ทีโอทีลั่นปูพรมบริการมือถือ 3 จี 5 แสนเลขหมาย

ทีโอทีลั่นปูพรมบริการมือถือ 3 จี 5 แสนเลขหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทีโอที ลั่นเปิดให้บริการมือถือ 3 จี ต้นเดือนธันวาคมนี้ เผยเฟสแรกกระหน่ำเปิดปูพรม 5 แสนเลขหมายผ่าน 548 สถานีบริษัทเอกชนเช่าโครงข่ายสัญญาณพร้อมเบอร์ 5 ราย 4 แสนหมายเลข อีก 1 แสน ทีโอทีทำเอง คาดกระจายบริการครอบคลุม พื้นที่ กทม.-ปริมณฑล

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 พ.ย. นายวิเชียร นาคสีนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การดำเนินการให้บริการ 3 จีเฟสแรก บนคลื่นความถี่ไทยโมบายเดิม (1900 เมกะเฮิรตซ์) ที่จะเปิดให้บริการวันที่ 3 ธ.ค.นี้ จำนวน 5 แสนเลขหมาย ในเขตพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ทีโอทียืนยันที่จะเปิดให้บริการตามวันที่กำหนด ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับมติของ ครม.เศรษฐกิจ ที่เห็นชอบในหลักการให้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ชะลอการลงทุนของทีโอที เพราะโครงข่ายในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จำนวน 548 สถานี ทีโอทีใช้เงินลงทุนเอง

สำหรับโครงข่าย 3 จี ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ทีโอทีจะเปิดให้บริการ 3 จีเอง จำนวน 1 แสนเลขหมาย ในขณะที่อีก 4 แสนเลขหมาย ได้เปิดให้เอกชนเข้ามาเช่าโครงข่ายพร้อมเลขหมายเพื่อนำไปให้บริการ เบื้องต้นมีผู้แจ้งความจำนงมาแล้ว 5 ราย ได้แก่ บริษัท 365 คอมมูนิเคชั่น จำกัด บริษัท สามารถ ไอโมบาย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไออีซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) บริษัท เอ็ม คอนซัลเต็ด จำกัด และบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ส่วนราคาค่าเช่าคาดว่าจะได้ข้อสรุปในการประชุมคณะกรรมการทีโอทีวันที่ 13 พ.ย.นี้

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า สำหรับโครงข่าย 3 จีที่ ครม.เศรษฐกิจขอให้ทีโอทีชะลอการลงทุนออกไปก่อนนั้น เป็นส่วนที่ทีโอทีต้องกู้เงินจำนวน 2 หมื่นล้านบาทมาลงทุนทำโครงข่ายทั่วประเทศ โดย ครม.เศรษฐกิจอยากให้ทีโอที รอความชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมาย และเงื่อนไขการเปิดประมูลของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ว่า จะออกใบอนุญาตให้กี่ราย เงื่อนไขจะเป็นอย่างไร เนื่องจากเป็นห่วงว่าอาจส่งผลกระทบถึงผลตอบแทนทางการเงินของโครงการ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook