สัตวแพทย์เตือน ไม่ควรให้หมากินใบกระท่อม มีโอกาสได้รับพิษ จากการกินมากเกินไป

สัตวแพทย์เตือน ไม่ควรให้หมากินใบกระท่อม มีโอกาสได้รับพิษ จากการกินมากเกินไป

สัตวแพทย์เตือน ไม่ควรให้หมากินใบกระท่อม มีโอกาสได้รับพิษ จากการกินมากเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี นางน้ำฝน สุขประเสริฐ อายุ 46 แม่ค้าออนไลน์ และนายหนึ่ง สุขประเสริฐ อายุ 41 วิน จยย.รับจ้าง สองสามีภรรยาที่เลี้ยงสุนัข 3 ตัว ติดใบกระท่อมงอมแงม ถ้าวันไหนไม่ได้กินจะเกิดอาการหงุดหงิด แต่ถ้าได้กินจะอารมณ์ดี คึกคักวิ่งเล่นไปมาในบ้าน 

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาที่สถานพยาบาลสัตว์เอื้ออังกูร ใน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นสถานพยาบาลสัตว์รักษาสัตว์ครบวงจร เพื่อสอบถามถึงเรื่องดังกล่าวจาก สพ.ญ.ภัทรนันท์  สัจจารมณ์ ผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ชั้น 1 กรณีที่สุนัข 3 ตัวที่ติดใบกระท่อมว่ามีอันตรายกับสุนัขหรือไม่   

ทางด้าน สพ.ญ.ภัทรนันท์  กล่าวว่า สำหรับคนตอนนี้ไม่มีปัญหา ให้ใช้ในทางการแพทย์ได้ แต่สำหรับสัตว์เลี้ยง ทางสัตวแพทย์สภายังไม่มีการให้ข้อมูลถึงการใช้ใบกระท่อมกับสัตว์ ส่วนการวิจัยของเมืองนอกหรือการรักษาของเมืองนอก มีการใช้ใบกระท่อมในการรักษาจริง โดยสรรพคุณของใบกระท่อมสามารถช่วยลดอาการไออย่างรุนแรง และช่วยของการลดอาการป่วยหรืออักเสบ แต่ต้องอยู่ในการแนะนำของแพทย์

ซึ่งทางสุนัขเราจะให้สารสกัดแปรรูปจากใบกระท่อมประมาณ 5 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว ซึ่งถ้าสุนัขได้รับในปริมาณมากๆ ก็จะทำให้เกิดอาการง่วงซึม อาเจียน ท้องเสีย และมีอาการชักได้ ส่วนประเทศไทยยังคงต้องศึกษาเรื่องของการนำกระท่อมมาแปรรูปเป็นยา เพื่อที่จะสามารถกำหนดมิลลิกรัมของตัวใบกระท่อมเองได้ ส่วนเรื่องของภาพข่าวที่มีการโพสต์ลงในสื่อออนไลน์ ว่ามีสุนัขกินใบกระท่อมส่วนตัวคิดว่าทางสุนัขน่าจะติดใบกระท่อมไปแล้ว เพราะถ้าต้องกินทุกวัน หากไม่กินจะมีอาการหงุดหงิด ก็ควรให้อยู่ในการดูแลของแพทย์มากกว่า เพราะเรายังไม่สามารถควบคุมปริมาณในการให้ใบกระท่อมของเจ้าของได้ และการที่เจ้าของให้กินไปทั้งใบ มีโอกาสที่จะได้รับพิษจากใบกระท่อมได้ เช่น จะมีอาการมึนเมา เวียนหัว ถ้าไม่อยากให้อาการแบบนี้เกิดขึ้นกับสุนัข ก็แนะนำให้แปรรูปก่อน ถ้าได้รับมากไปก็จะมีการเสพติด

สุดท้ายแล้วฝากถึงเจ้าของสุนัขให้หยุดให้กินใบกระท่อมก่อน เพราะว่ายังไม่มีการทำวิจัย ซึ่งผลเสียมันก็ไม่มีอันตรายถึงชีวิต แต่แนะนำว่าให้อยู่ในการดูแลของแพทย์จะดีกว่า       















 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ สัตวแพทย์เตือน ไม่ควรให้หมากินใบกระท่อม มีโอกาสได้รับพิษ จากการกินมากเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook