"หมอปลา" ร่ำไห้ สุดจุกถูกตำรวจแจ้งความ หลังนำทีมบุกทลายศูนย์บำบัดยาวัดดัง

"หมอปลา" ร่ำไห้ สุดจุกถูกตำรวจแจ้งความ หลังนำทีมบุกทลายศูนย์บำบัดยาวัดดัง

"หมอปลา" ร่ำไห้ สุดจุกถูกตำรวจแจ้งความ หลังนำทีมบุกทลายศูนย์บำบัดยาวัดดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“หมอปลา” กอดคอ “ทนายไพศาล” ร่ำไห้ สุดจุกถูกตำรวจแจ้งความ หลังเข้าช่วยเหลือผู้บำบัดยาเสพติดวัดดัง พ้ออาจต้องเลิกช่วยคน ด้านตำรวจยืนกรานไม่ยอม ไม่ไกล่เกลี่ย

กรณีที่ผู้การร้อยเอ็ด ตั้งโต๊ะแถลงข่าว เหตุเพจหมอปลา พาดพิงถึงสภ.สุวรรณภูมิ มีส่วนได้ส่วนเสียกับการนำตัวผู้เสพยาเสพติดไปบำบัดที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง จ.กาญจนบุรี โดยยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่มีพื้นฐานของความจริง เตรียมฟ้องหมิ่นประมาท ทั้ง “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” และ “ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์”

รายการโหนกระแสวันที่  24 ก.ย. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ หมอปลา มาพร้อม ทนายไพศาล และ “แม่นิ่ม – แม่นวล” รวมถึง “บาส” หัวหน้าคุมผู้บำบัด

เชื่อมั้ยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วันนี้เจอเข้ามาในสตูฯ คุณนั่งเหม่อลอย มันเกิดอะไรขึ้น คุณเครียดหรือเป็นอะไร?

หมอปลา : ผมไม่เคยรู้สึกแบบนี้ (ร้องไห้) วันแรกที่เราเข้าไปช่วยคน เขาขอร้องเราให้ไปช่วย แล้วภาพที่ปรากฏ ลูกหลานใครก็ไม่รู้ ไม่ใช่พี่น้องผมเลย เขาบอกว่าอย่าทิ้งผมนะ ผมอยากออกจากตรงนี้ แต่พอภาพถัดมา คนเหล่านั้นกลับไปอยู่ ณ จุดที่มันไม่ใช่ แต่ก็มีอีกหลายคนที่เขาบอกว่าผมไปช่วยลูกเขาออกจากขุมนรกนั้น ถ้าเดินไปกราบได้ผมก็ไปกราบ แม้วันนั้นเขาอยากกราบผม แต่วันนี้ผมอยากกราบเขา (ร้องไห้) มันบอกไม่ถูก  เจตนาทุกคนรู้หมด เราเข้าไปเพื่อช่วยเหลือคนเหล่านี้ แต่สิ่งที่ได้กลับมามันไม่ใช่ แล้วที่ผมพูดคือลูกหลานเขาพูดทั้งนั้นว่าสภ.นี้รับเงินเขา แล้วผมคนช่วยก็พูดสิ่งเหล่านี้ แล้วสิ่งที่ผมได้มามันคืออะไร

ก่อนหน้านี้หมอปลาพูดจริงใช่มั้ยว่า สภ.สุวรรณภูมิ ร้อยเอ็ด อาจมีประเด็นเชื่อมโยงเรื่องน้องๆ ไปอยู่ในวัดท่าพุ?

หมอปลา : ช่วงเช้าน้องๆ เขาได้ระบาย เขาพูดว่ามันแค่กินเหล้า ทะเลาะกับเพื่อนบ้านแล้วโดนล็อกมา มันแค่ระบาย หลักกฐานมีอยู่ในคลิป ในการไลฟ์ เราก็ตกใจ แล้วน้องๆ ให้สังเกตว่า ทำไมร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ถึงมามาก บางหมู่บ้านเป็นสิบๆ คน ทั้งที่บางคนไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มันเป็นแบบนี้ แต่วันนี้พอเขากลับไปแล้ว บางครอบครัวเขาเห็นใจผม จริงๆ ผมไม่เคยคิดแจ้งความ เพียงแค่อยากให้ผู้การจังหวัดเข้าไปดูว่ามีเหตุการณ์แบบนี้ ไม่รู้ว่าลูกน้องเขาทำแบบนี้ วันนี้เราให้เขาไปตรวจสอบ แต่เขาดันมาตรวจสอบเราแทน ก็มีคนเหล่านี้ที่เห็นความสำคัญของเรา ที่ไปช่วยลูกหลานเขา

หมอปลาก่อนหน้านี้พูดว่า ยังไงอยากให้ผู้การร้อยเอ็ดไปดูหน่อย ว่าลูกน้อง สภ.สุวรรณภูมิ ไปทำแบบนี้จริงหรือเปล่า?

หมอปลา : ใช่ ไปดูคลิปเลย ที่น้องระบายตอนออกมาแล้ว แล้วลูกหลานเขาทั้งนั้น ไม่ใช่ลูกหลานเราด้วย เราคนไปช่วยเหลือคน ก็ต้องปกป้องเต็มที่อยู่แล้ว เพื่อให้องค์กรมาตรวจสอบบุคลากรเหล่านี้ ตอนนี้ผมพึ่งใครไม่ได้เลย ต้องพึ่งกองปราบ พอมาเจอแบบนี้คือจุก

ทนายไพศาลโดนด้วย?

ไพศาล : ข้อกล่าวหาไม่เท่าไหร่ ในฐานะนักกฎหมายเล็กน้อย แต่มุมเรารู้สึกว่ามันจุก คือนักกฎหมาย มีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน (ร้องไห้) ผมไม่รู้จะพูดไง ข้อหาเล็กน้อย แต่ยังมีความเป็นคนกันอยู่หรือเปล่า (ร้องไห้) มันดูที่เจตนา เจตนาพวกเราทำอะไร ดูพฤติการณ์พวกเรา เราทำเพื่อช่วยเหลือประชาชนนะ

มีหลายคนพูดพาดพิงถึงเรา ว่ารู้ได้ยังไงว่าเจ้าหน้าที่กกระทำความผิด ก็ผู้เสียหายเขาให้ถ้อยคำ เขายืนยันข้อเท็จจริง มีหลักฐานมาให้เรา เขาพูดสอดคล้องกันหมด ผมไม่กลัวหรอกคดีพวกนี้ ทนายเขารู้กันหมด แต่สิ่งที่ผมรู้สึกคือประเทศชาติไม่ใช่ของผมคนเดียว แล้วจะอยู่กันยังไง (ร้องไห้) สังคมมันเลวเพราะคนดีมันท้อแท้

ณ วันนี้ตร.แจ้งข้อกล่าวหายังไงบ้าง?

ไพศาล : เบื้องต้นที่ทราบคือหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 328 แต่ไม่เท่าไหร่หรอก ถึงองค์ประกอบมันครบ แต่เจตนายังไงก็ไม่ครบหรือเปล่า เพราะเราช่วยประชาชน

อีกสองท่านที่มาด้วยกัน แม่นิ่ม เป็นแม่ของใคร?

นิ่ม : แม่น้องณัฐ

แม่พาน้องณัฐไปอยู่สถานบำบัดแห่งนี้ได้ยังไง?

นิ่ม : มีเพื่อนบ้านแนะนำไป แล้วเราก็ไป เขาบอกว่าดีมาก พอไปถึงเขาให้จ่ายเงิน 26,000 ค่ะ เขาแนะนำให้รู้จักกับตร.ที่อยู่สุวรรณภูมิ  

บอกได้มั้ยว่าใครเป็นคนแนะนำ?

นิ่ม : คนที่อยู่บ้านเดียวกันเขาแนะนำค่ะ ตอนที่เขาติดต่อมา เขาบอกว่าเขาเป็นตำรวจเลยค่ะ

เขาแอบอ้างหรือเปล่า?

นิ่ม : เขาบอกเองเลยว่าเป็นตร. แต่ไม่บอกชื่อค่ะ เขาติดต่อมาหาเราและพาลูกไปที่กาญจนบุรี

ตอนไปเขาบอกมั้ยว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

นิ่ม : เขาบอกจ่ายแค่ 26,000 ก็พอค่ะ แล้วเอามาให้เราเซ็นสัญญาทีหลัง จ่ายครั้งเดียว ต่อมาทางวัดก็ติดต่อมาให้โอนไปให้ค่าขนมลูกเดือนละ 2 พันค่ะ เป็นบัญชีวัดค่ะ

ยืนยันว่ามีการขอเงิน 26,000 จริง เป็นค่าอะไร?

นิ่ม : เขาบอกว่าให้วัด 12,000 ค่ะ ที่เหลือคงเป็นค่าน้ำมัน ค่าเดินทาง

ถ้ามองเพื่อความเป็นธรรม อาจเป็นไปได้ว่าเขามีเจตนาที่ดี มีการเงินค่าเดินทาง จากร้อยเอ็ดไปกาญจนบุรี?

ไพศาล : เขาไปส่งมากี่ครั้งแล้ว เขาไม่เห็นเหรอว่าสภาพความเป็นอยู่เป็นยังไง เขาไม่ตรวจสอบเหรอ ในเมื่อเขาเป็นอาสา หรือทางนี้สมัครใจแล้วพูดปากต่อปากว่าที่นั่นมันดี ลูกเขาจะหาย วัตถุประสงค์ที่เขาพาลูกหลานไปที่นั่นเพื่อเลิกยา แล้วคนไปส่งไม่ตรวจสอบสถานที่เหรอ ไม่สอดส่องเหรอว่าคุณภาพชีวิตมนุษย์เป็นยังไง อยู่กันแบบไหน

คือทางฝั่งตร.อาจบอกว่าเป็นค่าพาหนะในการเดินทาง ค่าน้ำมันต่างๆ นานา แต่มุมหมอปลาบอกว่าเอาค่าน้ำมันไม่ได้ติดใจ แต่ติดใจว่าไม่รู้เหรอวัดท่าพุมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ตรงนี้ที่อยากให้ตรวจสอบ?

หมอปลา : ที่ร้อยเอ็ดก็มีสถานที่ใกล้เคียงเยอะแยะ อุดรฯ ก็มี ทำไมมาถึงเมืองกาญจน์  ผมว่าคนติดตามข่าวน่าจะรู้แล้ว จังหวัดคุณก็มี คุณข้ามหน้าข้ามตาจังหวัดคุณไปเพื่ออะไร

แม่นิ่มมีหลักฐานมั้ย?

นิ่ม : มีสลิปค่ะ เอามาส่งให้ทนายแล้วค่ะ ที่ร้อยเอ็ดคนที่เขาโดนเขาให้เอาเงินไปให้ผู้ใหญ่บ้านแล้วส่งต่อให้ตร.อีกที เขากลัวเก็บหลักฐานได้ค่ะ

เอาเงินให้ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านถึงเอาเงินไปให้ตร. อีกที แต่ที่คุณโอนนี่คือโอนให้ผู้ใหญ่บ้าน?

นิ่ม : โอนให้ตร.เลยค่ะ เพราะเราอยู่กรุงเทพฯ เลยมีหลักฐานค่ะ

มีหลักฐานเป็นสลิป 26,000  ?

นิ่ม : และอีก 500 ตร.เขาขอค่ะ บอกว่าให้โอนมาจะให้ลูก แต่จริงๆ ไม่ได้ให้ เขาบอกโอนมาเป็นแสนก็ได้นะ เราส่งของไปให้ลูกเยอะมาก แต่ไม่ถึงลูก

ออกมาพูดไม่กลัว ออกมาพูดเพื่ออะไร?

นิ่ม : ไม่กลัวค่ะ ที่เราออกมาพูดเพราะอยากช่วยน้องๆ ที่อยู่ข้างใน เราเลยไปบอกหมอปลาให้ช่วย หมอปลาทำความดีแล้วเป็นแบบนี้ก็ไม่ไหวนะคะ เราออกมาปกป้องหมอปลาค่ะ

มีคนอื่นที่หมอปลาช่วยออกมาด้วยเหมือนกัน แล้วไปนั่งแถลงข่าวอยู่อีกมุมนึง บอกว่าหมอปลาทำผิด?

นิ่ม : ค่ะ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ หมอปลาดีนะคะที่ช่วยน้องๆ อยู่ข้างใน ช่วยกับทนาย

แม่นวล เป็นแม่ของใคร?

นวล : แม่น้องก้องค่ะ ก่อนพาลูกเข้าไป ลูกป่วยทางจิต ไม่เกี่ยวกับยาเสพติดเลย ตอนแรกลูกโวยวาย อาการครึ่งๆ ลงๆ แล้วน้องสาวแจ้งตร. เอาไปสงบสติอารมณ์ที่โรงพัก แม่ก็ตามไป มีตร.นายนึงเดินมาถามว่าอยากเอาลูกไปรักษามั้ย เราก็อยากให้ลูกไปรักษา ก็บอกว่าลูกไม่ได้ติดยาเสพติดนะ ตอนนี้เขาป่วยเป็นโรคจิตเวช มีคอร์สรักษาที่รพ.ขอนแก่น น้องก้องต้องอยู่ในความดูแลของหมอ เขาบอกที่นี่รักษา มีหมอพยาบาลใกล้ชิด มีกล้องวงจรปิดอยู่ในห้องตลอด และคุณสามารถรู้ว่าลูกคุณทำอะไรยังไง ก็ถามค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เขาบอกค่าใช้จ่ายครั้งแรก 6 หมื่น ด้วยความที่เราไม่มีตังค์ ก็ไปปรึกษาลูกสาวคนเล็กที่ทำงานที่กรุงเทพฯ เราบอกว่าแม่จะพาพี่ไปรักษานะ พอเขาถามว่าค่ารักษาเท่าไหร่ แม่บอกว่า 6 หมื่น ลูกสาวคนเล็กก็บอกว่าโห 6 หมื่นเลยเหรอ ค่าอะไรบ้าง

ลูกสาวคุยกับตร.สภ.อะไร?

นวล: กุฉินารายณ์ กาฬสินธุ์ ลูกสาวก็เสิร์ชไปดู มีสถานที่จริงๆ แต่ข้อมูลเขาไม่ให้เรา เขาไม่ให้ดูข้อมูลข้างใน ก็ถามว่าจะอาพี่ไปเหรอ เราก็อยากให้ลูกหาย จะได้มีเวลาทำมาหากิน เราก็บอกว่าคนบ้านเราเขาไปตั้ง 4-5 คนนะลูก เราก็อยากให้ลูกไป เราก็ตกลงกับเจ้าหน้าที่ว่าถ้าเอาไปจริงๆ เราไม่มีตังค์ ขอผ่อนได้มั้ยสองงวด เขาบอกได้แต่งวดแรกจ่าย 3 หมื่น เราก็โอนให้ ณ วันนั้น

โอนให้ตร. ?

นวล : ใช่ค่ะ เอ่ยชื่อได้เราไม่กลัว เขาเป็นดาบตร. แล้วพออีกอันนึง พอ 15 วันเขาบอกให้โอน 3 หมื่น หนูไม่มีก็ขอโอนแค่ 2 หมื่นได้มั้ย เพราะเราไม่มี เขาบอกว่าตอนตกลงกันทำไม่พูด เราก็ไปกู้ยืมเขามา แต่ได้ 2 หมื่น ก็โอนในนามลูกชายเขา นามสกุลเดียวกัน เขาบอกว่าเที่ยวนี้ให้โอนในนามลูกชายและเที่ยวสุดท้ายวันที่ 28 ก่อนเกิดเรื่องจะโอนอีก แต่ทีนี้มันเกิดเรื่องก่อน บังเอิญอะไรก็ไม่รู้เช็กไปเพจคุณหมอปลา ก็ขอร้องให้ท่านช่วย หนูก็พูดไป ท่านก็บอกว่าให้เอาเบอร์โทรไว้ ตอนเช้าแกติดต่อมาจริงๆ บอกว่าอยากคุยกับลูกใช่มั้ย หนูก็บอกว่าอยากคุยกับลูก

สรุปจ่ายเงินให้ตร.ไปจริงๆ 5 หมื่น แล้วดาบตร.คืออะไร?

หมอปลา : อีกคนนึง เขาไม่กล้าออกรายการ เพราะอยู่บ้านเดียวกับตร.คนนั้น

นวล : ที่มาไม่ได้กลัว แต่กลัวที่สุดคือพ่อพระคนที่นั่งอยู่ตรงนี้ เพราะเขาทำเพื่อหลายคน ทำไมหลายคนไม่ทำเพื่อเขาบ้าง ณ ตอนนี้เขาถูกกระทำ มันไม่ใช่แล้ว หนูไม่ได้มาเอาผิดตร. นะที่มา แต่อยากช่วยหมอปลา เขาช่วยเรา ช่วยลูกหนู ก็อยากช่วยเขา เขาไม่ได้ขอตังค์หนูเลย

นิ่ม : ยอดที่กาฬสินธุ์ เสีย 5 หมื่นเหมือนกัน แต่สลิปอยู่ในมือถือ ส่วนร้อยเอ็ดเขาจ่ายเงินไม่สลิป เขาให้ผู้ใหญ่บ้านค่ะ

อยู่ในสายกับ “ทนายเดชา” เป็นคนขึ้นเฟซบุ๊กก่อนเลยว่าหมอปลาจะโดนแจ้งความ ทราบได้ยังไง?

เดชา : ผมได้คุยกับท่านผู้การร้อยเอ็ด และผู้กำกับสุวรรณภูมิ สอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้เพราะเห็นเป็นข่าวเลยสอบถามดู

มองยังไง?

เดชา : ก็ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน ผมอยากให้นำเสนอเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทุกคน ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน

บางมุมมองว่าพี่เดชาเป็นคนรวบรวมหลักฐานให้ตร.จริงมั้ย?

เดชา : ไม่จริงหรอกครับ ผมแค่โทรศัพท์ไปสอบถาม ไม่ได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพราะเขามีทีมกฎหมายอยู่แล้ว  และได้รายงานผู้บังคับบัญชาระดับสูงก่อนมาแจ้งความ มีการประชุมกันทุกวันก่อนแจ้งความประชุมถึงสี่โมงเย็น ผมไม่ได้มีเรื่องอะไรกับหมอปลา

พี่ไพศาลอยากคุยอะไรกับทนายเดชา?

ไพศาล : ขอบคุณอาจารย์เดชาและอัจฉริยะที่พูดถึงผม แต่อยากให้ดูเจตนาผม เราเป็นทนายด้วยกัน (ร้องไห้) ทนายไม่ได้มีหน้าที่ว่าความอย่างเดียว มีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนด้วย อะไรล่วงเกินไปก็ฝากขอโทษอาจารย์กับอัจฉริยะไว้ตรงนี้  

เดชา : ครับ พี่ไม่ได้ติดใจน้องไพศาล หรือหมอปลานะ รู้จักกันดีนะ ผมไม่ได้อยู่เบื้องหลังให้ตร.ไปแจ้งความนะ

หมอปลา : แต่ผมติดใจอาจารย์นะ อาจารย์รู้ทุกซอกทุกมุมทั้งที่ไม่ใช่หมอดู ติดใจตรงนี้  แล้วอาจารย์ให้คำปรึกษาเขามั้ย

เดชา : ไม่ๆ ผู้การเขามีความรู้ดีอยู่แล้ว เขามีทีมกฎหมายดูแล ผมไม่ได้เกี่ยวอะไร

หมอปลา : อาจารย์คบกับผกก.มั้ย

เดชา : ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

หมอปลา : แล้วโทรไปหาทำไม

เดชา : ก็เป็นข่าว ผมเลยโทรศัพท์ไปถามอยากได้ข้อมูล

หมอปลา : คือไปวุ่นวาย อยากมีแสงมั้ย

เดชา : ไม่เป็นไร ยังไงก็ได้

พี่เดชาไม่มีส่วนรู้เห็น?

เดชา : ไม่รู้เห็น ผมไม่เคยรู้จักผู้การ ผกก.มาก่อน ผมแค่อยากให้เสนอข่าวให้ครบ เพราะมีตร.แจ้งมาว่าการนำเสนอข่าวด้านเดียวไม่เป็นธรรมกับเขา แล้วที่สำคัญผมไม่จำเป็นต้องหาแสง ผมมีแสงอยู่แล้ว

อยู่ในสายกับ “พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ สมใจ” ผู้กำกับการ สภ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เรื่องหมอปลา ดำเนินคดีแน่นอน?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : ใช่ครับ

ที่ดำเนินคดี ถ้อยคำหมอปลาที่พูดออกไปตรงจุดไหนทำให้สภ.ไม่สบายใจ?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : เรื่องนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตร.สุวรรณภูมิเลยครับ แล้วไปพูดเหมารวมตร.ทั้งโรงพัก ทำให้ตร.สุวรรณภูมิทุกท่านในโรงพักได้รับความเสียหายครับ

อย่างเช่นคำไหนบ้างที่รู้สึกไม่สบายใจ?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : เช่น ตร.ชุดจับกุม ชุดเดิมๆ หน้าเดิมๆ อส.ที่ไปส่งก็หน้าเดิมๆ ทั้งนั้น หากินกันเป็นขบวนการ อะไรแบบนี้ครับ

ตอนนี้คุณแม่ท่านนึง ชื่อแม่นิ่มนั่งอยู่ในรายการ เขาบอกเขาจ่ายเงินให้ตร.สภ.สุวรรณภูมิไปด้วย มองยังไง?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : เรื่องนี้ก็ว่ากันไปตามหลักฐาน อย่างผมก็มั่นใจว่าตร.ทั้งสภ.สุวรรณภูมิ ไม่รู้เรื่องนี้ด้วย

กรณีที่ไปแถลง มีคุณแม่บางท่านไปนั่งอยู่ด้วย แล้วบอกว่ามีการจ่ายเงินให้อส.ไปจริงแต่เป็นค่าน้ำมัน?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : ใช่ครับ

ประชาชนสงสัยว่าทำไมอส. ของสุวรรณภูมิ ต้องมีการส่งผู้บำบัดไปท่าพุ?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : การที่จะเป็นอาสาสมัครตร.บ้าน จะต้องเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน เขาต้องปฏิบัติตามคำสั่งที่ตร.สั่งการเท่านั้น ถึงจะถือว่าเป็นอาสาสมัครตร.บ้าน แต่กรณีที่เขาไปส่งเอง ถือว่าเขาดำเนินการในฐานะส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตร.สภ.สุวรรณภูมิ

หมอปลาอยากบอกอะไร?

หมอปลา : ท่านได้ดูมั้ย หลายคนออกมาพูดว่าเขาทะเลาะเบาะแว้งก็โดนจับมาส่ง เด็กเขาระบายว่าไงบ้าง แล้วท่านได้ดูคลิปมั้ย

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : ผมยังไม่ได้ดูครับ

หมอปลาบอกว่ามีบางคนที่เขาพูดเรื่องนี้ จากคนที่เขาเสียหายจริงๆ?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ :  บางทีเหรียญมีสองด้านเสมอ บางครั้งน่าจะมาสอบถามญาติพี่น้องทางนี้เขาบ้าง ถ้าเขาไม่อยากให้เอาลูกไปบำบัด ทางนี้คงไม่ยอมเสียเงินเอาลูกไป บางทีต้องมาลองสอบถามดูญาติพี่น้องบ้าง เพราะบางทีอาสาเขาก็แค่รับจ้างไปส่งที่บำบัด แต่เขาไม่รู้ว่าที่บำบัดเป็นอะไรยังไง

แล้วที่อาสาส่งไปหลายคนแล้ว เขาไม่รู้เลยเหรอว่าเป็นยังไง?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : ตามที่อส.แจ้งมา เขาส่งได้แค่ด้านหน้า ส่วนในวัดเขาไม่ให้เข้าไปใกล้  

ที่ใกล้ๆ ฟรีๆ ก็มี ทำไมไม่ไปส่ง?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : พ่อแม่ผู้ปกครอง เขาอยากให้ไปตรงนี้ เพราะเป็นหลักสูตร 1 ปี

เป็นไปได้มั้ย อาสาอาจไปหลอกเขาว่าดี เขาเลยพาไปที่นี่?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : ผมว่ามีเด็กหลายคนไปรักษาแล้วหายก็มีครับ ที่อาสาเขาแจ้งมาเหมือนพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่ผมถามแต่ละคน เขามาขอร้องไป เขาก็ไม่ได้อยากไปมาก เพราะการเดินทางไม่คุ้มค่าอยู่แล้ว

สามารถไกล่เกลี่ยได้มั้ยกับหมอปลากับทนายไพศาล ตอนนี้ประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่สบายใจ เหมือนหมอปลาไปช่วยแต่ถูกฟ้อง โอเคอยากแยกส่วนกัน แต่จะไกล่เกลี่ยได้มั้ย เพราะต่อไปอีกหน่อยจะไม่มีใครอยากช่วย เพราะช่วยปุ๊บมีอะไรขึ้นมาแล้วโดนฟ้อง?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : เรื่องนี้ให้ผู้พิพากษาเป็นคนตัดสินดีกว่า ถ้าไกล่เกลี่ยไปก็จะมองว่าตร.สุวรรณภูมิ ไปทำผิดจริง รับจริง อยากให้อย่างน้อยๆ ไปไกล่เกลี่ยในชั้นศาล ว่ากันไปตามพยานหลักฐานดีกว่า

ไพศาล : อยากฝากท่านว่ายังไงก็แล้วแต่เมื่อรวบรวมพยานหลักฐานมาเพื่อตั้งข้อกล่าวหาพวกผม ยังไงอยากให้ท่านรวบรวมพยานหลักฐานเรื่องส่งเด็กไปศุนย์บำบัดในเขตรับผิดชอบของท่าน ขอให้ดำเนินการไปพร้อมกันทั้งสองด้าน

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : ก็คงต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่ายอยู่แล้วครับ  

เขาบอกเขาจุกเหมือนกัน เพราะเขาไปช่วยคนแล้วโดนแบบนี้ แต่เข้าใจท่านว่าต้องแยกกัน ช่วยก็ส่วนช่วย เรื่องถูกพาดพิงทำให้เสียหายก็อีกเรื่องนึง?

พ.ต.อ. ณภัทรพงศ์ : ครับ

ฟังแล้วรู้สึกยังไง?

หมอปลา : เขายังไม่ได้ดูคลิปเลย คลิปวันที่ 2 ที่ถามเด็กว่าโดนอะไรมา  เขาบอกทะเลาะกับเพื่อนบ้านก็โดนหิ้วมา นอนอยู่ในมุ้งก็โดนหิ้วมา เขายังไม่ได้ดูคลิปเลย ข้อมูลทั้งหมดคือเด็กเหล่นั้นเป็นคนพูดว่าโดนกระทำอย่างไร ไม่ใช่หมอปลาพูด พอเข้าหูเรา เราก็ตั้งข้อสังเกตเป็นแบบนี้ได้ไง เขาถามทำไมไม่ฟังผู้ปกครอง ก็ผู้ปกครองยังไม่เคยรู้เลย เด็กที่ออกมาได้ก็อยากระบายสิ่งที่โดนกระทำ แต่พอมีการเซ็ตฉากเกิดขึ้นมันก็ต้องเปลี่ยนคำพูด แต่ไม่เห็นหน้าเด็กชุดที่เล่าให้ฟังนะ อันนั้นชุดไหนก็ไม่รู้

บาส หัวหน้าคุมผู้บำบัด เป็นพ่อบ้านอยู่ในนั้น เข้าไปได้ยังไง?

บาส : คุณแม่พาไป ครั้งแรกคุณแม่หลอกไป เพราะคิดว่าเสพยา อยากให้หาย เคยเสพจริงแต่ไปบำบัดที่ธัญลักษณ์มาแล้ว แต่แม่คิดว่ายังเสพอยู่ก็เลยพาไป

เรื่องตร.ที่เกิดขึ้น?

บาส : เข้าวัดก็มี 12,000 บาทแน่นอน ร้อยเปอร์เซ็นต์ แล้วมีค่าพาไปอีก แล้วแต่อาสาแต่ละชุดจะเรียกไป แต่ละคนไม่เท่ากัน ผมทราบเพราะหนึ่งตอนรับตัวผมอยู่ตรงนั้น ได้ฟังจากคนรู้จัก และคณะกรรมการที่อยู่ที่นั่นด้วย อย่างแรกที่เห็น 14,000 อยู่ 1 ราย ปกติ 12,000 เป็นค่าแรกเข้า ซึ่ง 12,000 บาทเข้าวัดอยู่แล้ว พันบาทแรกค่ายาสีฟัน แปรงสีฟัน ค่าสบู่ พันที่สองเป็นค่าเสื้อผ้า ก็เกินมาอยู่แล้ว ส่วนอาสาบางกรณีที่จับมาก็มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ บางคนอาจเรียก 4 พัน 8 พัน หมื่นนึง

เป็นอาสาอะไร?

บาส : เป็นมูลนิธิที่อยู่ในศูนย์ก็มี ตร.ก็มี

มีหลักฐานมั้ย?

บาส : ฟังจากคำบอกเล่า แล้วคนที่ถูกจับมาเขาทราบว่าต้องเสียเท่าไหร่

แม่นวล จะเอายังไงต่อไป?

นวล : แล้วแต่ทนายจะช่วย ยืนยันจะเป็นพยานให้ เพราะถ้าไม่ช่วยวันนั้นคงไม่ได้เป็นเหมือนวันนี้ที่ออกมาได้

คนที่นั่งแถลงข่าวกับตร.สุวรรณภูมิ รู้จักมั้ย?

นิ่ม : ไม่รู้จักค่ะ เป็นคนละอำเภอค่ะ

หมอปลาจุกมาก คนเหล่านั้นไปช่วยมา บอกว่าอย่าทิ้งๆ แล้วพอมาวันนี้เขาไปนั่งอยู่ฝั่งโน้นบอกว่าคุณทำผิดจริง?

หมอปลา : ก็จุก วันนั้นคุณขอร้องเราว่าอย่าทิ้ง เราไม่ได้นอนยันสว่าง แล้วเราหาน้ำหาท่าให้กินทุกอย่าง เราจุกมาก ทั้งที่ไม่ใช่ลูกหลาน เรารู้สึกว่าเหมือนเขากำลังจะจมน้ำตาย เราจะทำยังไงให้เขารอดออกมา

จะช่วยคนต่อไปมั้ย หลังดอกนี้ไป?

หมอปลา : ต้องกลับไปทบทวนตัวเอง ทำแล้วได้อะไร เคสนี้ทำแล้วไม่ได้ตังค์อยู่แล้ว ต้องกลับไปคุยกับครอบครัวว่าจะเลิกหรือทำต่อ ถ้าขืนทำต่อผมโดนอีก (ร้องไห้) ผมพูดโกหกคนไม่เป็น ผมต้องพูดความจริง ถ้าออกไปพูดความจริงแล้วผมโดน คดีไม่ได้ใหญ่โตหรอก แต่ความรู้สึกผม มันไม่ใช่

ทนายไพศาลล่ะ?

ไพศาล : อยากฝากทุกท่านว่ามีศีลธรรมให้มากกว่านี้ ทุกท่านที่เกี่ยวข้องที่จะทำร้าย ทำลายชีวิตคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook