มะกันยันไม่เลิกคว่ำบาตรพม่า

มะกันยันไม่เลิกคว่ำบาตรพม่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จนกว่าประชาธิปไตยคืบหน้า

ทูตพิเศษสหรัฐยืนกรานจะไม่มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า จนกว่ารัฐบาลทหารจะทำให้กระบวนการทางประชาธิปไตยมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านด้วย

นายสก็อต มาร์เซียล ทูตพิเศษสหรัฐแถลงที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ เมื่อวันพฤหัสบดีว่า แม้รัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวพันเชิงสร้างสรรค์กับพม่า แต่จะยังไม่ยกเลิกมาตร การคว่ำบาตรต่อรัฐบาลทหาร จนกว่าบรรดาคณะนายพลที่ปกครองพม่าจะดำเนินกระบวนการอย่างเป็นรูปธรรมต่อการปฏิรูปประชาไตย

นอกจากนี้ นายมาร์เซียล เอกอัครราช ทูตสหรัฐฝ่ายกิจการสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กล่าวต่อไปว่า อเมริกาได้สร้างความชัดเจนแล้วว่า ยังคงใช้ทั้งไม้นวมและไม้แข็งกับพม่า ซึ่งวอชิงตันจะเฝ้าจับตาดูการเคลื่อนไหวต่อไปของรัฐบาลพม่า อย่างใกล้ชิด นายมาร์เซียล กล่าวต่อไปว่า การปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยและนักโทษการเมืองคนอื่น รวม ทั้งการหยุดละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ จะเป็นสัญญาณอีกด้านที่จะก่อให้เกิดการตอบสนองในเชิงบวกจากสหรัฐ

ทั้งนี้ นายมาร์เซียล พร้ด้วยนายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางไปยังพม่าเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ เพื่อพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีเต็ง เส่ง และนางซูจี อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารพม่าชื่นชมนโยบายใหม่ของสหรัฐ แต่ไม่มีสัญญาณว่า จะมีการปล่อยตัวนางซูจี หรือการริเริ่มทางประชาธิปไตย และการปฏิรูปการเลือกตั้งตามความต้องการของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย พรรคฝ่ายค้านของนางซูจี ก่อนการเลือกตั้งเริ่มขึ้นในปีหน้า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook