ่มครึ่ง ก็ยังๆไม่เห็นมีอาการหรือสัญญาณบ่งบอกอะไร ตนก็นอนอยู่ที่โต๊ะหน้าบ้าน เห็นพี่ชายเขาบอกว่าผู้ตายกลับมาหิวข้าวและยกข้าวเข้าไปกินในห้องและเปิดไฟนั่งดูทีวีไปก็ยังมีอาการปกติทั่วไป

พอเวลาประมาณ ตีหนึ่งกว่า นางน้อยผู้เป็นแม่ได้ลงมาเข้าห้องน้ำ ได้ยินเสียงลูกชายเหมือนพูดกับตนเอง ว่า “เฮ้อกูตายแน่” แม่ก็คิดว่าลูกเขาละเมอจากนั้นแม่ก็ขึ้นบ้านไปนอน จากนั้นเวลาประมาณ 02.30 น. แม่ก็ปวดปัสสาวะอีกก็เดินลงมาเข้าห้องน้ำ ก็สังเกตเห็นว่าลูกชายทำไมยังไม่นอนเปิดไฟเปิดทีวีไว้ จึงเปิดประตูเข้าไปดูก็พบว่า ลูกชายเสียชีวิตแล้ว

ส่วนผลการชันสูตรถึงสาเหตุของการตาย นายประเสริฐ ผู้เป็นพ่อกล่าวว่า หลังจากที่หมอได้ทำการผ่าตรวจพิสูจน์แล้ว พบว่าหัวใจปกติ มีเส้นเลือดหัวใจตีบเส้นเดียว ไม่พบร่องรอยอื่นๆ แต่พบ “ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว” จึงได้ลงความเห็นในใบข้อสันนิษฐานสาเหตุการตายของแพทย์

ด้าน นายแพทย์ธนบุญ ประสานนาม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี กล่าวว่าวันนี้มาเยี่ยมให้กำลังใจและมาประสานเรื่องของการเยียวยาช่วยเหลือ โดยนัดให้ทางญาติของผู้ตายได้นำเอกสารไปขอรับการช่วยเหลือจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพในวันอังคารที่จะถึงนี้  ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลชันสูตรศพ เพราะถ้าการไปฉีดวัคซีนทุกประเภทภายใน 1- 30 วันมีอาการ ก็จะต้องมีการช่วยเหลือเยียวยาทุกเคส ส่วนเคสที่มีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนในรายนี้ถือเป็นรายแรกของ จ.ราชบุรี ซึ่งจะต้องดำเนินการช่วยเหลืออยู่แล้ว ส่วนการฉีดวัคซีนนั้นก็จะต้องมีการประเมินความเสี่ยงจากเจ้าหน้าที่ว่าจะต้องเว้นระยะห่างแค่ไหน ถ้าฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ก็จะต้องเว้นระยะห่าง 1 เดือนถึงจะฉีดแอสตร้าเซนเนก้าได้

ส่วนอาการข้างเคียงจะพบได้ในผู้ที่ฉีดวัคซีนทุกชนิดแต่ส่วนใหญ่จะมีผลข้างเคียงน้อย   แต่จะหนักที่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เพราะใช้ชิ้นส่วนของตัวไวรัสมาทำเป็นวัคซีน แต่อาการเหล่านี้จะหายภายใน 3 วัน ผลข้างเคียงที่หนักนั้นจะพบน้อยมาก ซึ่งใน จ.ราชบุรี ก็เพิ่งจะพบในรายนี้เป็นรายแรก ซึ่งเห็นใจในครอบครัวผู้สูญเสีย แต่อย่างไรก็ดีต้องรอผลชันสูตรจากแพทย์ก่อนว่าผลออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของการเยียวยา

อย่างไรก็ดีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพนายประสงค์ บุญเขียน จะเริ่มคืนนี้เป็นคืนแรกและจะสวดศพเป็นเวลา 5 คืน ก่อนที่จะมีพิธีฌาปนกิจศพ ในวันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน 2564 ส่วนสิทธิ์ที่สมควรจะได้จากการเสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีน ทางครอบครัวก็จะรวบรวมเอกสารหลักฐานยื่นต่อสำนักงานหลักประกันสุขภาพตามที่ทางรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรีให้คำแนะนำต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook