สุดารัตน์ บินพบ แทมมี่ เผยสหรัฐฯ รอส่งวัคซีนอีก 1 ล้านโดส แต่ยังไม่ได้เอกสารตอบรับจากไทย

สุดารัตน์ บินพบ แทมมี่ เผยสหรัฐฯ รอส่งวัคซีนอีก 1 ล้านโดส แต่ยังไม่ได้เอกสารตอบรับจากไทย

สุดารัตน์ บินพบ แทมมี่ เผยสหรัฐฯ รอส่งวัคซีนอีก 1 ล้านโดส แต่ยังไม่ได้เอกสารตอบรับจากไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สุดารัตน์" บินพบ "ส.ว.แทมมี่" จับมือร่วมสู้โควิด แสวงหาความร่วมมือสนับสนุนวัคซีน mRNA ให้ไทยเพิ่ม รวมทั้งผลักดันการส่งออกสินค้าไทยไปขายสหรัฐฯ หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัว กำลังซื้อกลับมาอย่างรวดเร็ว

คืนวานนี้ (22 ก.ย.) ตามเวลาในประเทศไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้าพบนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแครต จากรัฐอิลลินอยส์ ณ สำนักงานวุฒิสมาชิกแทมมี่ ที่กรุงวอชิงตันดีซี

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ และวุฒิสมาชิกแทมมี่ ได้หารือกันถึงความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ซึ่ง ส.ว.แทมมี่ มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้รัฐบาลสหรัฐฯ บริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวน 2.5 ล้านโดส ให้ประเทศไทย

ทั้งนี้ ส.ว.แทมมี่ ได้แสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทย และประสงค์จะช่วยผลักดันรัฐบาลสหรัฐฯ ให้บริจาควัคซีนให้ประเทศไทยเพิ่มเติม จากที่ได้แสดงเจตจำนงบริจาคไปแล้ว 2.5 ล้านโดส และส่งมอบมาแล้ว 1.5 ล้านโดส

ซึ่ง ส.ว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาพร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส แต่ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้

นอกจากนี้ ส.ว.แทมมี่ ยังแสดงความเห็นว่าถ้าประเทศไทยรีบดำเนินการเข้าโครงการโคแวกซ์ จะทำให้ไทยมีโอกาสในการได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อมาเร่งฉีดให้คนไทยได้มากขึ้น ซึ่งสหรัฐฯ พร้อมจะสนับสนุนวัคซีนให้ประเทศที่เข้าโครงการโคแวกซ์ ในอินโด-แปซิฟิก หลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ได้ 12.6 ล้านโดส เกาหลีใต้ได้ 1.5 ล้านโดส เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเฉพาะ ส.ว.แทมมี่ ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้มีการจัดสรรวัคซีนจำนวน 2.5 ล้านโดสให้ประเทศไทย และหวังในความร่วมมือในการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมให้ชาวไทย

โดย คุณหญิงสุดารัตน์ ได้เสนอว่าท้องถิ่นของประเทศไทยหลายแห่งมีความพร้อมและประสงค์จะซื้อวัคซีน mRNA ที่ FDA สหรัฐฯ รับรองอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เพื่อไปฉีดให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้ทั่วถึง เร็วขึ้น โดยท้องถิ่นมีเงินสะสมอยู่หลายแสนล้านบาท จึงขอให้ ส.ว.แทมมี่ ช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ด้วย ซึ่งทาง ส.ว.แทมมี่ ได้ตอบรับที่จะประสานงานให้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยจะเปิดทางให้หรือไม่ด้วย

สุดท้าย คุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้หยิบยกเรื่องการค้าการลงทุนขึ้นมาหารือกับ ส.ว.แทมมี่ ถึงลู่ทางที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้เริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสทองของผู้ส่งออกไทย

ขณะที่ ส.ว.แทมมี่ ระบุว่า มีแผนงานที่จะนำนักธุรกิจจากสหรัฐฯ มาประชุมกับภาคธุรกิจหลายประเทศในอาเซียนช่วงปลายปีนี้ แต่ไม่ได้มาไทย คุณหญิงสุดารัตน์ จึงถือโอกาสเชิญ ส.ว.แทมมี่ ให้นำนักธุรกิจอเมริกันมาพบปะกับนักธุรกิจไทย เพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐฯ หลังวิกฤตโควิดในช่วงต้นปีหน้าอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สุดารัตน์ บินพบ แทมมี่ เผยสหรัฐฯ รอส่งวัคซีนอีก 1 ล้านโดส แต่ยังไม่ได้เอกสารตอบรับจากไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook