เหยื่อศูนย์บำบัดวัดดัง แฉสภาพข้างในยิ่งกว่านรก คลุกข้าวบูดใส่ขันล้างส้วมให้เวียนกันกิน

เหยื่อศูนย์บำบัดวัดดัง แฉสภาพข้างในยิ่งกว่านรก คลุกข้าวบูดใส่ขันล้างส้วมให้เวียนกันกิน

เหยื่อศูนย์บำบัดวัดดัง แฉสภาพข้างในยิ่งกว่านรก คลุกข้าวบูดใส่ขันล้างส้วมให้เวียนกันกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหยื่อศูนย์บำบัดฯ วัดดังเปิดใจ ถูกซ้อมทรมาน ให้กินข้าวบูดใส่ขันล้างก้น เวียนกินคนละคำ ลั่นเหมือนตกนรกทั้งเป็น

 กรณีข่าวสุดช็อก วัดท่าพุราษฎร์บำรุง อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเปิดเป็นศูนย์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พบภายในให้อยู่กันอย่างแออัดกว่า 200 คน มีห้องน้ำแค่ 2 ห้อง ให้กินข้าวแค่วันละมื้อ จับใส่กุญแจมือแล้วตี หากอยากให้ออกจากศูนย์บำบัดต้องมีเงินจ่าย 1 หมื่น ยิ่งกว่านรกบนดิน

 รายการโหนกระแสวันที่  21 ก.ย. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33  สัมภาษณ์ “ณัฐ - บอย – อาม” เหยื่อศูนย์บำบัด มาพร้อม “ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์”  

 

คนที่ออกมาหลังทนายไพศาลไปช่วยสดๆ ร้อนๆ คืออามกับบอย ณัฐออกมาได้อาทิตย์นึง แม่ไปช่วย เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

ไพศาล : มีผู้ปกครองหลายราย ร้องมาที่เพจว่าลูกถูกกักขังทรมาน ที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง เราก็ตรวจสอบและโทรไปตรวจสอบพูดคุยกับผู้ปกครอง ว่าเกิดอะไรขึ้น เขาบอกว่าลูกถูกทรมาน เขาตั้งใจให้ลูกไปบำบัด แต่กลับถูกเฆี่ยนตี ทำร้าย ลูกเป็นโรคผิวหนังด้วย  ถ้าจะเอาออกจากวัดต้องเสียเงิน 1 หมื่น

เสียค่าอะไร?

ไพศาล : เขาบอกเป็นสัญญา เมื่อวานไปคุยกับพระตัวแทนวัด เขาบอกว่าเป็นหนังสือแรกรับ แต่พูดอ้างไปอ้างมาว่าเป็นสัญญาด้วย ซึ่งระบุว่า ค่าเข้า 1,2000 บาท ถ้าอยู่ไม่ครบ 1 ปี ต้องเสีย 1 หมื่น ตรงนี้เป็นสัญญาสมัครใจ เพราะศูนย์ตรงนี้เป็นระบบสมัครใจ ตรงนี้ต้องดูเจตนาแต่ถ้าจากผู้เสียหายกล่าวอ้าง เขาบอกว่าถ้าไมมีเงินจะไม่ให้ออก และมีพวกเจ้าหน้าที่ชุดสีส้มที่ดูแลน้องๆ อ้างว่าเป็นอาสาสมัครกู้ภัย มายืนประกบและบอกว่าต้องจ่าย  ถามว่าจ่าย 5 พันได้มั้ยก็ไม่ได้ ต้องคุยกับตร. ที่นำพามา ตร.ที่นำพามาก็โทรคุยบอกว่าเอามันออกมาเดี๋ยวมีเรื่อง เจ้าอาวาสก็ให้ออกมา ซึ่งเราไม่อยากกล่าวถึงท่าน เพราะเพิ่งมรณภาพไปเมื่อวานตอนลงพื้นที่

เครียด?

ไพศาล : เขาอ้างว่ามีโรคประจำตัว พอลูกชายท่านนี้ออกมา ก็ห่วงเพื่อนที่อยู่ข้างใน ก็บอกว่าขอแวะร้านสะดวกซื้อ เพื่อซื้อของให้เพื่อน ซื้อของกลับไปไม่มากกลับไปที่วัด เจ้าอาวาสก็ตะโกนออกมาว่าไหนบอกมีเงิน 5 พัน และมีชายฉกรรจ์ล้อม 5-6 คน แต่แม่ท่านต่อไป ก็เคสแบบเดียวกัน จะเอาลูกออก แต่ไม่มีเงินเลย  และเอาชายฉกรรจ์ไปล้อม 30 คน จนคุณแม่บอกจะเอาทีวีช่องไหนถึงปล่อยออกมา

 ไปลงพื้นที่เมื่อวาน สิ่งที่เห็นเป็นยังไง?

ไพศาล : มันไม่ใช่สุขลักษณะอนามัยของสถานฟื้นฟูบำบัด น้องๆ เขาบอกว่านรกชัดๆ ผมก็มองอย่างนั้น ถ้าติดคุก คุกก็น่าจะดีกว่านี้ นี่มัน 200 กว่าคนอยู่ในพื้นที่แค่ 15 เมตร ห้องน้ำสองห้อง ติดโรคเต็มไปหมด จากการบอกเล่ามีการใส่กุญแจมือถ้าใครหนี ขึงไว้บนขื่อแล้วทุบตี

สถานที่แห่งนี้ไปขอขึ้นเป็นสถานที่บำบัดยาเสพติด ปกติใครก็ตามแต่ ที่จะเปิดสถานบำบัดต้องไปขอสบยช. ก่อน ว่าเขาจะเปิดสถานบำบัดยาเสพติดให้ผู้ป่วยติดยาเสพติดและเข้าไปบำบัด หลังจากนั้นมีการเทรน เข้าคอร์ส สอนวิธีบำบัดต่างๆนานา วัดนี้ไปขึ้นปี 50 เป็นสิบปีแล้ว ประเด็นที่เกิดขึ้น ใครก็ตามแต่ที่เปิดคุณจะรับหรือไม่รับเงินก็ได้ บางที่ก็ไม่รับเงิน มีเงินบริจาคเข้ามา แต่ที่แห่งนี้รับเงินปีละ 12,000 บาทเป็นการแรกเข้า หลังจากนั้นเสียอีกเดือนละ 2 พัน ใครอยากกินอาหาร น้ำพิเศษ  พ่อแม่โอนเงินมาให้ ส่งขนมมาให้ แต่ไม่ได้โอนเข้าบัญชีลูก โอนเข้าบัญชีวัด แต่วัดไม่เคยเอาเงินมาให้ลูกๆ เลย ณัฐอยู่มานานไหน?

ณัฐ : สามเดือนครับ ลำบากมากและทรมาน เข้าไปบำบัดยาบ้าครับ 

ทำไมเข้าไปอยู่ที่นั่น ใครจับส่งเข้าไปหรือสมัครใจ?

ณัฐ : สมัครใจครับ สงสารแม่ แม่อยากให้ไปบำบัด ผมเลยไปบำบัด เขาบอกว่ามีพี่ที่บ้านไปก่อนแล้ว แล้วสบาย แต่โดนหลอก โดนตร.ที่พาไปหลอก บอกว่าสบาย อยู่ที่โน่นเล่นกีฬา ผมก็ตามไป แล้วหนักเลยครับ

เข้าไปครั้งแรกสภาพที่เห็นเป็นยังไง?

ณัฐ : สภาพเข้าไปครั้งแรก มันตีต่อยกันเลย เข้าไปวันแรก ช่วงตีห้า เขาเตะต่อยกัน ตอนนั้นผมยังไม่ต่อย วันต่อมาก็ต่อย ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ร้อยพ่อพันแม่ครับ 

อะไรที่โหดมากๆ จนทนไม่ได้ต้องบอกแม่?

ณัฐ : เป็นโรค แล้วกินข้าวมื้อเดียว บางทีกินข้าวบูด ข้าวเปล่า เวลาทำผิดก็ลงโทษ แล้วตีเกินไป 

ในสัญญาบอกมั้ยข้าวกี่มื้อ?

ณัฐ : สองมื้อครับ 

คุณถูกทำโทษหรือเปล่า?

ณัฐ : ผิดหูผิดตาก็โดนครับ

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับใคร เจ้าอาวาส กู้ภัย หรือใครที่อยู่ตรงนั้น?

ณัฐ : เจ้าอาวาสและกู้ภัย เป็นคนสั่งเอง ก็กินข้าวมื้อเดียวกันหมด ทั้งเรือน 

ทำผิดคนเดียว 200 กว่าคนกินมื้อเดียวทั้งหมด?

ณัฐ : ครับ

ข้าวบูดจริงเหรอ?

ณัฐ : จริงครับ เขาเอามือคลุกใส่ขันให้กินเหมือนหมา ขันนึงก็กิน 20 คนได้ มีกระดูกไก่ ให้แทะเอาครับ 

ขันนึงใบเล็กๆ เขาเอาข้าวโยนไปในนั้น แล้วกับเป็นอะไร?

ณัฐ : ฟักทองครับ ขยำกับข้าว โยนมา

กินห้าคนต่อหนึ่งขัน?

ณัฐ : สิบกว่าคนได้ กินคนละช้อน วนกันอยู่นั่นแหละครับ อันนี้เรื่องจริง 

จริงมั้ยอาม?

อาม : จริง อยู่ข้างในก็ลำบาก

เคยหนีออกมามั้ย?

อาร์ม : หนีครับ

ลูกศิษย์หรือคนศรัทธาวัด บอกว่าศูนย์นี้กักบริเวณมา 4 เดือน เพราะคนที่ไปบำบัดมีพฤติกรรมหลบหนี บางคนไปขโมยรถชาวบ้าน คือตัวคุณเลย มันเกิดอะไรขึ้น?

อาม : ใช่ครับ ผมทนรับสภาพไม่ไหว ก็อยากกลับบ้าน ก็หนี ผมเจอรถก็ขี่ไป แต่เขาก็ตามไปเจอ เขาก็เอาคืนไป 

คุณก็ถูกจับไปที่บำบัดอีก?

อาม : ครับ

พ่อแม่ว่าไง?

อาม : ไม่มีโอกาสได้คุยกับญาติเลย ถ้าญาติโทรมา ผมไม่มีโอกาสได้คุย เขาจะคุย หรือผมได้ยินว่าแม่ส่งจดหมายมา จดหมายผมก็ไม่ได้อ่าน  

แม่โอนเงินมาให้มั้ย?

อาม : เคยโอนครับ แต่เขาหักหมดเลย เขาบอกว่าผมหนีเลยตัดเงิน

เลยไม่เอาเงินที่พ่อแม่ส่งมาให้คุณ?

อาม : ใช่ ไม่ให้ใช้สักบาท

คิดว่ามีแต่ในหนัง เคยเจอคนอยู่ในเรือนจำไม่เป็นแบบนี้ เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ อาจมีเรื่องการจำกัดอิสรภาพ แต่ชีวิตการกินการอยู่ดีกว่านี้ นี่เขาบอกเลยว่าให้อยู่ในคุกยังดีกว่า?

อาม : ครับ

บอยรู้สึกยังไง?

บอย : รู้สึกแย่ อยากกลับบ้านตั้งแต่วันแรกที่เข้าไป

เจออะไร?

บอย : เหมือนนรกบนดิน กินข้าวก็กินใส่ขัน ขันขี้ที่เราตักล้างขี้ เอาไว้ในห้องน้ำไว้ล้างตูด 

เขาไม่มีจานเหรอ?

บอย : ไม่มีครับ เขาเทข้าวใส่แล้วให้เรากินคนละคำ น้ำที่ให้ใช้ก็น่าจะเป็นน้ำคลองถึงได้เป็นผื่น เป็นอะไรต่ออะไร

นอนแออัด เขามีพัดลมมั้ย?

บอย : พัดลมประมาณ 8-9 ตัว แต่เสีย เขาก็ไม่ได้เปลี่ยนหรือซ่อมให้

เคยโวยมั้ย มันไม่ไหวแล้ว ขอกลับบ้าน?

บอย : ถ้าใครโวยวายจะโดนตี ทุกคนอยากกลับบ้าน โดนตีโดยเสื้อส้ม หรือกู้ภัยที่เจ้าอาวาสหรือรองเจ้าอาวาส จ้างวานมาให้ดูแลเรา ประมาณ 30-40 คน ใครหนีก็ตี แต่เรารู้สึกว่าเรารไม่ได้มีความผิดอะไร ทำไมเราต้องมาอยู่ตรงนี้ เราบรรลุนิติภาวะแล้ว ทำไมเราต้องยอม ทางญาติเราก็ไม่รู้ ว่าความเป็นอยู่เราเป็นยังไง

ติดต่อญาติไม่ได้?

บอย : ไม่ได้เลยครับ ถ้าญาติโทรมาเขาก็บอกว่าเราอยู่ดีสบาย ถ้าให้เราคุย ถ้าเราพูดไม่ดี เขาจะให้วางสายเลย โทรศัพท์ก็เป็นของเขา ให้เปิดโฟนให้พูด ถ้าพูดว่าอยากได้อะไร โอนเงินให้หน่อย กินโน่นกินนี่ พูดได้ แต่ถ้าพูดว่าไม่ไหวแล้วไม่ได้เลย เขาจะให้วางสายแล้วตีด้วยคมแฝก   

ไพศาล : หมอปลาลงพื้นที่แล้วร้องไห้เลย สภาพน้อง พูดด้วยความเคารพ สภาพหมายังดีกว่า กรงหมาบ้านผมยังดีกว่านี้

บอย : เวลาจะเดินเข้าห้องน้ำ ต้องเกร็งขา ถ้าไม่เกร็งนี่หัวแตก เพราะทั้งลื่นและสกปรก ห้องน้ำสองห้อง แต่เวลานั่งถ่าย นั่งบนโถส้วม 1 คน อีกสองคนปวดท้องเหมือนกันก็ต้องถ่ายข้างล่าง ตรงพื้น

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนึง น่าจะเป็นลูกศิษย์ เขาแก้ตัวแทนว่าครอบครัวนำมาอยู่ที่นี่ ลองถามสักนิดอยากกลับมั้ย คุณอยากกลับกันมั้ย?

บอย-ณัฐ : อยากกลับครับ

เขาบอกว่าแผลไม่ใช่การทุบตี เป็นโรคผิวหนัง ตีจริงแต่ไม่ถึงตาย มันหมดสมัยแล้วการตี เด็กนักเรียนครูยังตีไม่ได้ มึงเป็นใครไปตีเขา ขอโทษพูดมึง ฟังแล้วรับไม่ได้ เท่าที่ทราบมา สถานบำบัดยาเสพติดต้องไปขอสบยช ซะก่อน แล้วไปเข้าคอร์ส หลังจากนั้นต้องมีรพ.จังหวัดไปดูความเรียบร้อย ดูความสะอาด แล้วทำไมเป็นแบบนี้?

ไพศาล : นั่นคือประเด็น เพราะการตั้งระบบแบบสมัครใจ ต้องผ่านสธ. สบยช. แต่จากการลงพื้นที่ไป ไม่มีเกณฑ์มาตรฐานอะไรเลย วัสดุไม่มี บุคลากรไม่ได้รับการอบรม วิธีฟื้นฟูบำบัดก็ไม่มี วิธีการถอนพิษก็ไม่มี การส่งต่อผู้ป่วยแทรกซ้อนเป็นโรคก็ไม่มี มีแต่กักขัง ที่พวกเราติดใจ คือตำรวจที่เอามาส่งที่นี่  อย่าง สน.ด่านมะขามเตี้ย ยังไม่รับแจ้งความ ทั้งที่หมอปลาอยู่ในพื้นที่อยู่เลย

อาจมีการนอกในกับแบบนี้เหรอ?

ไพศาล : จากที่ตรวจสอบเชิงลึกเชื่อว่าเป็นกระบวนการ  น้องๆ ผู้เสียหายเขาอ้างว่ามีการมาตรวจและได้ยินกับหู พอมาตรวจบอกว่าไม่มีอะไรครับท่าน แต่พอส่วนกลางมาตรวจก็เกิดเรื่อง ไม่ได้กล่าวหานะ สภ.ด่านมะขามเตี้ย ผู้เสียหายหลายรายกำลังแจ้งความ แต่ไม่รับแจ้งความ ให้ช่วยดำเนินการตามคำร้องของผู้เสียหายด้วย

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก ไม่รู้มีแบบนี้ที่เดียวกันหรือเปล่าในประเทศไทย ใครน่าอยู่เบื้องหลัง?

 ไพศาล : แหล่งข่าวอ้างว่ามีหมอท่านนึง ผมพูดได้เท่านี้ เดี๋ยวเป็นเรื่องคดี แต่มีหมอท่านนึง ที่ไปตรวจสอบจากคำกล่าวอ้างผู้เสียหายเขามีหน้าที่เอาข้าวไปให้ ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริง เขาบอกว่าเป็นประธานกู้ภัย

เคยเห็นมั้ย?

บอย : เคยครับ เป็นผู้หญิง ถ้ามีคนตาย ตายเพราะเจ็บป่วยหรืออดข้าว เราไม่รู้สาเหตุ เพราะยาไม่ได้กิน ตายไป 3 คน ผมอยู่ 2 เดือน

ก่อนหน้านั้นเปิดมา 10 ปีไม่รู้ตายกี่คน?

บอย : ครับ พอตายทีนึง หมอก็มาทีนึง เอาข้าวมาให้

เขาได้อะไรจากเรื่องนี้?

ไพศาล : เชื่อว่าเป็นกระบวนการได้เงินได้ทอง แต่ไม่รู้เขาเกี่ยวข้องมั้ย แต่ที่เราถามผู้เสียหายทุกคน เขาพูดเหมือนกันหมด ถ้าเขาเป็นหมอจริง เราเห็นสภาพเขาแบบนี้ ตัวเองเป็นหมอเอาข้าวมาให้ แล้วเห็นเป็นทุกคน ทำไมไม่ส่งต่อ    

ตั้งแต่เจ้าอาวาส มรณภาพไปแล้ว รองเจ้าอาวาสโหดมั้ย?

บอย : โหดครับ แกด่า ถ้าเข้ามาจะชี้ ด่าไอ้เหี้… ไอ้สัตว์ แกพูดอย่างนี้เลย แกใช้คำหยาบล้วนๆ

กู้ภัย หมอ ตร. ทุกอย่างถ้าเอาจริงๆ มีความผิดหมดมั้ย?

ไพศาล : ผิดหมด เกี่ยวข้องหมดถ้าสืบเจอ ผมลงไปเอง สภาพทรมาน ข่าวออกไปวันศุกร์ มีลงไปแล้ว เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐแล้วผู้เสียหายพูดว่าได้ยินกับหูพูดว่าไม่มีอะไรครับท่าน

วันๆ ตื่นกี่โมง?

อาม : ตีสามครับ ล้างหน้าแปรงฟัน ทำวัตร สวดมนต์ จนถึง 7 โมงครึ่งก็แจกยาพวกที่ป่วย เคารพธงชาติ กินข้าวเสร็จทำวัตรต่อ จนถึงเพล 11 โมง กินข้าวแล้วทำต่อ ปกติกินสองมื้อ แต่พอมีอะไรทำผิด หรืออะไรยังไง เขาก็หักข้าวออก 

ปกติให้กินสองมื้อ?

บอย : ผมไม่รู้ครับเพราะตั้งแต่ผมเข้าไป ผมได้กินมื้อเดียว นอกจากมีคนตายที่ได้กินสองมื้อ ถ้ามีคนตายอีกวันจะได้กินสองมื้อ

คุณกินกี่มื้อ?

ณัฐ : ส่วนใหญ่มื้อเดียว ในระยะเวลา 3 เดือน ถ้าไม่มีใครทำผิดกฎ จะได้กินข้าว 2 มื้ออยู่ 3 วัน แต่เขาก็จะหาเรื่อง จนได้กินมื้อเดียว  

ต่อสายหา “จีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์” ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี เรื่องนี้เอายังไงต่อไป ท่านลงพื้นที่เองด้วย?

จีระเกียรติ : เราเอาผู้บำบัดไปพักที่ศูนย์ฝึกรด. เขาชนไก่ พอรุ่งเช้า วันนี้ก็มีแผนการตรวจสุขภาพเขาทั้งหมด โดยเฉพาะการอยู่สภาพแวดล้อมแบบนั้น โควิดจะติดกันขนาดไหน  วันนี้ตรวจ ATK สองเรื่องสุขภาพทั่วไป ทราบว่าหลายคนมีเรื่องโรคอีสุกอีใส โรคผิวหนัง หมอจะตรวจให้หมดทุกคน แล้วยาเสพติดก็ยังไม่แน่ใจว่าการที่เขามาอยู่ได้หลายเดือนแล้ว จริงๆ แล้วควรหมดไป หายไป แต่ก็อาจจะดูว่าถ้าหมดไป ก็แสดงว่าการบำบัดรักษาก็ได้ผลพอสมควรในเรื่องการเลิกยา

กรณีผู้กระทำความผิด อย่างกู้ภัยที่เอาเหล็ก เอาไม้ไปตีเขา รองเจ้าอาวาสประพฤติตัวไม่เหมาะสม หรือคนที่อยู่เบื้องหลังเขาเขาไปขังยิ่งกว่ากรงหมา ตรงนี้จะเอาผิดยังไงกับเขาดี ล่าสุดตร.ด่านมะขามเตี้ยไม่รับแจ้งความ?

จีระเกียรติ : ทั้งหมดเป็นข้อกล่าวหา เราต้องสอบข้อเท็จจริงหาความจริงก่อน ต้องให้โอกาสฝ่ายถูกกล่าวหาได้แก้ตัวด้วย เราจะเสาะหาข้อเท็จจริงตรงนี้ให้ได้โดยเร็วก่อน และพิจารณาดำเนินการเป็นเรื่องๆ ไป เรื่องการปฏิบัติของศูนย์เอง หรือวัดเอง หรือเจ้าหน้าที่ตร. ทุกคนที่อยู่ในข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นไปตามข้อกฎหมาย เราจะดำเนินการต่อไป ขอเวลาสอบนิดนึง

คนที่อยู่ในพื้นที่ อย่าง ตร. เขาน่าจะรู้ปัญหาที่วัดแห่งนี้ทำหรือเปล่า?

จีระเกียรติ : จริงๆ แล้วทางวัดหรือทางศูนย์แห่งนี้ ตั้งโดยกระทรวงสธ. กรมการแพทย์ ร่วมกับสถาบันธัญลักษณ์ เขาตั้งมาจากส่วนกลาง ทางวัดก็อาจสมัครเข้าไป ทีนี้มันขาดการดูแลของจังหวัดหรืออำเภอค่อนข้างพอสมควร ทุกๆ ปีเขาจะมีคณะกรรมการมาตรวจประเมินดูว่าสภาพแวดล้อมเป็นยังไง จังหวัดส่งคนไปร่วม แต่เราเคยทักท้วงไปในสองปีที่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังเคยทักท้วงไปถึงสภาพแวดล้อมว่าไม่เหมาะที่จะดำเนินการ ก็ได้แต่เป็นเพียงข้อทักท้วง ในพื้นที่คิดว่าคนจะเข้าไปดูจริงๆ ค่อนข้างน้อย อันนี้ต้องยอมรับ เราก็คิดว่ามีการดูแลโดยกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกลางแล้ว

ข่าวประโคมเรื่องนี้เยอะมาก คนดูข่าวไม่สบายใจเรื่องที่ตร.ไม่รับแจ้งความก่อน มันมีประเด็นเกิดขึ้นแบบนี้น่าจะต้องมีการรับไว้ก่อนหรือเปล่า ถูกผิดค่อยว่ากันอีกที ทำไมไม่รับเลย?

จีระเกียรติ : ผมก็เพิ่งได้รับทราบตรงนี้ว่าตร.ไม่รับแจ้งความ แต่ยังไงก็ตามต้องดูข้อเท็จจริง เดี๋ยวต่อจากนี้จะไปสืบหาข้อเท็จจริงว่าจริงมั้ย หรือเหตุไม่รับแจ้ง ผมยังไม่ทราบข้อเท็จจริงจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่จริงๆ เขาต้องรับนะครับ 

ไพศาล : ตอนนี้หมอปลาอยู่ในพื้นที่มีทรัพย์สินผู้บำบัดอยู่ที่วัดด้วย มีโทรศัพท์และมีเงินอยู่ในบัญชีเจ้าอาวาสที่ตกเป็นของวัด อยากฝากว่าอาหารหลังจากนี้ที่เราตรวจ ยังไม่มีญาติมารับ หรือขั้นตอนใด เขายังไม่มีอาหารทาน ก็ฝากท่านด้วย

จีระเกียรติ : เราก็ดูแล ตอนนี้คุยกับสธ.จังหวัดว่าเราจะจัดหางบประมาณมาดูแล ในเรื่องอาหารการกิน  ที่ไปอยู่ผมเรียนว่าเป็นรพ.สนาม เราสร้างไว้รองรับโควิด พอดียอดผู้ป่วยน้อยลง เราก็มีพื้นที่กันไว้สำหรับกลุ่ม เราก็ดูแลอยู่เรื่องอาหารการกิน เรื่องสุขภาพ ไม่ต้องเป็นห่วง 

ฝั่งหมอปลา อยู่ในพื้นที่?

ไพศาล : พร้อมโกบอย เหตุการณ์นี้มาจากช่องข่าวช่องนึง ส่งเรื่องร้องเรียนมาในเพจทนาย เรื่องนี้ที่ได้รับการช่วยเหลือ ทนายขอให้เครดิต รวมทั้งทีมโหนกระแสทั้งหมดที่ประสานทั้งหมด

เคสนี้เป็นของช่อง 8 เป็นเครดิตเขาจริงๆ ประเด็นหลักคือเราจะเอายังไงต่อไป อย่างนี้มีความผิดมั้ย ผู้ว่าฯ ต้องไปตรวจสอบ บอกว่าต้องให้โอกาสเขาด้วย?

ไพศาล : ความผิดมันเยอะมาก หลายมาตรา เสรีภาพ กักขังหน่วงเหนี่ยว ทำร้าย ทำร้ายถึงความตาย ทำร้ายสาหัส กรรโชกทรัพย์ มันโดนหมด 

วันนี้ที่ทนายตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน ว่ามีผู้ร่วมระบวนการ อาจเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ กู้ภัย หมอ พระ สิ่งที่น่ากังวลใจที่สุด ฝากภาครัฐด้วย มันน่าจะมีสถานที่แบบนี้อยู่อีก ถ้ามีหนึ่ง ต้องมีสอง มีสาม หรือเปล่า?

ไพศาล : เมื่อปี 52 ศูนย์บำบัดมี 3 ระบบ ระบบสมัครใจ ระบบบำบัดภาคบังคับ และต้องโทษ ปี 52 มี 322 แห่ง ส่วนภาคบังคับ มีแค่ 31 แห่ง ต้องโทษมีแค่ 7 แห่ง แล้วปีนี้ 64 มีอีกเยอะ

ฝั่งน้องเองตอนนั้นบำบัดม้า วันนี้เลิกมั้ย?

อาม : เลิกครับ ให้กลับไปอยู่ไม่ไปแล้ว

ณัฐ ให้กลับไปอีกเอามั้ย?

ณัฐ : ไม่เอาครับ ตอนนี้ไม่เสี้ยนยา ไม่เสี้ยนตั้งแต่วันแรกที่เข้าไปแล้ว

บอยล่ะ?

บอย : ไม่เอาแล้วครับ

มีอะไรอยากบอกวัดแห่งนั้นมั้ย?

บอย : อยากถามว่ากระทรวงสาธารณสุขไปไหน กระทรวงความมั่นคงมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม กรมพระพุทธศาสนา เขาปทำอะไรกัน ทำไมไม่ไปช่วยดูแล  เขาปล่อยยืดเยื้อมาตั้งนานแล้ว เขาทำอะไรกัน ผมก็อยากรู้ แล้วเขาบอกกรมสาธารณสุขเข้าไป แล้วสภาพอย่างนั้นอยู่ได้เหรอพี่ ให้พวกเขาไปอยู่แทนพวกผมมั้ย สภาพแบบนั้นจะอยู่ได้มั้ย คนที่บอกว่าเข้าไปตรวจทุกปี ห้องน้ำจะเข้ายังต้องเกร็ง ไม่งั้นเข้าไม่ได้ ลื่นล้มนะครับ

ถ่ายอุจจาระสามคนห้องเดียวกัน ผลัดกันเข้าไป อุจจาระเหยียบกันเละเทะ?

บอย : ใช่ครับ 250 คน เขาบอกเข้าไปตรวจทุกปี   

ไพศาล : มีผู้เสพติดเป็นเพื่อนช่างกล้องอมรินทร์ ร้องไห้ตะโกนว่ามึงช่วยกูด้วย ทุกคนไม่ยอมกลับเมื่อคืนถ้าไม่ย้าย ฝากบอกว่าเขาเป็นผู้ป่วย ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เขามีนะ ฝากทุกแห่งด้วย  

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เหยื่อศูนย์บำบัดวัดดัง แฉสภาพข้างในยิ่งกว่านรก คลุกข้าวบูดใส่ขันล้างส้วมให้เวียนกันกิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook