ต่อสู้ยาวนาน 18 ปี เจ้าของรับ "พังโย" กลับบ้านหลังชนะคดี น้ำตาไหลทั้งคนทั้งช้าง

ต่อสู้ยาวนาน 18 ปี เจ้าของรับ "พังโย" กลับบ้านหลังชนะคดี น้ำตาไหลทั้งคนทั้งช้าง

ต่อสู้ยาวนาน 18 ปี เจ้าของรับ "พังโย" กลับบ้านหลังชนะคดี น้ำตาไหลทั้งคนทั้งช้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พังโย" ช้างที่ถูกขโมยไปขายปางช้างภูเก็ตเมื่อ 18 ปีก่อน ได้กลับบ้านแล้ว หลังเจ้าของชนะคดีในชั้นศาลฎีกา น้ำตาไหลทั้งคนทั้งช้าง 

จากกรณีที่นายวัน เรียงเงิน ผู้รับมอบอำนาจมาจากนายชอบ เรียงเงิน เจ้าของช้างพังโย ซึ่งถูกคนร้ายขโมยไปเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2546 เจ้าของได้ออกตามหามาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งทราบว่า พังโย ถูกมาขายให้ปางช้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ฉลอง จ.ภูเก็ต จึงได้นำเอกสารหลักฐานไปตรวจสอบที่ปางช้าง ซึ่งทางเจ้าของแจ้งว่าได้ซื้อมาอย่างถูกต้องในราคา 1.4 ล้านบาท จึงไม่ยินยอมที่จะคืนช้างเชือกดังกล่าวให้ ต่อมา ในปี 2561 ทางเจ้าของช้างได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดภูเก็ต ได้มีการต่อสู้กันมาถึงจนถึงศาลฎีกา จนเมื่อ 22 ก.ย. ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษา โดยตัดสินให้เจ้าของช้างชนะคดีและได้รับช้างคืน

ต่อมาในวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา นายวัน เรียงเงิน ผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าของช้าง ได้เดินทางมายังสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต เพื่อขอหนังสือรับรองในการนำช้าง “พังโย” เดินทางกลับจังหวัดสุรินทร์ หลังจากปศุสัตว์อำเภอเขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ ได้ออกหนังสือรับรองให้สามารถนำช้างเข้าไปยังพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ได้ ก่อนที่นายวัน จะไปลงบันทึกปนะจำวันที่ สภ.ฉลอง ไว้เป็นหลักฐานในการนำช้างออกจากปางเดินทางไป จ.สุรินทร์ ในช่วงเย็นของวันที่ 23 กันยายน 2564  ที่ผ่านมา

ล่าสุด (24 ก.ย.) เวลา 19.30 น. พังโย อายุ 72 ปี ได้เดินทางกลับถึงจังหวัดสุรินทร์แล้ว โดยมีนายวัน เรียงเงิน พร้อมด้วยนายแก้ว บุตรชาติ อายุ 88 ปีและควาญช้าง เดินทางมาพร้อมกับพังโย โดยใช้รถบรรทุกช้างเดินทางจากภูเก็ต มาถึงจังหวัดสุรินทร์ ใช้เวลาเดินทางนานถึง 25 ชั่วโมง

ทันทีที่มาถึงได้นำพังโยเข้าไปพักไว้ที่โรงช้าง ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ โดยมีบรรดาญาติๆ และควาญช้าง ต่างมาคอยต้อนรับกลับบ้านที่จังหวัดสุรินทร์ โดยพังโยไม่ดื้อและเชื่องเป็นอย่างมาก มีสุขภาพแข็งแรง เนื่องจากได้รับการดูแลเอาใจใส่จากปางที่รับฝากพังโยไว้ เป็นอย่างดี ก่อนลงจากรถบรรทุกได้มีการจุดธูปและเซ่นไหว้บอกกล่าว เพื่อต้อนรับกลับบ้าน และนำอาหารเป็นสับปะรดมาให้กิน

ทันที่ช้างพังโยลงจากรถได้ ทุกคนต่างดีใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนายวันถึงกับน้ำตาไหล รวมไปถึงช้างพังโยก็น้ำตาไหลออกมาด้วย เนื่องจากพลัดพรากกันนานถึง 18 ปี และหลังจากเมื่อช้างพังโยได้พักหายเหนื่อยแล้ว จะหาวันนำช้างพังโย ไปกราบไหว้บอกกล่าวอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดี ศรีรงค์จางวาง เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดสุรินทร์ต่อไป

โดยต่อจากนี้ไปเจ้าของช้างจะไม่ให้พังโยทำงานแล้ว เนื่องจากอายุมากแล้ว แต่จะนำพังโยไปไว้ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ที่ จ.สุรินทร์ เพื่อให้เป็นครูช้างในการสอนเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของข้าง เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตช้างต่อไป

นายวัน เรียงเงิน กล่าววว่า ตนดีใจมากที่ได้นำช้างพังโยกลับมาถึงบ้าน หลังจากกันไปนานถึง 18 ปี มีความรู้สึกตื้นตันใจ เขาจำเราได้ ไปจับไปอะไรเขาก็ไม่เห็นเป็นอะไร ไปเอาเขามาโดยไม่ต้องขึ้นขี่แค่ใช้เชือกผูกจูงเขามา เขารู้จักเรา เพียงแค่ความใกล้ชิดอาจจะห่างเหินกันไปนิดหน่อย ซึ่ง 18  ปี ที่ตนตามมานานมาก พอได้ช้างกลับมาก็ดีใจ ขอขอบคุณชาวสุรินทร์และชาวช้าง รวมถึงผู้ที่ให้การช่วยเหลือ ที่ให้กำลังใจตนในการต่อสู้จนสามารถนำช้างกลับมาคืน

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook