ยังมีอยู่อีก? ด.ญ. 9 ขวบ ไม่ได้เรียนหนังสือ อยู่กับพ่อในกระต๊อบกลางทุ่งนา หลังคารั่ว

ยังมีอยู่อีก? ด.ญ. 9 ขวบ ไม่ได้เรียนหนังสือ อยู่กับพ่อในกระต๊อบกลางทุ่งนา หลังคารั่ว

ยังมีอยู่อีก? ด.ญ. 9 ขวบ ไม่ได้เรียนหนังสือ อยู่กับพ่อในกระต๊อบกลางทุ่งนา หลังคารั่ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดรันทด เด็กหญิงวัย 9 ขวบ ไม่ได้เรียนหนังสือ ปลูกกระต๊อบอยู่กับพ่อกลางทุ่งนา หลังคารั่ว หากินโดยเก็บอาหารตามสภาพธรรมชาติ

วันนี้ (24 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังกระต๊อบหลักเล็กๆแห่งหนึ่งกลางทุ่งนา ท้ายหมู่บ้านแม่ปะ หมู่ 1. ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก เขตรอยต่อเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของนายเกษม หรือ นายศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ชาว อ.แม่สอด จ.ตาก ที่อาศัยอยู่กับลูกสาว ด.ญ.ต่าย วัย 9 ขวบ

ซึ่งทั้ง 2 พ่อ-ลูก ได้อาศัยที่ดินในท้องนาของชาวบ้านที่ใจดีคนหนึ่ง เพื่ออยู่อาศัยในสภาพที่ทรุดโทรม โดยได้เก็บเศษวัสดุของเก่า สังกะสีเก่าๆ ผุๆ มาทำกระต๊อบและมุงหลังคา เวลาฝนตก หลังคารั่วตลอด ต้องนอนเปียกฝนทั้งพ่อและลูก

ซึ่ง นายเกษม หรือ นายศักดิ์ ไม่มีอาชีพ เป็นหลักแหล่ง แต่อาศัยหากิน ตามท้องทุ่งนา เช่น เก็บหา ปลา กบ เขียด อึ่งอ่าง นก หนูนา จิ้งหรีด ฯลฯ อาหารตามธรรมชาติมากินประทังชีวิตไปวันๆ  โดยที่ ด.ญ.ต่าย วัย 9 ขวบ ไม่ได้เรียนหนังสือ

เมื่อเรื่องนี้รู้ถึง ว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จึงได้มอบหมายให้ นายสุวิทย์ ดวงสุริยะ หรือ สท.สาคร สมาชิกสภาเทศบาล(สท.)นครแม่สอด เขต 1, นายอเนก ตันคำแดง หรือ สท.นุ้ยส์, นายจันทร์ ปัดสา หรือ สท.จัน สท.นครแม่สอด เดินทางไปยังกระต๊อบ ท้ายทุ่งนาหลังดังกล่าวเพื่อดูสภาพข้อเท็จจริง ก่อนนำไปสู่การช่วยเหลือ

ซึ่งพบว่า นายเกษม หรือ ศักดิ์ บ้านเดิมอยู่แถวๆ หลังตลาดแม่สอด เมื่อบิดาเสียชีวิตก็ออกจากบ้าน และไปได้ภรรยา มีลูกสาว 1 คน คือ ด.ญ.ต่าย และในเวลาต่อมาภรรยา ได้หนีไปทิ้งลูกสาวไว้กับตัวเอง และได้เลี้ยงลูกคนเดียว นายเกษมไม่มีที่อยู่ ไม่มีความรู้ จึงไปปลูกกระต๊อบท้ายทุ่งนา จึงไม่ได้ส่งลูกเรียนหนังสือ จนกระทั่งอายุ 9 ปี ก็ยังไม่ได้เข้าโรงเรียน

ซึ่งในเบื้องต้น ได้ไปสำรวจตรวจสอบข้อมูลหลักฐานทะเบียนราษฎร์ พบว่าเป็นคนไทย แต่ไม่ได้ต่อบัตรประชาชนใหม่ จึงให้ไปทำบัตรประชาชน พร้อมนำหลักฐานสูติบัตรของ ด.ญ.ต่าย เพื่อไปทำบัตรประชาชนเมื่ออายุ 9 ปี และนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ได้มอบหมายให้ สท.นครแม่สอด ได้เข้าไปดูแลเบื้องต้น

โดยเตรียมหาโรงเรียนเพื่อให้ ด.ญ.ต่าย ได้เข้าไปศึกษาร่ำเรียน ส่วนนายเกษม หรือ ศักดิ์ จะได้หาอาชีพ หาการงานให้ทำเป็นหลักแหล่ง เพื่อจะได้ดูแลลูกสาว รวมทั้งหาที่อยู่ใหม่ให้ 2 พ่อ-ลูก เพราะสภาพที่อยู่ปัจจุบัน คงไม่สามารถอยู่ได้ คงต้องช่วยเหลือโดยเร็ว ประกอบกับในสภาพที่อยู่นั้นอาจจะเกิดอันตรายได้

ซึ่งในปัจจุบันนี้ นางขันแก้ว วงษ์กิจ หรือ ป้าแก้ว ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงนั้น ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ใจดีอีกคน ยังได้ทำการดูแล ด.ญ.ต่าย และนายเกษม เป็นการเบื้องต้น โดยคอยช่วยเหลือดูแลให้ข้าวให้ขนม ด.ญ.ต่าย เป็นประจำ ตามสภาพคนบ้านใกล้เรือนเคียง

ทั้งนี้ ขอฝากพี่น้องประชาชนคนไทย โดยเฉพาะ คน อ.แม่สอด จ.ตาก หากต้องการจะช่วยเหลือก็สามารถติดต่อได้ โดยประสานงานผ่าน สท.นครแม่สอด โดย 089-2017917 หรือเทศบาลนครแม่สอด (นายกเทศมนตรีนครแม่สอด)

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ยังมีอยู่อีก? ด.ญ. 9 ขวบ ไม่ได้เรียนหนังสือ อยู่กับพ่อในกระต๊อบกลางทุ่งนา หลังคารั่ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook