พท.ออกแถลงการณ์12ข้อตำหนิ รบ.มาร์ค

พท.ออกแถลงการณ์12ข้อตำหนิ รบ.มาร์ค

พท.ออกแถลงการณ์12ข้อตำหนิ รบ.มาร์ค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัดไร้วุฒิภาวะทางการทูต ทำเกินกว่าเหตุ เดินนโยบาย ตปท.ผิดพลาด จี้หยุดปลุกกระแสรักชาติกลบบริหารล้มเหลว

วันนี้(6 พ.ย.) ที่พรรคเพื่อไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้อ่านแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย ต่อกรณีท่าทีรัฐบาลสั่งลดความสัมพันธ์กับกัมพูชา โดยเรียกทูตไทยประจำกัมพูชากลับประเทศว่า พรรคเห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านเป็นเรื่องสำคัญ ไม่สามารถแบ่งแยกได้ โดยเฉพาะเป็นประเทศกลุ่มอาเซียน จึงขอแถลงการณ์ ดังนี้ 1.พรรคเห็นว่ารัฐบาลได้ทำเกินกว่าเหตุ กำลังนำผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศไปสู่ภาวะสุ่มเสี่ยง ถือเป็นการตอบโต้ไร้วุฒิภาวะทางการทูต จะส่งผลให้เกิดความตึงเครียดในทางการฑูตทั้งสองประเทศ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว 2.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลต้องรับผิดชอบในความเสื่อมทรามของความสัมพันธ์ ความเสียหายทางเศรษฐกิจ ตลอดจนความตึงเครียดตามแนวชายแดน ถ้าแก้ไม่ได้ อาจนำไปสู่ข้อพิพาทระหว่างประเทศต่อไป

3.พรรคได้ศึกษาข้อกฎหมาย ถึงการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาฯ โดยพระมหากษัตริย์ของกัมพูชา เป็นการออกกฎหมายภายในกัมพูชา ถือเป็นกิจการภายในของกัมพูชา การที่รัฐบาลจะอ้างเหตุผลนี้มาตอบโต้ คงฟังไม่ขึ้น และเชื่อว่าประชาชนจะไม่เห็นด้วยกับที่รัฐบาลกล่าวอ้าง 4.พรรคเห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชาและไทย เสื่อมทรามลงมาตลอด ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีตั้ง นายกษิต ภิรมย์ เป็น รมว.ต่างประเทศ ทำให้เกิดความกินแหนงแคลงใจมาตลอด 5.พรรคเห็นว่าตลอด 10 เดือน รัฐบาลไม่มีมาตรการในการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับกัมพูชาอย่างเป็นรูปธรรม 6.การดำเนินการของรัฐบาลไม่ได้กระทำตามขั้นตอน จากมาตรการขั้นเบาไปหาหนัก ถือว่าผิดธรรมเนียมปฎิบัติทางการฑูต

7.รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ไม่มีความชอบธรรม แอบอ้างว่าได้ดำเนินการประท้วงกัมพูชาในนามคนไทยทั้งประเทศ 8.รัฐบาลชุดนี้ ไร้ความรับผิดชอบในการนำประเด็นการเมืองภายใน ไปกดดันประเทศเพื่อนบ้าน และขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการพยายามปลุกกระแสรักชาติ เพื่อกลบเกลื่อนความล้มเหลวในการทำงานและปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้น 9.พรรคถือว่าเพื่อนบ้านคือเพื่อนที่ต้องอยู่ด้วยกันอย่างสันติสุข และรุ่งเรือง ต้องเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน พรรคจะเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเร่งด่วน ตามแนวนโยบาย ไทยร่มเย็น เป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน

10.รัฐบาลดำเนินนโยบายต่างประเทศผิดพลาด เป็นการทำลาย จิตวิญญาณและปณิธานของสมาคมอาเซียนที่ต้องการอยู่อย่างสันติ 11.พรรคมีข้อเท็จจริงว่า มีหลายประเทศได้ตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาฯ อย่างเช่น ประเทศฮอนดูรัส นิการากัว จึงถามว่าทำไมรัฐบาลจึงไม่ดำเนินการเช่นเดียวกับรัฐบาลกัมพูชา 12. การที่นายกฯอ้างว่า จำเป็นต้องตอบโต้นายกฯฮุนเซน เพราะได้วิจารณ์ระบบกระบวนการยุติธรรมของไทยนั้น พรรคเห็นว่าเป็นการพูดแบบแก้เกี้ยว พยายามหาเหตุผลเท่านั้น หากเห็นว่าเรื่องนี้สำคัญก็ควรดำเนินการเมื่อ 1เดือนมาแล้ว ไม่ใช่มาตอบโต้เมื่อมีการตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาฯ.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook