ล้างหนี้นอกระบบ

ล้างหนี้นอกระบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
2 แสนบาทต่อหัวลูกหนี้ 1.7 ล้านเฮ

ลูกหนี้ 1.7 ล้านคนทั่วประเทศเฮลั่น!กระทรวงการคลังจับมือมหาดไทย ประสานสถาบันการเงิน ผุดโปรเจคท์รื้อโครงสร้างหนี้นอนระบบสะสางล้างหนี้ให้ลูกหนี้นอกระบบ ทุ่ม เม็ดเงินก้อนมหาศาล ตั้งเพดานไว้ที่ 2 แสนบาทต่อหัว ดีเดย์ล้างหนี้ทั่วประเทศ 19 พ.ย. นี้

คลังจับมือมหาดไทยช่วยล้างหนี้นอกระบบเปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่กระทรวงมหาดไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว. มหาดไทย นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พร้อมผู้บริหารระดับสูงได้ร่วมประชุมปรึกษาเรื่อง การแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยนายชวรัตน์ กล่าวในระหว่างการหารือว่า กระทรวงมหาดไทยพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพราะในอดีตเคยมีการสำรวจข้อมูลไว้แล้ว จากนี้จะรื้อฟื้นข้อมูลเดิมขึ้นมาใช้ คาด ปัญหาดังกล่าวจะสามารถแก้ไขได้ เบื้องต้นทางมหาดไทย จะตั้งโต๊ะเจรจาประนอมหนี้ระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนันและผู้ใหญ่บ้านเป็นแกนหลักในการเข้าไปดำเนินงาน เชื่อว่าหากลูกหนี้มีความตั้ละความสามารถในการชำระหนี้ จะถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งทุกฝ่ายต้องเข้าไปช่วยคิดว่าจะทำอย่างไรให้ลูกหนี้มีความสามารถกระทำทั้ง 2 สิ่งได้

นายกรณ์ กล่าวว่า ขั้นตอนที่สำคัญในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ต้องอาศัยบุคลากรของกระทรวงมหาดไทย โดยจะเปิดให้ลูกหนี้นอกระบบลงทะเบียนในเดือน ธ.ค. ซึ่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะเปิดตัวโครงการในวันที่ 19 พ.ย. นี้ ขอยืนยันว่าทางกระทรวงการคลังกับกระทรวง มหาดไทยจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหา เพียงแต่ต้องขอให้ทางกระทรวงมหาดไทย ไปรื้อโครงสร้างลูกหนี้-เจ้าหนี้ ในอดีตถึงปัจจุบันที่เคยทำเอาไว้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการดำเนินการ

นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า เท่าที่สำรวจพบ ว่าขณะนี้ตัวเลขคู่กรณีที่เป็นเจ้าหนี้-ลูกหนี้มีอยู่ประมาณ 1,700,000 คนทั่วประเทศ โดยในส่วนของกรมการปกครองมีกำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ช่วยกันทำงาน จึงมั่นใจว่าการดำเนินงานจะสามารถสำเร็จได้ แต่สิ่งที่อยากเสนอให้มีการปรับปรุง คือ คณะกรรมการที่อยู่ในส่วนกลางและคณะกรรม การในระดับหมู่บ้านที่มีอยู่กว่า 2,000 ศูนย์ทั่วประเทศ ซึ่งต้องใช้งบประมาณทั้งหมด 27 ล้านบาท โดยกำะยะเวลาในการตั้งโต๊ะเจรจา 10 วัน เชื่อว่างานจะสามารถสำเร็จตามเป้าหมาย

จากนั้นรัฐมนตรีทั้งคู่ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายกรณ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงการคลังได้ประสานกับสถาบันการเงิน อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน เพื่อกำหนดวงเงินกู้ที่จะนำมาทดแทนเงินกู้นอกระบบ โดยกลไกทั้งหมดจะมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานคณะกรรมการชุดใหญ่ ซึ่งประชาชนจะได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรม สิ่งที่น่ากังวลคือปัญหาข้อมูลที่อาจมีการคลาดเคลื่อน ทางสถาบันการเงินต้องใช้ความระมัดระวัง อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวจะได้ให้ผู้บริหารระดับท้องถิ่นช่วย ตรวจสอบด้วยสำหรับการจัดเตรียมงบ เพื่อทดแทนเงินกู้หนี้นอกระบบได้ตั้งเพดานหนี้ไว้ที่ 200,000 บาทต่อราย คาดว่าจะมีประชาชนมาเยียวยาประมาณ 100,000 ราย โดยยึดเงื่อนไข 2 หลักการ คือ ลูกหนี้ต้อง มีความตั้งใจและมีความสามารถในการชำระหนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook